ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"เราฟังมาแล้ว จิตไหลไปรู้ จิตเคลื่อนไปรู้ มันรู้ไปไหน มันไหลไปไหน มันไหลไปทางตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ เพราะฉะนั้น พวกเรา นักปฏิบัติ คำนี้หลอกหลอนเรา ว่าเราต้องทำอะไรขึ้นมาซักอย่างซึ่งไม่ปกติ ไม่ธรรมดา เรารู้แล้ว ว่าธรรมชาติของจิตมันไหลอย่างนี้ แต่พอเราลงมือนั่งสมาธิทำยังไง ต้องสงบ นึกออกไหม เรารู้ ว่าจิตมันต้องไหลไปทางตา หู จมูก ลิ้นกายใจ ฟังมาตั้งเยอะแล้ว อายตนะหก แต่พอลงมือปฏิบัติทำยังไง ต้องสงบ ต้องไม่ฟุ้งซ่าน" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สการเจริญสติในชีวิตประจำวัน เชียงราย ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620509A.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"ถ้าเรามีสติที่ถูกต้อง จิตมันเห็นสภาวะ มันเดินปัญญาของมันเอง ปัญญาเราไม่ได้ทำมันขึ้นมา ถ้าเราคิดจะทำปัญญา หมายความว่าเรามีความโลภที่จะทำ เมื่อมีความโลภ มีความอยาก เมื่อนั้นเราไม่ได้เดินปัญญา เพราะฉะนั้นเรารู้ทันไปด้วยความเป็นกลาง เมื่อรู้ทันความเป็นกลางแล้ว เห็นสภาวะตามความเป็นจริงแล้ว เมื่อนั้นมันจะแสดงไตรลักษณ์ให้เราเห็น เมื่อนั้นแหละมันเดินปัญญาของมันเอง จิตที่มันเห็นสภาวะนั่นคือจิตที่เดินปัญญา" --คุณซอง ณพัทธ์พล คุณาธนะเศรษฐ์ คอร์สเรียนรู้ตัวเองในขั้นพื้นฐาน หนองคาย ๒๘ กันยายน ๒๕๖๒

Direct download: nks620928.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"คิดพุทโธแล้วรู้ทันจิต ตรงนี้คือการพัฒนาจิตใจ จากจิตที่ไม่มีคุณภาพ จะค่อยๆ มีคุณภาพมากขึ้น คือจะอยู่กับเนื้อกับตัวมากขึ้น ไม่งั้นก็เร่ร่อนไปเรื่อยๆ ไปรู้แต่เรื่องข้างนอก ไม่ได้สร้างประโยชน์ให้กับตัวเอง มีแต่ทำให้เกิดกิเลส แล้วกิเลสก็เข้ามาครอบงำใจ ให้ไปทำกรรมชั่วหยาบเพิ่มขึ้น พอกลับมารู้เนื้อรู้ตัว มีอะไรเกิดขึ้นในใจ มีกิเลสเกิดขึ้น มันรู้ทัน กิเลสก็ครอบงำใจไม่ได้ อันแรกที่ได้คือ รักษาศีลได้อย่างอัตโนมัติ" --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ คอร์สเรียนรู้ตัวเองในขั้นพื้นฐาน หนองคาย ๒๘ กันยายน ๒๕๖๒

Direct download: nit620928.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"อยู่ที่เราภาวนาเอาจริงเอาจังแค่ไหน ถ้าเราเอาจริง เราก็ได้ของจริง เอาจริงเอาจังในที่นี้ ไม่ได้หมายความว่ายิ่งอยากจะได้ดูเยอะนะ แต่ว่าคอยตามดูเรื่อยๆ ไม่ปล่อยให้ตัวเองว่าง ให้ตัวเองหลงไป" --คุณซอง ณพัทธ์พล คุณาธนะเศรษฐ์ คอร์สเรียนรู้ตัวเองในขั้นพื้นฐาน หนองคาย ๒๗ กันยายน ๒๕๖๒

Direct download: nks620927.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"ฟังเยอะไม่ได้ทำให้เข้าใจ สิ่งที่ฟังเป็นปัญญาของพระพุทธเจ้า ปัญญาของพ่อแม่ครูอาจารย์ แต่เมื่อเข้าใจหลักแล้ว เราต้องปฏิบัติเอาเอง ให้เห็นของจริงในกายในใจเรา เห็นการเคลื่อนไหว การเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ของจิตใจ ซึ่งมันเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เมื่อไหร่ที่เห็นความจริงตรงนี้มากเข้า มันจะกลายเป็นปัญญาตัวเอง มันเป็นปัญญาที่เกิดขึ้นจากการที่จิตเห็นความจริง จนมันประจักษ์ต่อความจริง มันไม่ได้คิด" --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ คอร์สเรียนรู้ตัวเองในขั้นพื้นฐาน หนองคาย ๒๗ กันยายน ๒๕๖๒

Direct download: nit620927.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"นักภาวนารู้ลงปัจจุบันแล้วจะไม่พลาด ในชีวิตทุกวันนี้เราวุ่นวายกับสิ่งที่เกิดไปแล้ว แล้วก็กังวลสิ่งที่ยังไม่มา สิ่งที่เราพลาดคือปัจจุบันขณะ" --คุณมาลี ปาละวงศ์ มสธ. ๒๒ กันยายน ๒๕๖๒

Direct download: mle620922.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"ถ้าเราสามารถรู้สึกตัวอยู่กับปัจจุบัน มีสติอยู่กับเนื้อกับตัวก่อน สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงของร่างกายจิตใจ เมื่อเรามีสติอยู่บ่อยๆ แล้ว เราก็สามารถพัฒนาเป็นปัญญาได้ ปัญญาที่จะเห็น ก็จะเห็นแค่ว่า ไม่ว่าจะเป็นความสุข ความทุกข์ ความเฉยๆ ที่เกิดขึ้น มันสามารถเกิดขึ้นแล้วก็หายไป เดี๋ยวก็สุข เดี๋ยวก็ทุกข์ เดี๋ยวก็เฉยๆ หมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็จะเห็นร่างกายหายใจเข้า หายใจออก หมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็จะเห็นจิตมีความยินดี มียินร้าย มีความโกรธ มีความโลภ มีความเผลอไป ถ้าเราเห็นได้บ่อยๆ ด้วยใจที่สบายๆ ด้วยจิตที่ตั้งมั่น มีการแยกกันระหว่างกายกับใจ ต่อไปปัญญาก็จะค่อยๆ เกิดขึ้น ปัญญาเห็นความเปลี่ยนแปลง เห็นความเกิดขึ้น แล้วก็ตั้งอยู่ ดับไปของสภาวะทั้งหลาย" --คุณวรรณพ จันทร์สว่าง บ้านจิตสบาย ๑๔ กันยายน ๒๕๖๒

Direct download: wjs620914.mp3
Category:Wannop -- posted at: 6:00am +07

"จากการที่เราฝึก มันจะค่อยๆ เรียนรู้ ศีล สมาธิ ปัญญา จะค่อยๆ สมดุลกันมากขึ้น ถ้าสติอ่อน เราไม่ได้ทำให้สมาธิลดลง แต่เราเพิ่มสติให้มากขึ้น มันไม่ค่อยเดินปัญญา เราก็เดินปัญญามากขึ้น มันจะค่อยๆ ขึ้นเสมอกันไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมันเต็ม เต็มของมันเอง เราไม่รู้ว่าเมื่อไหร่มันจะเต็ม ตรงนี้แหละ ที่เราต้องสม่ำเสมอ และต่อเนื่อง" --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ คอร์สค่ายธรรมเข้าพรรษา ๑๓ กันยายน ๒๕๖๒

Direct download: nit620913.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"ความคิดของเรา ตัวร้ายเลย ตัวทำร้าย ตัวพาเราไปทำโน่น ทำนี่ ตัวนี้ล่ะ พอเราดูตัวนี้ เราจะเจริญขึ้นไปเรื่อยๆ ถ้าคนที่เต็มใจจะขูดกิเลสตัวเอง แล้วเราดู แล้วเราจะรู้สึก เราไม่ยอม กิเลสเรามันท่วมอกไปหมดเลย มีแต่กิเลสทั้งนั้น แต่ทุกครั้งที่เราเห็น ใจเราเจริญขึ้นเรื่อยๆ" --คุณซอง ณพัทธ์พล คุณาธนะเศรษฐ์ คอร์สค่ายธรรมเข้าพรรษา ๑๓ กันยายน ๒๕๖๒

Direct download: nks620913.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"เราให้จิตนี้ทำงานวิจัย เห็นสภาวะที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทำงานวิจัยไปเรื่อยๆ เก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ เก็บข้อมูลพอ จิตเขาจะสรุปความรู้ แล้วตอนนั้น อริยมรรคถึงจะเกิด แต่ขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลา ต้องใช้ความอดทน เราเกิด ตาย มานับภพนับชาติไม่ถ้วน ไม่รู้เท่าไหร่แล้ว การที่จะเปลี่ยนจากความเห็นผิด มาเป็นเห็นถูก ต้องสะสมข้อมูลให้พอ มาถึงจุดนี้ มีธรรมะตัวหนึ่งที่เราต้องใช้ คือความอดทน มันแทบจะเรียกว่า เราต้องภาวนากันทั้งชีวิตเลย" --คุณแม่ชีอรนุช คอร์สค่ายธรรมเข้าพรรษา ๑๓ กันยายน ๒๕๖๒

Direct download: orn620913.mp3
Category:Khun Mae Oranuch -- posted at: 6:00am +07

"ทุกวันในชีวิตประจำวัน มีอะไรมากระทบหกช่องทางให้มีสติเนืองๆ อยู่กับกรรมฐาน อยู่กับคำบริกรรมของเราไป อยู่กับกรรมฐานบางคนดูกายก็รู้ ดูกายไป ดูลมหายใจก็ได้ ตอนที่ไม่ได้ทำงานหรือตอนหลับ แทนที่จะปล่อยให้มันฟุ่งซ่านไป เราก็รู้เนื้อรู้ตัวอย่างนี้ทั้งวัน ดูกายดูใจทำงาน ถ้าเราทำในรูปแบบ เราเห็นสภาวะทางร่างกายทางจิตใจอยู่เนืองๆ เราเห็นจิตที่เคลื่อยบ่อยๆ เห็นสภาวะตรงตามความเป็นจริง มันจะเกิดจิตตั้งมั่นขึ้นมา และจิตตั้งมั่นนั้นคือจิตที่เรียกว่า สัมมาสมาธิ จิตตั้งมั่น รู้เนื้อรู้ตัวนี้คืออันเดียวกัน" --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ คอร์สค่ายธรรมเข้าพรรษา ๑๒ กันยายน ๒๕๖๒

Direct download: nit620912.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"รักษาศีลได้แล้ว ฝึกสติเอา ดูอะไรไม่ได้ ก็ดูร่างกายทำงานไป จิตใจเราดูได้ เราก็ดูไป ความสุข ความทุกข์ ความเฉยๆ เราดูได้ เราดูไป หรือว่ากิเลสอะไรมันเกิดขึ้นมา เราก็คอยรู้ทันไป เรารู้ไป เริ่มแรกเราเรียกให้สติมันเกิด เราอย่าไปดูถูกว่า ฝึกกรรมฐาน เราฝึกแค่นี้หรอ แต่จริงๆ ฝึกแค่นี้แหละ ถ้าเราฝึกได้ มันพัฒนาต่อ มันไปได้เอง แต่ถ้ามันฝึกไม่ได้ มันพัฒนาต่อไม่ได้" --พระอาจารย์สมชาย กิตฺติญาโณ คอร์สค่ายธรรมเข้าพรรษา ๑๒ กันยายน ๒๕๖๒

Direct download: sci620912.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"ตั้งใจจะรักษาศีล พอทำไปเรื่อยๆ ใจก็คุ้นเคยกับการมีศีล ต่อไปนอกจากใจที่เป็นปกติดีแล้ว มันจะเป็นบารมีของเรา รักษาไปเรื่อยๆ พอใจเราเป็นปกติเรามีบารมี เรานึกถึงศีลทีไร เราจะมีความอุ่นใจ สมาธิจะเกิดได้ง่าย นี่เป็นวิธีเล็กๆ ง่ายๆ พอเรารักษาหรือทำข้อวัตรอะไรที่ทำไว้นานๆ สักสามสี่เดือน แล้วย้อนนึกถึงทีไร เราจะรู้สึกมันเป็นกำลังของจิตอย่างหนึ่งที่เราสามารถทำได้ ตรงนี้เรียกว่าบารมี พอเราภาวนาไปเรื่อยๆ บารมีมันเป็นกำลังของจิตที่ทำให้เรามีสมาธิ แล้วต่อยอดในการเดินปัญญาเป็นลำดับ" --คุณซอง ณพัทธ์พล คุณาธนะเศรษฐ์ คอร์สค่ายธรรมเข้าพรรษา ๑๒ กันยายน ๒๕๖๒

Direct download: nks620912.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"ถ้าจิตมันมีปัญญาพอ มันทวนมาดูเลยว่าจิตที่มันเกิดแล้วดับ จิตที่มันไหลเกิดแล้วดับไป ไม่มีตัวตนแทรกอยู่ กระทั่งจิตผู้รู้เกิดมาแล้วมันก็ดับไปไม่มีตัวตนแทรกอยู่ ถ้าจิตผู้รู้มันเป็นตัวตน หรือว่าจิตที่มันไหลไปมันเป็นตัวตน มันต้องบังคับได้ สั่งมันได้ แต่นี้บังคับไม่ได้ สั่งก็ไม่ได้ ถ้าเรียนมาถึงตรงนี้จะเห็นว่าจิตเกิดแล้วดับ ไม่มีตัวตนแทรกอยู่ตรงไหนเลย ตัวนี้เรียกว่าตีศัตรูเข้ามาถึงตัวจิตแล้ว ถ้ามีปัญญาเพียงพอมันย้อนกลับทวนมาดูว่าที่จิตก็ไม่มีตัวเรา จะเกิดอริยมรรคได้" --พระอาจารย์สมชาย กิตฺติญาโณ คอร์สกลุ่มธรรมทาน ๖ กันยายน ๒๕๖๒

Direct download: sci620906.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

1