ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"สมถะกรรมฐาน เป็นไปเพื่อให้ใจมีความสุข มีความร่มเย็น มีความดี ให้จิตได้พักผ่อน วิปัสสนากรรมฐาน ทำให้จิตนี้ฉลาด เข้าใจความเป็นจริงของโลก เมื่อใจฉลาด มันจะยึดโลกน้อยลง ยึดสิ่งต่างๆ น้อยลง เมื่อมันยึดน้อยลง มันก็มีความสุขมากขึ้น คือมันสบายมากขึ้น มีภาระน้อยลง" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สเนยยะ วันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๐

Direct download: psn600407B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:30am +07

"พวกเราอย่าทิ้งกรรมฐาน อยู่ที่ไหนก็ภาวนาได้ เพราะอะไร? อยู่ที่ไหนก็มีกายมีใจ จะมาบอกว่าอยู่ที่นั้น ภาวนาไม่ได้ อยู่ที่นี่ภาวนาไม่ได้ ถ้าภาวนาอยากให้สภาวะเป็นอย่างงั้นอย่างงี้เนี่ย ภาวนายาก อยู่ในที่ๆไม่ชอบ ก็มีโทสะให้ดู ก็มีทุกขเวทนาให้ดู อยู่ในที่ๆ ชอบ ก็มีราคะ มีความเผลอเพลินให้ดู กายใจอยู่ที่ไหน กรรมฐานก็อยู่ที่นั้นแหละ งานเยอะแค่ไหนนะ ก็ภาวนาได้ อยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบไหน ก็ภาวนาได้ ไม่มีข้ออ้างว่า ยุ่งไป หิวไป ร้อนไป หนาวไป ป่วย ตราบใดที่มีกิเลสเผารนจิตใจอยู่ กรรมฐานหยุดไม่ได้ ตราบใดเท่าที่พ้นจากอบายไม่ได้ ทุกคนยังมีความเสี่ยงที่จะลงอบายได้เสมอ อย่าประมาท งั้นอยู่กับกรรมฐานของตนเรื่อย ๆ อยู่กับกายกับใจตัวเอง อย่าเสียเวลาไปเปล่าๆ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สเนยยะ วันที่ ๗ เมษายน ๒๕๖๐

Direct download: psn600407A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"หนึ่งในธรรมที่ทำให้กล้าหาญ คือ "ศีล" หนึ่งในธรรมที่ทำให้มีสมาธิ ก็คือ "ศีล" หนึ่งในเหตุปัจจัยที่ทำให้บรรลุมรรคผลนิพพาน ก็คือ"ศีล" งั้นทุกวัน นับแต่นี้เป็นต้นไป ให้คอยเตือนตนเองเรื่อยๆ ว่า "เราจะมีเจตนารักษาศีล" เมื่อใดก็ตามที่พลาดพลั้ง ทำผิดไปแล้ว ให้ตั้งใจรักษาเอาใหม่...... หลวงพ่อสอนอยู่เรื่อยว่า เช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอน เหมือนกินยาเลย ตื่นขึ้นมา ก็ให้นึก เตือนตัวเองว่า เราจะรักษาศีล ก่อนกินข้าวเช้า เตือนตัวเอง เราจะรักษาศีล เราจะเป็นผู้มีศีล ก่อนกินข้าวกลางวัน ก็เตือนตัวเอง เตือนตัวเองบ่อยๆ เวลาที่ ได้รับการกระตุ้น หรือสิ่งแวดล้อมที่จะทำให้ผิดศีล มันจะระลึกถึงศีลได้ง่ายขึ้น..... นับแต่นี้นะ ทำอะไรไม่ได้ รักษาศีล จนตาย ภาวนาไม่ได้ ก็ให้รักษาศีลเอาไว้ ศีลจะรักษาเรา ไม่ตกไปสู่ที่ชั่ว" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สเนยยะ วันที่ ๖ เมษายน ๒๕๖๐

Direct download: psn600406.mp3
Category:Prasan -- posted at: 8:57am +07

"เราไม่รู้ว่าเราจะตายเมื่อไหร่ อย่าประมาท เพราะฉะนั้น มีโอกาสฝึกสติได้ตอนไหนก็ฝึกไป อย่าเอาเวลาไปเที่ยวเล่นหมด ไม่มีประโยชน์ มีสติทีละแว๊บ ทีละแว๊บ ไปเรื่อยๆ มันก็จะได้สั่งสมสติปัญญาขึ้นมา เมื่อไหร่สติอัตโนมัติ ก็พร้อมตายแล้ว" --อ.สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา สนทนาธรรมตามกาล 11 วันที่ 2 เมษายน 2560

Direct download: swt600402.mp3
Category:Surawat -- posted at: 8:50am +07

"ในความเป็นจริง "กัลยาณมิตร"และ"โยนิโสมนสิการ" คือทั้งหมดของพรหมจรรย์ "กัลยาณมิตร"ก็คือครูบาอาจารย์ที่แนะนำเรา ทีนี้ใครจะมาแนะนำเราได้ตลอด มันก็ต้องพึ่ง "โยนิโสมนสิการ"ให้มาก คือคิดเอา เปรียบเทียบตัวเองกับคำสอน สังเกตเอา ก็คือใช้สติปัญญานั่นเอง คือไม่อยากให้พวกเราอ่อนแอนะ ใครจะมาสอนพวกเราได้ตลอด ใครจะมาป้อนให้พวกเราได้ตลอด ถ้าเจอสภาวะแบบนี้ แล้วอาจารย์ก็แก้ให้ เจอแบบนี้ อาจารย์ก็ให้สูตรสำเร็จ นานๆ เข้า จิตเราจะพึ่ง จะติดอาจารย์มาก รู้สึกว่าไม่เจออาจารย์แล้วภาวนาไม่ได้ แล้วต้องเรียนกรรมฐานที่แบบ อาจารย์พาเดิน บอกอย่างงี้แป๊ะเลยๆ ต้องทำแบบนี้เท่านั้น จริงๆ ไม่ใช่หรอก 100 คนก็ 100 อย่าง 1,000 คนก็ 1,000 อย่าง กรรมฐานเป็นเรื่องแบบนั้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ 2 เมษายน 2560

Direct download: psn600402.mp3
Category:Prasan -- posted at: 10:44pm +07

"เราดูใจ ไม่ต้องดูตลอดนะ ถ้าเพ่ง มันจะไปดูตลอดเวลา ดูใจ ไม่ต้องดูตลอดเวลานะ ดูแล้วรู้ไปสักพักนึงแล้วมีอะไรก็มารู้ใหม่ รู้บ่อยๆ ไม่ต้องไปตามดู ดูเหมือนกล้องถ่ายรูป ไม่ใช่เหมือนถ่ายวีดีโอ กล้องถ่ายรูปกดถ่ายทีนึงเดี๋ยวก็กดใหม่ถูกป่ะ มันมีช่องว่าง มันไม่ต้องดู วีดีโอมันถ่ายตลอด ถ่ายตลอดจะเพ่ง สภาวะมันเกิดเยอะแยะเลยทุกขณะจิตเดี๋ยวก็เกิด ไม่ต้องรู้ตลอด รู้เท่าที่รู้ได้ แต่รู้ให้บ่อยๆ เท่านั้นเอง" --ทันตแพทย์ณัฎฐ์ ศรีวชิรวัฒน์ บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ 2 เมษายน 2560

Direct download: nat600402.mp3
Category:Nat -- posted at: 10:40pm +07

"ในชีวิตประจำวันของพวกเราส่วนใหญ่ พวกเราก็คิดสะเปะสะปะไปเรื่อย ใจไม่ได้อยู่ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง มันไม่คลอเคลียอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และก็ หลงไปแล้วก็รู้ทันว่ามันลืมไปอะไรอย่างนี้ ส่วนใหญ่จะคิดสะเปะสะปะ คิดเรื่องที่หนึ่ง เรื่องที่สอง เรื่องที่สาม เรื่องที่สี่ คิดไปเรื่อยๆ ครึ่งวัน หรือครึ่งชั่วโมง ก็รู้สึกทีนึง มันก็ได้มรรคผลช้า ใจต้องคลอเคลียอยู่กับธรรมะ คลอเคลียอยู่กับธรรมะคืออะไร คลอเคลียอยู่กับร่างกายจิตใจตนเองให้มาก จิตนะมีเครื่องอยู่อันหนึ่งแล้วแต่ถนัด เวลาหลงไปจะได้รู้เร็วขึ้น นานๆ เข้า สมาธิจะมากขึ้น ความรู้สึกตัวก็เข้มขึ้น หลงแล้วรู้เร็วขึ้น จิตผู้รู้ ตัวรู้ก็จะค่อยๆ เด่นดวงมากขึ้น พลังของจิตก็จะมากขึ้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ สนทนาธรรมตามกาล 10 ณ M Academy วันที่ 26 มีนาคม 2560

Direct download: psn600326.mp3
Category:Prasan -- posted at: 10:26pm +07

Ajhan Prasan - Getting a Taste of Dhamma - Canadian Course 22 Mar 2017

Direct download: enpsn170322.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"รู้สึกมั้ยว่า ใจนะมันมีความสุข ความสุขแบบนี้นะปราณีตกว่าความสุขไปกินอาหารอร่อย มีความสุขจากการไปเที่ยว ไม่ต้องพึ่งพิงสิ่งอื่นด้วย มันมีความสุขได้ด้วยตัวเอง ไม่มีเพื่อนก็มีความสุข ใจผมกำลังพยายามถ่ายทอดความสุขให้พวกเราได้ชิม ความสุขแบนนี้นะ ในอากาศที่เย็นจะอุ่น ถ้าเราอยู่ในเมืองหนาว ความสุขแบบนี้จะทำให้ใจอุ่น อยู่ในเมืองร้อน ความสุขนี้จะทำให้ใจเย็น ทั้งหมดเป็นตัวอย่างให้พวกเราได้ชิม สภาวะที่เป็นความสุขที่ปราณีต ให้พวกเรารู้ว่า ความสุขที่ปราณีตที่ไม่ต้องพึ่งพิงสิ่งอื่น มีอยู่จริง ส่วนที่เหลือนะ ถ้าพวกเราสนใจ ก็ต้องเริ่มเรียนการปฏิบัติอย่างจริงจัง" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สชาวแคนาดา วันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600322.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"ถ้าเราภาวนาให้กลมกลืนไปกับชีวิตประจำวันจะ "สนุก" จะรู้ว่า ไอ้คนที่เล่นละครเก่งคือเรานะ เราอ่ะเล่นละครเก่งมาก ไปเป็นคนโน้นบ้าง ไปเป็นหัวหน้าบ้าง ไปเป็นคนร้ายมั้ง ไปเป็นนางเอกบ้าง ไอ้ตัวเรานั่นแหละ ที่เป็นคนเล่นละครเยอะมาก ถ้าเราเห็นมันทันนะ มันจะค่อยๆ ลอกเปลือก หลวงพ่อเมื่อก่อนจะใช้คำว่า "Paper Mache" เห็นเป็น "หมูกระดาษ" คือเรามี "หมูกระดาษ" เยอะนะ แต่ละคน คือสร้างอะไรก็ได้ขึ้นมาสักอย่างหนึ่งเพื่อให้กับสถานการณ์หรือบุคคลนั้นๆ แต่ละคนก็จะสร้างขึ้นมา เป็นการปลอมแปลงจิตใจ" --หมอม่อน วัดพระธาตุโกฏิแก้ว จ.เชียงราย 18 มี.ค. 2560

Direct download: tns600318.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 8:34am +07

"จิตที่มีสมาธิ เหมือนอะไรที่มันเกลี้ยงๆ สะอาดๆ เวลามีอะไรแปลกปลอมมา มันเห็นชัด มันรู้ได้ทัน ถ้าเราฟุ้งซ่าน ก็เหมือนใจเรามีแต่ของรกรุงรังไปหมด เวลามีสภาวะอะไรแปลกปลอมเข้ามาในใจ นิดๆ หน่อยๆ มองไม่เห็น ยกเว้นว่า ต้องเป็นสภาวะใหญ่มาก อกหัก ทุกข์มาก เสียใจมาก ถึงจะเห็น สภาวะที่ไม่รุนแรง ปราณีตหน่อย ไม่เห็นแล้ว รู้สึกไม่มีอะไรดู งั้นสำคัญที่สุดสำหรับทุกคน จนถึงที่สุดแห่งทุกข์ ก็คือ "ต้องมีวิหารธรรม ทิ้งวิหารธรรมไม่ได้"" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600310A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 8:19am +07

"การภาวนานั้นไม่ยาก ส่วนใหญ่ที่ทำไม่ได้ เพราะเราไม่หล่อหลอมการภาวนาลงในชีวิตจริง เวลาเรานั่งสมาธิหรือเดินจงกรม เราทำแค่ในรูปแบบ แต่พอหมดเวลาแล้วเราไม่ภาวนาต่อ" --พระอาจารย์อ๊า สมชาย กิตฺติญาโณ คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ 10 มีนาคม 2560

Direct download: sci600310.mp3
Category:general -- posted at: 7:00am +07

"คนที่จะผ่านได้ คือคนที่อดทน คนอดทน ถึงจะค่อยๆ พัฒนาตัวเองได้ ไม่ใช่คนเก่งนะ ถ้าคนเก่งรู้หมดเลย ใจเป็นยังไง รู้ทุกอย่าง จนมันเป็นปัญญานำ ก็พลาดได้เหมือนกัน" --หมอม่อน คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ 11 มีนาคม 2560

Direct download: tns600311.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 7:00am +07

"ธรรมเพื่อความไม่ประมาท หนทางยังอีกยาวไกล เพื่อนเอ๋ย แต่ละคนนะ กว่าจะรอดมาได้ ไม่ใช่ง่ายหรอก กับดักในวัฏฏะนี้ มันมากเหลือเกิน มีสิ่งจำนวนมากที่มาดึงเราไว้ ไม่ให้เคลื่อนไปบนเส้นทางของความหลุดพ้น มีเยอะแยะไปหมด ดังนั้นเราทบทวนสิว่า ในชีวิตเราตั้งแต่เช้ายันเย็น มีอะไรที่มันพะรุงพะรังเกินจำเป็นไปมากๆ ทำให้เสียเวลาไปตั้งเยอะแล้วได้มานิดเดียว อันนี้ใช้ปัญญา แบบคิดเอา ก็คือ แต่ละคนต้องมีสัมปชัญญะ เป็นปัญญาที่เกิดจากการคิดวิเคราะห์เอา อะไร มีสาระ อะไรมีประโยชน อะไรสมควรแก่เรา และไม่หลงลืมที่จะทำ สิ่งที่มีสาระ มีประโยชน์ และสมควรแก่เราให้มาก งั้นมีสติ มีสัมมปชัญญะ จะได้ไม่เนิ่นช้า" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ 10 มีนาคม 2560

Direct download: psn600310B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"พวกเราส่วนใหญ่เป็นปัญญาชน เรียนหนังสือมามาก ความคิดเห็นต่อเรื่องต่างๆ ในโลกนี้ มีมากมาย แล้วสังเกตไหม ความคิดเห็นต่างๆ เหล่านี้เนี่ย นำความทุกข์มาให้เราด้วย บางครั้ง สมหวังกับความคิดเห็น บางครั้งไม่สมหวัง เราก็ทุกข์แล้ว ขณะที่เรายึดในความเห็น เรามีกิเลสเรียบร้อยแล้ว มันเป็นอุปทาน คือความยึด อุปทานคือตัณหาที่มีกำลังแรง มันก็คือ ตัณหาตัวนึง แต่กำลังมันแรง มันยึดแรงมากกว่าตัณหาทั่วๆ ไป พวกเราจะมีเยอะ ลองไปสังเกตดู แล้วจะได้รู้ทันกิเลสอีกตัวนึง" --คุณแม่ชีอรนุช สันตยากร - คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ ๙ มี.ค. ๒๕๖๐

Direct download: orn600309.mp3
Category:Khun Mae Oranuch -- posted at: 8:00am +07

"สภาวะที่มัวๆ เค้าเรียกว่า โมหะ รู้ไป ดูด้วยความเป็นกลาง ไม่มีหน้าที่ต้องแก้ไข อย่าดิ้นรน โมหะ ก็ไม่ใช่จิต สิ่งใดถูกรู้ถูกดู สิ่งนั้นไม่ใช่จิต จิตทำหน้าที่เป็นผู้รู้ผู้ดู เพราะฉะนั้น เราเห็นความมัวเกิดขึ้นนะ เห็นด้วยความเป็นกลาง ถ้าใจไม่เป็นกลาง รู้ทันว่าใจไม่ชอบ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ ๙ มี.ค. ๖๐

Direct download: psn600309C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 9:49pm +07

"ความรู้สึกนะ พอรู้สึกได้ปุ๊บ มันจะปรุง สุขบ้าง ทุกข์บ้าง ดีบ้าง ชั่วบ้าง ห้ามไม่ได้ เราไม่ได้ภาวนาเพื่อจะให้ดีวันนี้ เราภาวนาเพื่อเห็นความจริงว่า เผลอๆ มันก็คิดชั่ว เผลอๆ มันก็คิดดี เผลอๆ มันก็ปรุงความสุข อยู่เฉยๆ มันก็ปรุงความทุกข์ เราภาวนาเพื่อจะเห็นว่า เรานั่งรู้สึกถึงร่างกายอยู่ แป๊บเดียวมันหนีไปคิดเองได้ เราภาวนาเพื่อให้เห็นความจริงแบบนี้ เกินกว่านี้ไม่ใช่แล้ว" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600309B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 9:44pm +07

"ธรรมทั้งปวงอยู่กับใจทั้งสิ้น เพราะใจนี้ มันทำให้เราเป็นคนดีหรือเป็นคนชั่ว เราจะตกนรก ก็เพราะใจนี้แหละ เราจะขึ้นสวรรค์ ก็เพราะใจนี้แหละ เราจะไปพระนิพพานได้ ก็เพราะใจนี้แหละ ก็ดูแลจิตใจของตัวเองให้ดี ดูแลด้วยอะไร? ดูแลใจด้วยสติ... สติมีหน้าที่รักษาจิต งั้นจะดูแลใจเราด้วยดี ก็เริ่มต้นด้วยสติ" -- อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ - ๙ มี.ค. ๒๕๖๐

Direct download: psn600309A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 10:20pm +07

"เราไม่มีหน้าที่ทำให้จิตออกจากอารมณ์ตลอดเวลา มีหน้าที่รู้แค่ว่า จิตขณะนี้แยกจากอารมณ์ บางช่วงจิตถลำลงไปในอารมณ์ บางทีทุกข์มาก ก็จะอยู่ในอารมณ์นั้น หรือสุขมาก ก็จะอยู่ในอารมณ์นั้น หลงไปคิดเรื่องความดีมาก สมมติอยากทำบุญ ใจก็คลอเคลียกับสิ่งนี้ แล้วก็จะแช่อยู่ในนั้น รู้ทันว่าจิตแช่อยู่ในนั้น ไม่มีหน้าที่ดึงออกมา เราไม่มีหน้าที่แทรกแซงพฤติกรรมของใจ มีหน้าที่รู้อย่างที่มันเป็น ก็คือ แช่ รู้ แยกออกมา รู้ ยินดี รู้ ยินร้าย รู้ เท่านั้นเอง" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ วัดพระธาตุโกฏิแก้ว เชียงราย วันที่ 18 มีนาคม 2560

Direct download: psn600318B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 9:00am +07

"พุทโธๆ สมมุตินะคะ พุทโธๆ ชอบอันนี้ เราก็จะเห็นพุทโธไปซักพัก จิตไม่อยู่กับพุทโธ จิตไหลไป ไหลไปเราก็รู้ไม่ดึงกลับ แค่กลับมาพุทโธใหม่ พอไปเรื่อยๆ ปัญญามันเริ่มเดิน เพราะจิตที่มันไหล มันไหลเอง เราไม่ได้อยากให้มันไหล มันไหลเอง พอซักพักมันไหลเสร็จ มันก็กลับมาพุทโธเอง แล้วเดี๋ยวมันก็พุทโธ เราก็จะเห็นจิตนี้มันพุทโธ พุทโธใจรู้พุทโธรู้ใจไปเรื่อยๆ" --คุณมาลี ปาละวงศ์ วัดพระธาตุโกฎิแก้ว เชียงราย ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

Direct download: mle600225B.mp3
Category:Malee -- posted at: 8:00am +07

"จะเห็นหยาบ เห็นละเอียด สุดท้ายทุกสภาวะ จะหยาบหรือละเอียด มันเสมอกันด้วยความเป็นไตรลักษณ์ เพราะฉะนั้น เราเห็นหยาบ เราก็ดูหยาบ ดูหยาบมันก็สอนไตรลักษณ์เราได้ อยู่ที่เราจะยอมรับความเป็นไตรลักษณ์ได้เร็วแค่ไหน ถ้าจิตยอมรับความเป็นไตรลักษณ์ได้เร็ว ก็เข้าใจธรรมะได้เร็ว ไม่ใช่ว่าอยู่ที่เห็นละเอียดแล้วจะยอมรับธรรมะได้เร็วนะ" --อ.สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา สนทนาธรรมตามกาล 9 ณ M Academy วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560

Direct download: swt600226.mp3
Category:Surawat -- posted at: 6:00am +07

"วันนึงเราไม่ได้ทำอะไรกับจิต เรามีหน้าที่ทำรูปแบบทุกวัน ที่เหลือจิตพัฒนาเอง สำคัญว่าในระหว่างที่เราเดินอยู่ เรารู้มั้ย วิธีที่รู้ รู้อย่างที่มันเป็น ไม่ต้องไปคิดว่าอันนี้เค้าเรียกว่าอะไร และอันนี้จากอันนี้แล้วมันจะไปอะไร เรารู้มากยากแท้เลยค่ะ" -- คุณมาลี ปาละวงศ์ วัดพระธาตุโกฎิแก้ว เชียงราย วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560

Direct download: mle600225A.mp3
Category:Malee -- posted at: 4:26pm +07

Ajahn Prasan - Power 5 - International Course, Chonburi 25 February 2017 (enpsn170225)

Direct download: enpsn170225.mp3
Category:Prasan -- posted at: 9:00am +07

"เพราะมี "ศรัทธา" จึงมี "วิริยะ" เพราะมี "วิริยะ" ขยันภาวนา ฝึกทุกวัน "สติ"ก็มีกำลังกล้าแข็ง "สติ"มีกำลังกล้าแข็ง ก็ส่งผลให้ "สมาธิ"มีกำลังกล้าแข็งด้วย เมื่อ"สติ"กล้าแข็ง เมื่อ"สมาธิ"กล้าแข็ง ก็จะมีโอกาสเดิน"ปัญญา"ได้ดี พอใจ ฉลาดขึ้นๆ เห็นผลของการปฎิบัติมากขึ้น เดิน"ปัญญา"แล้วเห็นผล "ศรัทธา"ก็จะมากขึ้น เพราะอะไร? เพราะว่า "ศรัทธา"ในที่นี้ เป็นศรัทธาที่เกิดจากการเห็นผลของการปฏิบัติ" -- อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สนานาชาติ จ.ชลบุรี วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 (psn600225)

Direct download: psn600225.mp3
Category:Prasan -- posted at: 9:00am +07

Ajahn Prasan - Q&A International Course, Chonburi 23 Feb 2017

Direct download: enpsn170223D.mp3
Category:Prasan -- posted at: 8:30am +07

"การเดินจงกรม เราไม่ได้เดินช้าๆอยู่แล้ว ที่จริง เราเดินด้วยความรู้สึกตัว เคยเดินยังไง ตั้งแต่เกิดก็เดินแบบนั้น นักปฏิบัติไม่ได้แตกต่างจากคนทั่วไป เราไม่ได้มีท่านั่ง ท่ากิน ท่านอนที่พิเศษจากคนทั่วไป สิ่งที่เราต่างจากคนทั่วไปคือ"สติ"" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สนานาชาติ จ.ชลบุรี วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 (psn600223D)

Direct download: psn600223D.mp3
Category:Prasan -- posted at: 8:00am +07

"เมื่อได้เจอสัตตบุรุษ เมื่อได้ฟังธรรม เมื่อมีโยนิโสมนสิการ และปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ในไม่ช้าไม่นาน ก็จะบรรลุเป็นพระโสดาบัน" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ วัดพระธาตุโกฏิแก้ว เชียงราย วันที่ 18 มีนาคม 2560

Direct download: psn600318A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:46pm +07

Ajahn Prasan - Seclusion is Necessary - International Course, Chonburi 23 Feb 2017 (enpsn170223C)

Direct download: enpsn170223C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 1:23pm +07

"พวกเราคิดดูสิ ทุกๆวันเราเสพกาม หรือเสพอารมณ์ทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ตั้งแต่เช้ายันเย็น ทุกวันๆ ลองนึกดูว่า มันมีประโยชน์อะไรบ้าง เวลาผ่านไปทุกวันๆ ชีวิตนะ สั้นลงทุกวัน ไม่นานก็แก่ ไม่นานก็เจ็บ ไม่นานก็จะตายไป พร้อมกับพบว่า เสียเวลาจำนวนมากเล่น Social Internet ซึ่งไม่ได้ทำให้ คุณภาพของใจพอกพูนขึ้นมาเลย ผมไม่ได้บอกว่า ห้ามเล่น หรือห้ามมีโทรศัพท์นะ ผมก็มี ผมก็ใช้เหมือนกัน แต่ว่า ใช้อย่างระมัดระวังว่า มันคือ "งูพิษ" ..... ดังนั้น ที่พูดมาทั้งหมดนี้ ต้องการบอกว่า ตั้งแต่เช้ายันหลับ คือเวลาภาวนา ถ้าทำได้ มรรผลก็อยู่ไม่ไกล" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สนานาชาติ จ.ชลบุรี วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560

Direct download: psn600223C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 1:10pm +07

"การที่เรามาทำรูปแบบ จะนั่งสมาธิหรือเดินจงกลมก็ตาม เพื่อจะมาเห็นว่า อ๋อ..จิตขณะนี้มันไม่รู้สึกตัว จิตขณะนี้รู้สึกตัว ทันทีที่เราเห็นจิตขณะนี้ไม่รู้สึกตัว จิตรู้สึกตัวก็จะตั้งขึ้นมา แล้วจากนั้นจิตก็ไปทำงานต่อ เราก็มีหน้าที่รู้อย่างที่เขาเป็นไปเรื่อยๆ" --คุณ มาลี ปาละวงศ์ ณ ธรรมสถานว่องสานิช สมุทรปราการ ๒๗ พ.ย. ๒๕๕๙

Direct download: mle591127.mp3
Category:Malee -- posted at: 9:03am +07

Ajahn Prasan - Patience is the Key Factor - International Course, Chonburi 23 Feb 2017 (enpsn170223B)

Direct download: enpsn170223B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 10:45pm +07

Ajahn Prasan - What our body and mind teach us - International Course, Chonburi 23 Feb 2017 (enpsn170223A)

Direct download: enpsn170223A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 10:28pm +07

"การภาวนามี 2 ขั้นตอนนะ อันดับที่หนึ่ง จากคนที่ไม่รู้วิธีการภาวนา เรียนรู้จนเข้าใจวิธีการภาวนาแล้วภาวนาถูก อันดับที่สอง พอภาวนาถูกแล้ว มีหน้าที่ภาวนาให้มาก ลำดับที่หนึ่ง ผู้สอนช่วยได้ ลำดับที่สอง ผู้สอนช่วยไม่ได้ เราต้องช่วยตัวเอง ใครจะจับขาเราเดินได้ ใช่ไหม ก็ต้องเดินเอง ลำดับที่สอง ไม่ใช่ง่ายนะ ต้องอดทนมาก อดทนที่จะดูสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำๆ มันสู้กันตรงนี้แหละ สู้กันตรงขั้นที่สองนี่แหละ ใครอดทนมาก ดูซ้ำๆ ก็เข้าใจเร็ว คนไหนนานๆ ดูที วันนึงดูไม่กี่ทีก็เข้าใจช้า" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สนานาชาติ จ.ชลบุรี วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560

Direct download: psn600223B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 11:15pm +07

"เช้านี้มีข่าวอะไรบ้าง เรารู้หมดเลย ยกเว้นตัวนี้หายใจเข้าหายใจออกยังไงวันนี้ รู้ไหม - ไม่รู้เลย ลืมกาย ลืมใจ ศัตรูของการรู้สึกตัวคือการลืมกายลืมใจ เรามีหน้าที่พามันมาดูกาย พามันมาดูใจ ว่ามันทุกข์อย่างที่พระพุทธเจ้าสอนไหม ทุกข์จริงไหม" --คุณมาลี ปาละวงศ์ ณ ธรรมสถานว่องวานิช สมุทรปราการ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๙

Direct download: mle591126A.mp3
Category:Malee -- posted at: 11:08pm +07

"เราใช้ร่างกาย จิตใจของเรา ใช้ตัวเราเป็นตัวแทนในการศึกษา วันใดที่เข้าใจตัวเองอย่างแจ่มแจ้ง ก็จะเข้าใจโลกทั้งโลกอย่างแจ่มแจ้งด้วย วันใดที่เห็นว่าร่างกายจิตใจนี้ไม่ใช่เรา ในโลกนี้จะไม่มีอะไรที่เป็นเราอีก วันใดที่เข้าใจว่าร่างกายจิตใจนี้ในขันธ์ห้านี้ เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เราก็จะเข้าใจว่าโลกทั้งโลกเป็นอย่างนั้นด้วย" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สนานาชาติ ชลบุรี วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560

Direct download: psn600223A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"หลวงปู่เทสก์ ท่านบอกว่า กิเลสก็ของเก่า เราก็ต้องดูของเก่านี้ ทนแล้ว ทนอีก ถ้าทนได้ มันก็จะผ่านไปได้" --หมอม่อน คอร์สรู้กายรู้ใจฯ นครสวรรค์ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2560

Direct download: tns600219.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 11:07am +07

1