ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"อะไรก็ไม่แน่ อะไรก็ไม่เที่ยง ความมั่นคงในชีวิต ไม่เคยมีจริง มันจะมั่นคงได้ไง เหตุปัจจัยนะ มันแปรเปลี่ยนตลอดเวลา เพราะฉะนั้น สถานะที่เคยมั่นคงหรือที่เรารู้สึกปลอดภัย อย่านึกว่ามันปลอดภัย มันไม่ปลอดภัยจริงหรอก" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สตั้งใจธรรม ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600729C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"ยิ่งทำ ยิ่งไม่ธรรมดา ใจที่ธรรมดา ทำยังไงก็ทำไม่ได้หรอก รู้ทันว่า มันเป็นยังไง ขณะนั่น "ธรรมดา" พยายามทำให้มันธรรมดา ทำยังไงก็ไม่ธรรมดา" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สตั้งใจธรรม วันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600729B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"ในแง่ของการปฏิบัติธรรม มันก็มีหลายจำพวก พวกที่ 1 ไม่รู้วิธีปฏิบัติ พวกที่ 2 รู้วิธีปฏิบัติแล้ว แต่เวลาลงมือทำ ปฏิบัติผิด ปฏิบัติผิดแล้ว ยังคิดว่าตัวเองทำถูกด้วย พวกที่ 3 เป็นพวกที่ขี้เกียจ หรือไม่ก็ ทำไม่พอ พวกเราที่ฟังธรรมหลวงพ่อมานานแล้ว ลองไปพิจารณาดูว่า อะไรที่เป็นเหตุเป็นปัจจัย ที่ทำให้พวกเรา ไม่พัฒนา เนิ่นช้า" --คุณแม่ชีอรนุช คอร์สตั้งใจธรรม วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: orn600728.mp3
Category:Khun Mae Oranuch -- posted at: 7:00am +07

"คือเวลาเราบริกรรม หรือเราเดินจงกลม หรืออะไรก็แล้วแต่ สนใจสองตัวนะ ไม่ใช่สนใจเฉพาะจิตที่คิดเคลื่อนหรือหลงไปคิดเฉยๆ ต้องสนใจอีกตัวนึง เคลื่อนเหมือนกัน เช่นเคลื่อนมาเพ่งร่างกาย หรือเคลื่อนมาเพ่งกรรมฐานของเราเนี่ย อันนี้ต้องรู้ทัน ไม่งั้นนะ พอเคลื่อนมาเพ่งตัวเนี้ย ไม่รู้ เราสนใจเฉพาะ หลงแล้วรู้ แต่ตอนที่เราเดิน หรือเราทำกรรมฐาน แล้วเคลื่อนมาเพ่งกรรมฐาน เราไม่เห็น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ วัดพระธาตุโกฏิแก้ว จ.เชียงราย วันที่ 22 กรกฎาคม 2560

Direct download: psn600722B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"ครูบาอาจารย์ก็สอนอยู่เรื่อยๆ ว่า บางทีเราไปนึกถึงเรื่องเก่าที่เคยทำพลาด จิตก็ขึ้นวิถีจิตเดิมที่เคยทำ เหมือนทำ กระทำกรรมซ้ำสองอีก ไม่ดีเลย มันพลาดแล้วก็พลาดเลย เริ่มต้นใหม่ นับหนึ่งใหม่ ภาวนาก็เหมือนกัน รู้สึกตัว แล้วเผลอไปยาว รู้สึกตัวใหม่ ก็เริ่มนับหนึ่งใหม่" --หมอเกิ้น สวนโยคะธรรม จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: ppn600708.mp3
Category:general -- posted at: 7:00am +07

"การภาวนาทำไปเพื่อให้ใจมันพ้นทุกข์ ใจมันจะพ้นทุกข์ได้ ก็คือจิตที่เข้าถึงพระนิพพาน พระนิพพานก็เป็นสันติลักษณะ มีลักษณะเป็นความสุขอย่างยิ่ง สงบร่มเย็น ไร้กิเลส ไร้เครื่องเสียดแทง" --พระอาจารย์อ๊า คอร์สรินรสธรรม วันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๐

Direct download: sci600623.mp3
Category:general -- posted at: 7:00am +07

"การภาวนานะ จะเก่ง ต้องกลมกลืนในชีวิตประจำวันให้ได้ ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม ทำ พูด คิด มีสติ รู้สึกตัว" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน วันที่ ๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๐

Direct download: psn600613C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"สมาธิ ไม่ใช่ ความสงบทั่วๆไป ความสงบทั่วไป เราไปเหมาว่าเป็นสมาธิหมด แต่นิยามจริงๆของสมาธิ ไม่ใช่อย่างนั้น มันคือความตั้งมั่นของจิต ไม่ใช่ความสงบ แต่ในความตั้งมั่นมีความสงบ หรือพูดอีกมุม พูดกลับก็คือ ในความสงบอาจไม่มีความตั่งมั่น แต่จุดมุ่งหมายของเราคือต้องการความตั้งม้ั้น ตั้งมั่นให้จิตเรามีคุณสมบัติของความรู้ตื่นเบิกบานขึ้นมา อันนี้สำคัญมาก ใจดวงนี้สำคัญมาก ใจที่มีประกอบของความรู้ตื่นเบิกบาน มีความรู้สึก ต้องจำไว้นะความรู้สึก อันนี้สำคัญมากนะ" --หมอณัฏฐ์ บ้านจิตสบาย วันที่ ๘ เมษายน ๒๕๖๐

Direct download: nat600408.mp3
Category:Nat -- posted at: 7:00am +07

"การภาวนา มันไม่ได้อยู่ที่รูปแบบ มันอยู่ที่ การฝึกสติ เราต้องเข้าใจตรงนี้ก่อน หลักคือ ฝึกสติ ถ้าฝึกสติได้ ธรรมะอื่นๆ จะเจริญขึ้นมาได้ ศีล สมาธิ ปัญญา ก็เกิดจากตรงนี้" --หมอม่อน คอร์สตั้งใจธรรม วันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: tns600729.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 7:00am +07

"พวกเราเคยได้ยินมั้ยว่า มันมียาหลายขนาน ที่จะปราบเชื้อโรค ครูบาอาจารย์จะใช้ไปเรื่อยๆ จนในที่สุด ยามันหมด ยาที่แรงที่สุด อาจจะใช้ไปแล้ว อย่างงั้นก็เริ่มยากขึ้นๆ คือ มัน"ดื้อยา" พวกที่จิตมันดื้อยา มันเป็นยังไงรู้หรือเปล่า? มันเป็นพวกที่ มันฟังเยอะนะ แล้วก็จำได้ด้วย แล้วมันก็ จิตนะมันเข้าใจผิด ว่ามันรู้แล้ว พอจิตมันเข้าใจว่ามันรู้แล้ว มันไม่ค่อยยอมดูสภาวะ เจออะไรนะ มันก็สรุปแล้ว อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไม่ใช่เรา โอ้โห กูรู้หมดแล้ว เราไม่มี แต่กูมี พวกเราว่า พวกเราดื้อยาหรือยัง?" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สตั้งใจธรรม วันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600729A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"เมื่อจิตมีความตั้งมั่น การเห็นสภาวะก็มีความชัดเจนมากขึ้น เห็นการเกิดขึ้นมาแล้วก็หายไป เกิดขึ้นมาแล้วก็หายไป การที่เราเคยยึดถือว่า ทั้งความคิด ร่างกาย จิตใจ เป็นตัวเราเนี่ย พอเราเห็นเกิดขึ้นมาแล้วก็หายไปด้วยตัวมันเอง การที่จะเชื่อว่าเป็นตัวเรา มันจะค่อยๆ ค่อยๆ ไม่แน่ใจละ ว่ามันเป็นตัวเราจริงหรือเปล่า" --คุณวรรณพ คอร์สตั้งใจธรรม วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: wjs600728.mp3
Category:Wannop -- posted at: 7:00am +07

"เราไม่ได้หาจากทางอื่นนะ เรามารู้สึกกาย รู้สึกใจนั่นแหละ อันนั้นแหละ เป็นต้นทางที่มันจะค่อยๆพัฒนาขึ้นได้ เราไม่ต้องไปคิดว่าต้องทำอะไรให้บารมีมันขึ้น หรือทำให้อินทรีย์มันขึ้น เพราะมันใช้ความคิดอย่างเดียวเลย เรามาฝึกสติสิ มีสติ รู้กาย รู้ใจ ตามความเป็นจริง ด้วยจิตตั้งมั่น และเป็นกลาง แค่นี้แหละ แล้ว ศีล สมาธิ ปัญญา มันจะค่อยๆมา อินทรีย์จะค่อยๆมาเอง พละ 5 จะค่อยๆ มา เริ่มจากการมีสติ นั่นแหละ" --หมอม่อน วัดพระธาตุโกฏิแก้ว เชียงราย วันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: tns600722.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 7:00am +07

"ถ้าเราทำผิดศีลห้า ยังไงเราก็ไม่บรรลุอริยมรรค เพราะว่าศีลทั้งห้าข้อ มีอยู่ในมรรค ถ้าเราศีลด่างพร้อย มรรคก็ไม่เจริญ" --พระอาจารย์อ๊า คอร์สตั้งใจธรรม วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: sci600728.mp3
Category:general -- posted at: 7:00am +07

"เพ่งไป ก็รู้ แต่เพ่ง รู้แล้วไม่หายนะ ถ้าเพ่งอยู่ ก็ไม่หาย แต่รู้แล้ว มันจะค่อยๆ เลิก เลิกทำ เปลี่ยนพฤติกรรม" --หมอณัฏฐ์ สวนโยคะธรรม ประจวบคีรีขันธ์ วันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: nat600710.mp3
Category:Nat -- posted at: 7:00am +07

"ทุกขณะ จิตใจสงบ แม้ทำสมาธิให้เกิดความสงบ มีกำลังมากขึ้น จิตที่จะรวม จะต้องมีกระแสของความรู้สึกควบคู่ตลอด แม้จะสงบลงไป ก็ต้องมีความรู้สึก ควบคู่อย่างงั้น ถ้าขาดเมื่อไหร่ จะกลายเป็น "สลบ" เพราะในความรู้สึกจะมีความตื่นอยู่ตลอด จิตที่รวมตัว ไม่ใช่จิตที่ขาดความตื่น วู้บลงไปอย่างนั้น ไม่รู้ตัว ไม่ใช่ ขาดสติ ต้องมีความรู้สึกตัวควบคู่กับจิตรวมนั้นตลอด" --หมอณัฏฐ์ สวนโยคะธรรม ประจวบคีรีขันธ์ วันที่ ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: nat600709.mp3
Category:Nat -- posted at: 7:00am +07

"รูปแบบกับชีวิตประจำวันอย่าแยกจากกัน.... แล้วก็ มีอิทธิบาทสี่ แล้วก็ วิริยะในอิทธิบาทสี่ แปลว่า ขยันหมั่นเพียร มีความพยายามมั้ย อย่าพยายามนะ ถ้าพยายามแล้วจะล้มเหลว ให้ทำสม่ำเสมอ แต่ไม่พยายาม ถ้าพยายาม จะเกิดอะไรขึ้น มันจะเอาให้ได้ เหมือนคนตอนทำงาน มันจะฟ้องว่า ช่วงที่ทำรูปแบบ ไม่เคยทำเลย แล้วพอมีเวลา อย่างนี้ สมมติมาอย่างนี้ มีเวลาน้อยๆ จะเอาเยอะๆ แล้วจะทำเต็มที่ สุดท้ายไม่ได้อะไรเลย เพราะขาดความสม่ำเสมอ จิตถูกฝึกมาผิด กระบวนหรือคอนเซปในการที่ไปรู้ผิดหมดเลย มันก็ได้สิ่งที่ผิดกับไป" --หมอณัฏฐ์ สวนโยคะธรรม ประจวบคีรีขันธ์ วันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: nat600708.mp3
Category:Nat -- posted at: 7:00am +07

"ธรรมเป็นไปเพื่อความขัดเกลากิเลส ไม่ได้เป็นไปเพื่อความพอกพูนขึ้นของกิเลส เราภาวนา มีหลักอันหนึ่งว่าธรรม ไม่ได้เป็นไปเพื่อความพอกพูนกิเลส เป็นไปเพื่อความขัดเกลากิเลสในใจตน อย่างเรา ครูบาอาจารย์บอกให้รักษาศีล เรารู้สึกว่ารักษาศีลไว้ดีแล้ว ภูมิอกภูมิใจในการรักษาศีลของตัวเองว่า ตัวเองเป็นผู้มีศีล คนอื่นไม่มีศีล ไปดูถูกเค้า กูเจ็ง กูมีศีล พวกมึง ห่วยแตก ไม่รักษาศีล อย่างนี้ กิเลสหนังไม่ถลอก ยิ่งถือศีล กิเลสยิ่งเยอะ กูยิ่งเก่ง กิเลสยิ่งหนาขึ้น นี่ก็ผิดทาง ธรรมเป็นไปเพื่อความขัดเกลากิเลส ครูบาอาจารย์บอกให้เรา หัดทำสมาธิ เราทำสมาธิได้คนเดียว นึกจะเข้าออกไงก็ชำนาญ คนอื่นทำอะไรก็ไม่ค่อยเป็น เกิดกูเก่งอยู่คนเดียวก็แย่แล้ว ติดกับของกิเลส กูเก่ง คนอื่นไม่เก่ง ดูถูกผู้อื่น มานะอัตตาเยอะขึ้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ สนทนาธรรมตามกาล 14 ณ M Academy ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600709A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"จิตมนุษย์เป็นจิตที่พอเหมาะพอสมสำหรับการเดินวิปัสสนา เพราะมันเปลี่ยนเร็ว เดี๋ยวก็สุข เดี๋ยวก็ทุกข์ เดี๋ยวก็ดี เดี๋ยวก็ชั่ว เปลี่ยนไปเรื่อยๆ งั้นเราอย่าทำลายจิตแบบนี้ จิตที่ประเสริฐของเราไป จิตที่มันคุ้มดีคุ้มร้าย บางทีก็บ้าๆ บอๆ รู้สึกมั้ย นักภาวนาบางทีก็คล้ายๆ คนบ้า เพราะมันไม่ได้แต่งใจให้มันดีเลย คือมันปล่อยใจให้กระทบอารมณ์แล้วมันเปลี่ยน งั้นเดี๋ยวมันก็สุข เดี๋ยวมันก็ทุกข์ เดี๋ยวมันก็ดี เดี๋ยวมันก็ชั่ว ไม่เหมือนคนที่ทำสมถะ แต่งใจให้ดีไว้เลย คนเหล่านั้น ดูดี ไม่ค่อยมีปัญหากับใคร ใครว่าอะไรก็นิ่งๆ เนียน ๆ มีความสุข ใจไม่ค่อยเคลื่อนไหว ก็ดีเหมือนกัน แต่มันเดินปัญญาไม่ได้ ใจมันติดอยู่ในภพใดภพหนึ่งนานๆ ไม่ค่อยเห็นความเปลี่ยนแปลง งั้นเอาใจธรรมดาๆ นี้แหละ บ้าๆบอๆ แต่มีสติรู้สึกตัวนะ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ วัดพระธาตุโกฏิแก้ว จ.เชียงราย ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600722A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 8:39am +07

"โดยการภาวนา หลักมีแต่ว่าให้มีสติ รู้อย่างที่มันเป็น พอมีสติแล้ว สติมันจะเป็นตัวที่นำหน้ากุศลทั้งปวง ที่เหลือจะตามมาเอง เช่น พอมีสติปุุ๊บ นานๆ เข้า สติก็คือเกิดจากการหัดรู้หัดดูจนจำสภาวะได้ อย่างเราฝึกสติไปเรื่อย เจริญสติไปเรื่อย กิเลสเล็กกิเลสน้อย พอเรารู้จักมันมากขึ้น คล้ายๆมันหัดดูมากขึ้น กิเลสอะไรเกิดขึ้น มันก็มีสติเอง กิเลสพวกนั้นก็ดับไปเอง อนุสัยมันก็เบาบางลงเอง คล้ายพอมีสติเป็นตัวนำปุ๊บ กุศลอื่นๆ ก็จะค่อยงอกงามขึ้นเอง" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ สนทนาธรรมตามกาล 14 ณ M Academy ๙ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600709B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"ถ้าเรามาคิดแต่ว่า เข้าคอร์สแล้วจะพัฒนาขึ้นเนี่ย อันนี้ผิดแล้ว เพราะว่าเข้าคอร์สเนี่ย ใช้เวลาแค่สามวัน ในชีวิต เวลาประจำวันของเรา มันมากกว่านั้น เวลามันมากว่านั้น ถ้าเราฝึกในชีวิตประจำวันไปเรื่อยๆ มันก็จะค่อยๆ พัฒนาขึ้นมาได้" --หมอม่อน คอร์สรู้กายรู้ใจฯ จ.นครสวรรค์ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: tns600702.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 7:00am +07

"ภาวนาให้เยอะๆ ไม่ใช่ฟังธรรมเยอะๆ เข้าคอร์สเยอะๆ ประโยชน์ได้ไม่มากหรอก ในเบื้องต้นพอได้อยู่ แต่จะเดินไปให้ได้ไกลๆ ให้ได้มรรคได้ผล ตัวเองต้องภาวนาให้มาก ไม่ใช่ฟังธรรมให้มาก" -อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สรู้กายรู้ใจฯ จ.นครสวรรค์ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600701A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"คนที่สนใจธรรมะ แล้วสามารถเรียนธรรมะได้ตลอดรอดฝั่ง ต้องมีคุณสมบัติที่ดีหลายอย่าง เช่น ต้องมีความอดทน ต้องพึ่งตัวเองให้มาก กว่าจะได้ธรรมะ แต่ละคน ต้องสู้มา ต้องล้มลุกคลุกคลานมา หนทางนี้นะ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ธรรมะแบบนี้สวนทาง กับกระแสของคนในโลก" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน ประเทศจีน วันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๐

Direct download: psn600609A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"ไม่ใช่ขยับมืออย่างเดียว เจริญสติปัฎฐาน ไม่ใช่ เดินจงกรมอย่างเดียว เจริญสติปัฎฐาน ไม่ใช่ ถ้าการภาวนาของเรายังไม่ครบองค์ประกอบตามที่บอกมานี้ทั้งหมด ยังจัดว่า ยังเจริญสติปัฎฐานไม่ถูกต้อง แต่ว่ามันก็ต้องเริ่มต้น จากทีละเล็กทีละน้อย ค่อยๆ สะสมไป จากไม่มีสติ ฝึกให้มีสติ จากมีสติแล้ว ก็ฝึกให้จิตตั้งมั่น มีสติแล้ว จิตตั้งมั่นแล้ว คนไหนมีบุญบารมีมากพอ ขันธ์ก็จะแยก คนไหนตั้งมั่นแล้ว ขันธ์ไม่แยก ก็ต้องฝึกแยกขันธ์" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน ประเทศจีน วันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๖๐

Direct download: psn600604A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"ใจถ้ามันเข้าใจผิดว่า มันรู้แล้วมันจะทำอย่างไร...อะไรก็ไม่ต้องดู... เห็นอะไรก็รู้ไปหมดแหละ... มันรู้สึกพอแล้วมันจะไม่ภาวนา.. ฉะนั้นเวลาภาวนานะ...ให้ลืมธรรมะทั้งหมดที่เรียนมา..เห็นของจริงไป.. ไม่ใช่ความโกรธเกิดขึ้น..ความรู้ที่เรียนมาก็... อ้อ...มันเกิดแล้วก็ดับ บังคับบัญชาไม่ได้เสร็จแล้ว ความโกรธก็ดับไป.. ไม่ใช่ดับไปเพราะว่าจิตตั้งมั่นเป็นผู้รู้ผู้ดู เห็นความโกรธแสดงไตรลักษณ์.. ดับไปเพราะว่า ...มึงสอนว่าบังคับบัญชาไม่ได้ เดี๋ยวเกิดแล้วก็ดับไป.. สอนมันนะ ..มันก็คลายออกดิ.. เป็นอะไรเป็นสมถะ.. ทำอะไรแทรกแซง..ใช่ไหม.. ไปสอนมันมีอะไรเกิดขึ้นก็ไปสอนมัน.. มันก็ไม่เดินปัญญาแล้วทีนี้.. มันก็เหมือนๆ..จะเกิดดับ แต่..เกิดดับนี้นะเกิดจากเราสอน.. เกิดจากความรู้ที่จำไว้ในสมอง รู้ตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง นี้เป็นอุปสรรคของคนที่เรียนเยอะ ฟังเยอะ รู้มาก พูดได้ สอนได้ อันนี้เป็นกับดัก" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สรู้กายรู้ใจ จ.นครสวรรค์ วันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600702.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"ความทุกข์ของพวกเราจำนวนมากเกิดจากอะไร จิตไม่ยอมรับสภาวะที่เป็นอยู่ เค้าเรียกทุกข์ซ้ำซ้อนไง ทุกข์อันสุดเนี่ย เกิดจากใจเราเองแหละ ไม่ยอมรับมัน ตัวนี้ทุกข์เยอะกว่าทุกข์อันแรกอีก อย่างป่วยหรือน้อยใจเสียใจหรือใครทำปัญหาให้เรา อันนี้ทุกข์ไม่เยอะนะ จะทุกข์เยอะอันที่ 2 ตอนที่ใจไม่ยอม เราจะทุกข์มาก ถ้าใจยอมก็จบละ ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า แต่ละคนนะถูกลูกศรคนละดอก มีลูกศรอันที่ 2 ที่พวกเราเอามาทิ่มตัวเอง ถ้าฉลาดยอมรับมันก็เจ็บแค่ดอกเดียว" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สรู้กายรู้ใจฯ จ.นครสวรรค์ วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600701C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

1