ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"หลวงพ่อฯสอนไว้ให้ไม่คล้อยตามไม่ต่อต้าน ไม่คล้อยตามกิเลสแต่ไม่ต่อต้านกิเลส รู้อย่างที่เขาเป็น เช่น จิตอยากสงบเราไม่คล้อยตาม เรารู้ทันว่าจิตอยากสงบ แล้วเราก็ไม่ต่อต้านว่าเวลาเขาอยากสงบแล้วเราต้องไม่สงบ สงบแล้วเรารู้ จบแล้ว" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สการเจริญสติในภาคปฎิบัติ ภูเก็ต ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620324C.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"เวลาทำกรรมฐาน เราไม่มีหน้าที่พยายามทำจุดที่ถูก อย่าพยายามทำให้พอดี อย่าพยายามไม่เพ่ง เพราะมันทำไม่ได้จริง เมื่อใดก็ตามที่เราพยายามทำจุดที่พอดีขึ้นมา นั่นไม่พอดีแล้ว ขณะนั้นปรุงแต่ง ไม่ได้รู้ทันความปรุงแต่ง เราไปปรุงแต่งเสียเอง หน้าที่ของนักภาวนาคือ คอยรู้ทันความปรุงแต่งแบบนี้ รู้ทันว่าใจมันทำอะไร" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สเรียนรู้ตัวเองในภาคปฎิบัติ บ้านสติขอนแก่น ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๒

Direct download: psn620506A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"เรารู้ทันความรู้สึกเราเข้ามา เวลานั่งไม่ขาดสติ เรานั่งสมาธิไม่ลืมตัว จิตเคลื่อนไปไหน จิตไหลไปไหน เรารู้ทัน ไหลไปคิดก็รู้ บางคนมีบริกรรม ไหลไปกับคำบริกรรม โดยเฉพาะส่วนใหญ่คือไหลไปอยู่กับความนิ่ง เรารู้ทันความนิ่งนั้น แล้วก็เห็นจิตมันไหลไปอยู่กับความนิ่ง ไม่ได้ห้ามนิ่ง" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สการเจริญสติในภาคปฎิบัติ ภูเก็ต ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620324B.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

 

"ตัณหาในแง่ของนักภาวนาคือความอยาก อันนี้คือตัวขวาง พออยากจะทำทุกอย่างทุกวิถีทางให้มันได้ ได้ด้วยความเข้าใจของเรา เราไม่ทันรู้ความอยาก ถ้ารู้ความอยาก ไม่มีปัญหา จิตที่อยากไม่ได้มีปัญหา แต่เรารู้ไหม ถ้ามีหลักแบบที่หลวงพ่อสอน รู้ไปตรงๆว่า มันอยาก แต่ถ้าเราไม่รู้จะบังคับทุกอย่างเลย" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สการเจริญสติในภาคปฏิบัติ ภูเก็ต ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620324A.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"ถ้าเรารู้ด้วยหลักเราจะไม่แก้ เพราะเรารู้ว่าแก้ไม่ได้ เราบังคับไม่ได้ เราจะมาเห็นว่าเราแก้ไม่ได้ เราบังคับไม่ได้มันเกิดเอง นี่คือเห็นไตรลักษณ์ทั้งหมด" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฎิบัติ ภูเก็ต ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620323B.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"มีสติ สติเกิดจากการที่เรารู้สึกตัว ตัวนี้ประกอบด้วยกายกับใจ การที่เราระลึกได้ว่ากายเป็นยังไง จิตใจเปลี่ยนแปลงไปเป็นยังไง อันนี้สติเกิดขึ้นเรียบร้อย เมื่อเราทำสมาธิแล้วตัวไหนที่ทำแล้วจิตมีกำลัง มีกำลังแล้วต้องสามารถตั้งมั่นได้ด้วย ไม่ใช่มีกำลังแล้วแข็งๆ อยู่เฉย มันมีแรงมีกำลังแต่ไม่ตั้งมั่น เพราะเราบังคับมัน" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฎิบัติ ภูเก็ต ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620323A.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"ถ้าเรารู้ไม่ทันไหลไปคิด เราจะไปรู้เรื่องราวที่คิด ขณะนั้นเราลืมจิตไปแล้ว ถ้าเราเอาจิตเป็นตัวตั้ง จะเห็นจิตมันไหลไปคิด มันดับ มันไม่ได้รู้เรื่องที่คิด จิตมันไหลมาดูร่างกาย มันจะไม่ได้ไปทำมาอยู่ที่ร่างกาย มันรู้แค่ว่า มันเคลื่อนมาที่ร่างกาย มันก็ดับ จากนั้น จิตมันก็ไปทำงาน ทางอายตนะต่างๆ ที่เขาเดิน ที่เขาเป็น เราก็มีหน้าที่รู้อย่างที่เขาเป็น" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฏิบัติ ภูเก็ต ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620322E.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"ดูจิตที่เคลื่อน จิตที่ไหล พุทโธๆ ไหล รู้ กลับมาพุทโธๆ ใหม่ พุทโธ ไปสักพัก กลับมาดูร่างกาย จิตไหล จิตเคลื่อน เราเอาจิตเป็นหลัก จากตรงนี้ เราจะเห็นเลย สุขก็ไม่เที่ยง ทุกข์ก็ไม่เที่ยง สุขเกิดก็ดับ ทุกข์เกิดก็ดับ เราจะเห็นความจริงตรงนี้" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฎิบัติ ภูเก็ต ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620322D.mp3
Category:Malee -- posted at: 12:00pm +07

 

"มีสติรู้กายรู้ใจตามความเป็นจริงด้วยจิตที่ตั้งมั่น... เราดูความเป็นจริงของกายกับใจเท่าที่เรารู้ได้ ไม่ต้องไปหมายรู้ว่าจะต้องรู้อันนั้น รู้อันนี้ ไม่ใช่ ตามความเป็นจริงมีอะไรให้เราดู เรารู้ ตามความเป็นจริงไม่มีอะไรให้ดูเลย งงอยู่ตอนนี้ โล่งๆ เราก็รู้ ตอนนี้โล่งๆ โล่งแล้วชอบ โล่งแล้วไม่ชอบ เราก็รู้ตามอีก เราไม่ได้ทำอะไรขึ้นมา เราไม่มีหน้าที่อะไร เรามีหน้าที่รู้... มันจะเป็นอย่างไร รู้ทีละขณะ ตรงทีละขณะจิตนี้แหละ รู้ตามความเป็นจริงทีละขณะได้ ขณิกสมาธิ" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฎิบัติ ภูเก็ต ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620322C.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"เวลาเราเริ่มต้นภาวนากันใหม่ อย่าลืมความสุข ให้รู้ตัวทั่วพร้อมก่อน ตรงนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุด ถ้าเราเริ่มตั้งแต่เราไม่รู้สึกตัวทั่วพร้อม คือจิตขณะนั้นขาดสติเรียบร้อยแล้ว" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฎิบัติ ภูเก็ต ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620322B.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"เราจะปฏิบัติโดยรู้ทันความอยาก ความอยากนั่นจะไม่ครอบ พอไม่ครอบ เราไม่คาดหวัง เรารู้แต่ว่าเราทำถวายบูชาพระพุทธเจ้าทุกวัน แต่ถ้าเรารู้ไม่ทัน เราจะเซิร์ฟตัวเรา ภาวนาเพื่อเอาดี" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฎิบัติ ภูเก็ต ๒๒ มีนาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620322A.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"วิธีรู้สึกตัว ไม่ได้ทำอะไรนะ แค่รู้ทันว่าขณะนี้ จิตมันเคลิ้มออกไป จิตมันไม่รู้สึกตัว การเคลิ้ม การไม่รู้สึกตัว จะดับ ความรู้สึกตัวจะเกิดขึ้น จิตจะตั้งมั่นขึ้นมา ในขณะนั้น มีทั้งสติ มีทั้งสมาธิ ที่ประกอบด้วยความตั้งมั่นเสร็จ แค่เรารู้ลงปัจจุบันขณะ ที่จิตเขาทำงานอย่างที่เขาเป็น การนั่งสมาธิ ไม่ได้ทำอะไรขึ้นมา แค่มาเห็นตามความเป็นจริง ที่กายเขาเป็น ที่ใจเขาเป็น ไม่ได้มุ่งสู่ความสงบ" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฎิบัติ ภูเก็ต ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620321D.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"เวลาที่เราเดินจงกรมแล้วรู้สึกว่า สงสัย หรือว่ามันผิดปกติ อันดับแรก จุดแรกที่ควรจะสังเกต คือ หัวจงกรม กับ ท้ายจงกรม ว่าเรารู้ตัวทั่วพร้อม จริงไหม? ส่วนใหญ่ จะพลาด จากตรงนั้น" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฏิบัติ ภูเก็ต ๒๑ มีนาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620321C.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

1