ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"ถ้ากำลังของสติเราดี เราเรียนรู้กายรู้ใจเรามาก เราจะพบว่า หลงเราก็รู้ ฟุ้งซ่านเราก็รู้ หดหู่เราก็รู้ เบื่อเราก็รู้ เซ็งเราก็รู้ ที่พูดมาทั้งหมด คือ กิเลสหยาบบ้าง กิเลสอย่างกลางบ้าง พอรู้ทัน ศัตรูของสมาธิพวกนี้ ศัตรูของสมาธิก็ดับไปเอง แล้วสมาธิก็เกิดเอง ไม่ได้เจตนาทำให้สมาธิเกิดขึ้นเลย เพราะฉะนั้น พวกเราไม่ต้องมุ่งอยู่ที่การทำสมาธิ เป็นหลัก สติ สำคัญที่สุด" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจิตหนึ่ง วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: psn610210B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ภาวนาเรียนธรรมะจำหลักให้แม่น เราเรียนเพื่อศึกษาตัวเอง เพื่อจะรู้จักตัวเอง หลวงพ่อสอนให้เรารักษาศีล เรื่องศีลเป็นเรื่องไม่ยากแล้ว พวกเราทั้งหมด ควรจะเข้าใจได้ง่าย แต่จริงๆรักษายากเหมือนกัน แป๊บเดียวก็พลาดแล้ว โดยเฉพาะข้อ4 พอขาดสติ ก็พูดเพ้อเจ้อ พูดฟุ้งซ่าน วันนี้ท่านบอกแล้ว ให้ตั้งใจรักษา ต่อมา มีหน้าที่ แค่ว่า เจริญสติในชีวิตประจำวันไปเรื่อยๆ ทั้งวันทั้งคืน" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจิตหนึ่ง วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: psn610210A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"หลักของการภาวนาคือให้เราเรียนรู้สิ่งที่ผิด อย่าพยายามทำสิ่งที่ถูก สิ่งที่ผิดคืออะไร หลงไปไม่รู้สึกตัว สิ่งที่ผิดคืออะไร เพ่งไว้ บังคับไว้ ประคองไว้ ดัดแปลงร่างกาย ดัดแปลงจิตใจ มีหน้าที่ไม่ทำผิด 2 อย่าง แล้วมันจะถูก แต่ว่าเป็นไปไม่ได้ ที่เราจะไม่ทำผิด 2 อย่าง เรามีหน้าที่รู้ทันเวลาที่เราทำผิด เวลาไม่ผิด 2 อันนี้ มันถูกเอง เพราะมันสุดโต่ง 2ด้าน ถ้าไม่สุดโต่ง 2 ด้าน มันก็จะถูก" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจิตหนึ่ง วันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

Direct download: psn610209A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ธรรมะขั้นที่หนึ่งนี้จะต้องตัดสังโยชน์ไป 3 ตัว คือตัด สักกายทิฏฐิ คือตัดความลังเลสงสัยในพระรัตนตรัย กับสีลัพพตปรามาส ความลังเลสงสัยในพระรัตนตรัย ถ้าเราใช้ความคิด มันก็ดูยาก หรือว่า สีลัพพตปรามาส การถือศีลบำเพ็ญพรตอย่างงมงายนี้ก็ดูยาก ตัวที่ดูง่ายคือ ความเห็นว่าเรามีอยู่หรือเปล่า ตัวนี้ดูง่ายสุด เวลาที่ดูว่าตัวเรามีอยู่ไหม เราจะดูในขณะที่ใจไม่ได้ค้างอยู่ในภพใดภพหนึ่ง คนบางคนใจค้างอยู่ในภพโล่งๆว่างๆ ดูยังไง ก็มีแต่ความโล่ง ความว่าง ดูอะไรก็เห็นว่าเราไม่มี มีแต่รูปกับนาม เวลาดูแบบนี้ เขาถึงว่าต้องใช้เวลา ครูบาอาจารย์จึงบอกว่า ขั้นต่ำต้อง 3 เดือน" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน ๘ วันที่ ๔ มกราคม ๒๕๖๑

Direct download: psn610104B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"การกระทบกระทั่ง ระหองระแหง หรือว่า มีความคิดเห็นต่างกันบ้าง มันจะไม่มีปัญหาอะไรเลย ต่อเมื่อทุกคนเห็นกิเลสในใจตนว่า ขณะนี้เรามีโทสะ ขณะนี้เรายึดเพื่อนเรา ขณะนี้เราเปลี่ยนกรุณาเป็นโทสะ หรือเปลี่ยนเมตตาเป็นราคะแล้ว อย่างนี้กลุ่มเราจะเข้มแข็ง และก็จะทำงานด้วยกันได้ยาว อยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ มีความรักมีความสามัคคีต่อกัน อันนี้เป็นประโยชน์มาก" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สกลุ่มธรรมทาน ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: psn610221B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"อย่าใจร้อน การภาวนา มันต้องค่อยๆ สะสม มันสปีดเหมือนฉีดฮอร์โมนเพื่อให้มันโตเร็วๆ อย่างนี้ ทำไม่ได้หรอก แล้วดูว่า อะไรที่มันเป็นอุปสรรคกับการภาวนาของเรา อะไรที่ดีงใจเรา ไม่ให้เราอยู่กับเนื้อกับตัว บุคคล เหตุการณ์ เพื่อน อะไรก็แล้วแต่ ที่ล่อลวงใจเรา ให้เราหลงลืมตัวเอง สิ่งนั้น เป็นอุปสรรคกับการภาวนาของเรา" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจิตหนึ่ง วันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: psn610209C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ขณะที่พวกเราคุยกัน พวกเราบริโภค พลังไร้สาระไป ทำเหตุให้ฟุ้งซ่าน เล่นเฟส เล่นไลน์ ดูโน่น ดูนี่ เป็นศัตรูของสมาธิทั้งสิ้น เราจะภาวนาเอามรรคเอาผล จิตไม่มีกำลัง ไม่มีทางได้มรรคได้ผลหรอก เหมือนเอามีด มีดฟันไป ร่องก็ถูกอยู่ แต่ว่ามันเฉือนไม่ขาด มันไม่มีแรง งั้นพลังของจิตนะ สำคัญ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจิตหนึ่ง วันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: psn610209B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"พระราหุล เป็นเด็กชอบเล่น ชอบคุย ชอบพูดเล่นคะนอง ท่านชอบพูดเล่น พระพุทธเจ้า ท่านเตือนว่า ให้ระวังเรื่องนี้ ไม่ให้พูดเล่นไปด้วยความคะนอง (ชื่อคนถาม) มีจุดอ่อนตรงนี้คือเราคึกเราคะนองปากเราไว พูดยังความฟุ้งซ่านให้ตัวเอง บางทีโดยไม่ได้เจตนา ปากก็คม เชือดเฉือนได้ดี มันทำร้ายคนอื่นโดยที่เราไม่รู้ตัว คอยรู้ทันใจที่คะนอง ชอบสนุก ชอบสนุกเป็นทุกคนมากบ้างน้อยบ้าง ถ้าเรารู้ทันใจเรา ความคะนองมันจะลดลง ลดลงโดยที่ไม่ต้องเจตนากดลงมา แค่เห็นว่าใจมันคะนอง ใจมันคึก ใจมันมัน ปรับตรงนี้ได้นะ สมาธิมันจะเพิ่มขึ้นอีก" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ เทือกเขานากาก๊อต เนปาล วันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: psn610203B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ปลิโพธ เป็นธรรมะที่เอามากดหน่วงจิต ทำให้จิตมีความกังวล แต่ละคนจะมีปลิโพธไม่เหมือนกัน นักภาวนา เริ่มต้น เรามีศีล เราเรียนหลักของวิธีการปฏิบัติ เนื่องจากแต่ละคนกระทำกรรมไม่เหมือนกัน เบี้องหลังของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ใจของแต่ละคนจะมีเครื่องกดหน่วงใจให้มีภาระไม่เหมือนกัน" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ เทือกเขานากาก๊อต ประเทศเนปาล วันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: psn610203A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ชาวพุทธที่ถูกต้อง มีความศรัทธาในเรื่องของกรรมก็คือ มีความเชื่ออย่างมีเหตุมีผลว่าทุกการกระทำ ไม่ว่าทางกายทางวาจาหรือ ทางใจ ล้วนแต่เป็นเหตุ ซึ่งจะทำให้เกิดผลทั้งสิ้น อันนี้เป็นศรัทธาของชาวพุทธ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ วัดเชตวันมหาวิหาร ประเทอินเดีย วันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๑

Direct download: psn610129.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"(ถาม)หลักของหลวงพ่อสอนคือมีสติรู้กายรู้ใจตามความเป็นจริงด้วยจิตที่ตั้งมั่นและเป็นกลาง อยากทราบว่าที่ตั้งมั่นตั้งอยู่ที่ไหน หรือว่ามีสมาธิ ? (ตอบ) เมื่อความรู้สึกเต็มที่จิตมันจะถึงฐาน ฐานของจิตอยู่ที่ความเป็นกลาง มันอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้มันเป็นกลางอยู่ตรงนั้น มันเป็นมิติอีกมิติหนึ่ง ณ.จุดนั้นมันจะรู้ชัดทั้งกายและใจ แต่จะหาว่ามันอยู่ตรงไหนของร่างกายก็ไม่รู้ เพราะว่ามันไม่มีที่ตั้ง มันมีแต่กระแสของความรู้สึกล้วนๆ" --หมอณัฏฐ์ คอร์สจีน ๘ วันที่ ๖ มกราคม ๒๕๖๑

Direct download: nat610106C.mp3
Category:Nat -- posted at: 6:00am +07

1