ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"หน้าที่เรา ต้องฝึก ก็คือ ถ้าไม่ฝึกให้ตัวให้สติเกิดขึ้นก่อน โอกาสที่จะภาวนาก้าวหน้าไม่มี เพราะว่าอะไร เพราะว่าสติ มันเป็นองค์ธรรมอันแรก ที่ต้องฝึกให้เกิดให้ได้ก่อน เพราะว่าถ้าไม่มีสติ เราทำอะไรไปมันก็ไม่อยู่ในข่ายของเรื่องการภาวนา เพื่อความพ้นทุกข์" --พระอาจารย์อ๊า คอร์สเนยยะ วันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๑

Direct download: sci610323.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"ภาวนาผิดหรือไม่ผิด ขึ้นอยู่กับว่า เราเห็นสภาวะตามความเป็นจริงได้ไหม" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สการเจริญสติในขั้นพื้นฐาน บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn610316B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"หัวใจสำคัญของการปฏิบัติทั้งหมดทั้งมวล เริ่มต้นจากสติ ไม่ใช่เริ่มต้นจากสมาธิ พอได้สติ ถึงเวลาสมาธิเกิดขึ้นเองอัตโนมัติ อันนี้ถึงจะเป็นสมาธิที่ดี เป็นสมาธิที่มีเฉพาะในพุทธศาสนาเท่านั้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สการเจริญสติในขั้นพื้นฐาน บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn610316A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ไม่ใช่ว่านั่งสมาธิเยอะๆ แล้วจะพ้นทุกข์ ไม่ใช่ นั่งสมาธิเยอะๆ แล้วจะเกิดปัญญา ไม่ใช่ ต้องเจริญสติก่อน ให้ได้จิตที่ถูกต้อง ที่เรามาเรียนเพื่อให้ได้จิตที่ถูกต้อง เพื่อพร้อมเจริญปัญญา แต่เบื้องต้นต้องเจริญสติให้ได้ก่อน นี่เป็นฐานที่เราจะพัฒนาต่อไปได้" --หมอม่อน คอร์สชัยรัชการ วันที่ ๑๐ มีมาคม ๒๕๖๑

Direct download: tns610310.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 12:00pm +07

"ธรรมะของพระพุทธเจ้า ท่านสอนให้เรียนเข้ามาที่กายที่ใจตัวเอง เพราะว่ากายใจตัวเองนี่แหละ มันคือตัวทุกข์ ถ้าเราไปอ่านอริยสัจ ทุกขสัจ พระพุทธเจ้าก็แจกแจง คำว่าทุกข์ ไว้มากมาย มีความเกิด ความแก่ ความเจ็บ ความตาย เป็นทุกข์ สุดท้ายท่านขมวดประโยคสุดท้ายว่า อุปทานขันธ์ทั้ง 5 เป็นตัวทุกข์ อุปทานขันธ์ทั้ง 5 คืออะไร คือร่างกาย จิตใจ เรานี่แหละ เป็นที่ตั้งของความยึดมั่นถือมั่น ตัวนี้แหละคือตัวทุกข์" --อ.สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา สนทนาธรรมตามกาล 21 M Academy วันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: swt610225.mp3
Category:Surawat -- posted at: 6:00am +07

"หัวใจกรรมฐานจริงๆคือรู้ทันความรู้สึกของตนเองให้ได้" --คุณมาลี ปาละวงศ์ กลุ่มธรรมปฏิบัติ ภูเก็ต วันที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: mle610225A.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"สิ่งที่จะทำให้เราเข้าใจหลักได้ก็คือ เมื่อเราภาวนาแล้วเกิดสภาวะใด เราเอาหลักนี้ทาบลงไป พอเราเอาหลักทาบแล้วก็คือการเรียนรู้จิตใจอย่างที่มันเป็นนี่แหละ" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านจิตสบาย วันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๖๑

Direct download: mle610113A.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"อย่างที่หลวงพ่อบอกว่า ตื่นนอนมาหลวงพ่อก็ดูแล้ว ดูไปตั้งแต่ตื่นจนหลับ แต่ถามว่าเราทำได้มั้ย? เราทำไม่ได้ ที่เราทำไม่ได้เพราะอะไร? เพราะว่าสมาธิเราไม่พอ อย่างเราฝึกกันสมาธิมันไม่พอ พอเราไปดู มันไม่ได้เจริญปัญญา มันไปเจริญสมถะแทน ส่วนใหญ่ร้อยทั้งร้อย เวลาเราไปดู เราบอกว่าดูจิต มันดูจิตจริง แต่มันไม่ใช่ดูจิตแบบวิปัสสนา มันดูจิตแบบเพ่งจิต" -- พระอาจารย์อ๊า คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: sci610223.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"ปฏิบัติให้ตรงหลักได้อย่างไร เราตามรู้ความเป็นจริงได้ทีละขณะ มันประกอบด้วยขณิกสมาธิอยู่แล้ว มันไม่จำเป็นต้องเป็นอุปจจาระสมาธิหรืออัปณาสมธิก็ได้ สมาธิทีละขณะเกิดดับที่จิต เสร็จแล้วพอมันรู้ถี่ๆเข้า มันก็จะสว่างเหมือนไฟดวงนี้" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านจิตสบาย วันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๖๑

Direct download: mle610113C.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"คำสอนทั้งปวงรวมลงที่ความไม่ประมาท คนในห้องนี้เหล่านี้ล้วนแต่เกิดแล้วตาย ตายแล้วเกิดวนเวียน ในภพภูมิที่ดีบ้าง ที่ไม่ดีบ้าง ไม่ว่าจะอยู่ในภพภูมิที่ดีหรือไม่ดี มันก็มีทุกข์ทั้งสิ้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: psn610224.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"คนจำนวนมากพอเริ่มมีเครื่องอยู่แล้ว มันอดไม่ได้ที่จะมีเครื่องอยู่ เพื่อจะอยู่กับเครื่องอยู่ คล้ายว่ามันยังไม่คลิ๊กซะทีเดียว ว่ามีเครื่องอยู่เพื่อเปิดโอกาสให้มันลืม แล้วรู้ว่ามันหลง พวกเราจะมีปกติมีเครื่องอยู่แล้ว อยากอยู่กับเครื่องอยู่ให้มาก พออยากอยู่กับเครื่องอยู่ให้มาก แป๊บเดียวมันก็เพ่งแล้ว แต่ถ้ามีเครื่องอยู่แล้วอยู่กับมันเล่นๆ แป๊บเดียวก็ลืมแล้ว แป๊บเดียวก็ลืมแล้ว แป๊บเดียวก็ลืมแล้ว อย่างนี้จะไม่ค่อยเพ่ง" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: psn610222A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"หลักของสัมมาวายามะ คือ มีความเพียรที่จะระวังรักษา ไม่ให้อกุศลที่ยังไม่เกิด ไม่ให้มันเกิด อกุศลที่เกิดแล้วให้มันลดลง ให้มันดับไป ทำกุศลที่ยังไม่เกิดให้เกิด ทำกุศลที่มีอยู่แล้ว ให้งอกงามไพบูลย์มากขึ้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: psn610222B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ถ้านั่งสมาธิไม่เป็น นั่งไม่ได้ จิตไม่สงบ ฟุ้งตลอด หลับตลอด อันนี้เป็นตัวบ่งบอก ว่าจริตนิสัยเรา ไม่เหมาะที่จะทำฌาน แล้วให้เกิดจิตที่ตั้งมั่น เราก็ต้องอาศัยวิธีให้เกิดจิตตั้งมั่นขึ้นมาอีกวิธีหนึ่ง อาศัยการมีสติ รู้กาย รู้ใจ ตัวเองนี้แหละ วิธีนี้เป็นวิธีที่คนยุคนี้เหมาะที่จะใช้วิธีนี้มาก" --อ.สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา บ้านจิตสบาย วันที่ ๙ กันยายน ๒๕๖๐

Direct download: swt600909.mp3
Category:Surawat -- posted at: 6:00am +07

"เวลาเราภาวนา เราอดคำว่าทำไม่ได้ ยังไงเราต้องทำอะไรซักอย่าง แค่รู้มันไม่พอ ในความรู้สึกเรา เพราะอย่างนั้นเราก็อดทำไม่ได้ หน้าที่เรา เราไม่ได้มีหน้าที่ปฎิเสธการที่จิตจะไปทำ แต่เรารู้ทันว่าจิตขณะนี้มันไปทำ มันจะทำอะไรก็ได้ มันอยากบังคับก็ได้ อยากเพ่งก็ได้ เรามีหน้าที่รู้ว่ามันบังคับ มันเพ่ง" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านจิตสบาย วันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๖๑

Direct download: mle610113B.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"หัวใจที่จะทำให้พวกเรามีสมาธิที่ถูกต้อง หลงแล้วรู้เร็ว แล้วก็มีสติอยู่กับเนื้อกับตัวมาก คือ ต้องมีเครื่องอยู่ มิฉะนั้นหลงยาวสะเปะสะปะ วันหนึ่งภาวนาได้ไม่ค่อยเท่าไหร่ หาเครื่องอยู่สักตัวที่อยู่แล้วไม่เครียด แล้วทดลองอยู่กับมันเยอะๆ ถ้าทำนะสิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้นคือ ควรจะมีแรงมากขึ้น เพราะอะไรจิตมันอยู่ในอารมณ์อันเดียวเรื่อยๆ มันจะได้สมาธิเพิ่มขึ้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: psn610221A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ธรรมะเป็นของสูง ไม่ใช่ของแบกะดิน เหมาะสำหรับ จิตใจ ที่สะอาดพอ ที่จะรับธรรมะเท่านั้น อวดดี อวดเก่ง ศึกษาเปรียบเทียบ รับธรรมะไม่ได้ รักหน้า รับธรรมะไม่ได้ รักหน้า ก็ได้หน้า ไม่ได้ธรรมะหรอก กลัวเสียหน้า ไม่กล้าถาม ก็ได้หน้าสิ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจิตหนึ่ง วันที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

Direct download: psn610210C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

1