ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

เวลาฝึก ปัญหาก็คือ บางทีเราอยากได้ผลเร็ว เพราะฉะนั้น ไม่ต้องคาดหวังว่าทำแล้วจะได้ผล วันนี้ทำแล้วไม่ได้ผลอะไรเลย ก็ไปทำต่อพรุ่งนี้ วันนี้เกิดสติได้น้อย พรุ่งนี้ก็ฝึกต่ออีก วันนี้ยังไม่ได้นิพพาน พรุ่งนี้ก็ฝึกต่ออีก ฝึกทุกวันไม่ขี้เกียจ และก็อย่าท้อ

Direct download: enswt160312B.mp3
Category:Surawat -- posted at: 3:47pm +07

"ฝึกไปแล้ว จิตใจเราจะดีหรือไม่ดี ก็ไม่ใช่สาระสำคัญ สาระสำคัญอยุ่ที่ จิตจะดีหรือไม่ดี ก็เป็นไตรลักษณ์เหมือนๆกัน ต้องฝึกให้เห็นไตรลักษณ์ของกายของจิตให้ได้ อย่าท้อ และก็อย่าเลิกนะ ถ้าเราไม่เลิก เราฝึกไปเรื่อยๆ วันนึงมรรคผลนิพพานก็จะเกิดขึ้น ชาวพุทธต้องฝึกกันอย่างนี้" ธรรมะบรรยายโดยอาจารย์สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา ในคอร์สอังกฤษ วันที่ 12 มีนาคม 2559

Direct download: swt590312B.mp3
Category:Surawat -- posted at: 3:46pm +07

Direct download: enswt160312A.mp3
Category:Surawat -- posted at: 3:42pm +07

"เราต้องฝึกตัวเองให้เกิดจิตตั้งมั่นก่อน พอเรามีจิตตั่งมั่นแล้วเราจึงจะเจริญปัญญาต่อไปได้ แต่เริ่มแรกก่อนที่เราจะฝึก ก็มีแนวทาง 2 แนวทางหลักๆ แต่ไม่ว่าจะใช้แนวทางไหน ก็ต้องกลับมาเรียนที่กายทีใจของตัวเอง เป้าหมายที่แท้จริงของพระพุทธศาสนาคือการเข้าใจความจริง เมื่อเราเข้าใจความจริงได้ เราก็จะปล่อยความยึดถือได้ และเราจะมุ่งเป้าไปที่การปล่อยความยึดถือกาย ยึดถือใจเราตัวเองเป็นสำคัญ ถ้าเราจะฝึกเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายสูงสุด เราต้องเริ่มต้นให้ถูก ไม่เช่นนั้นเราจะไม่อาจปฏิบัติให้ได้ผลตามที่ควรจะเป็น และจุดเริ่มต้นของการภาวนา นั่นก็คือ สติ นั่นเอง" อาจารย์สุรวัฒน์ คอร์สภาษาอังกฤษ ๓ วันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๙

Direct download: swt590312A.mp3
Category:Surawat -- posted at: 3:39pm +07

1