ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"ธรรมะไม่มีอะไรหรอก มีแต่ว่า รู้สภาวะธรรม ตามความเป็นจริง ไปเรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องมีความรู้อะไรมากมาย" บรรยายธรรมะโดยคุณประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีนครั้งที่ 6 วันที่ 5 พฤษภาคม 2559

Direct download: psn590505.mp3
Category:Prasan -- posted at: 1:36pm +07

"เวลาที่เราจะเริ่มนั่งสมาธิหรือเดินจงกรม ก่อนที่จะเดินหรือนั่ง สมมุติถ้าเราเดินจงกรมเรายืนให้รู้ตัวทั่วพร้อมก่อนว่าตัวนี้ยืนอยู่ ร่างกายนี้ยืนอยู่ ถ้านั่งเหมือนกัน ให้รู้เลยว่าตัวนี้นั่งอยู่ แล้วจะดูลม หรือจะบริกรรมค่อยว่ากัน แต่อย่างน้อยให้รู้สึกตัวขึ้นมาได้ก่อน อันนี้เป็นก้าวแรกเลย ถ้าคุณพลาดจากอันนี้ไปแล้วมันก็จะหลุดไปเลย หลุดไปเลยในที่นี้หมายความว่า จะไม่เห็นสภาวะการทำงานของร่างกายกับจิตใจ อย่างที่มันเป็น" สนทนาธรรมกับคุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านสติ ขอนแก่น 24 เม.ย. 59 A

Direct download: mle590424A.mp3
Category:Malee -- posted at: 12:57pm +07

"อย่าคิดว่าว่าฟังเทศน์อย่างเดียวจะเข้าใจ ฟังเทศน์อย่างเดียวไม่พอ ฟังธรรมอย่างเดียวไม่พอหรอก ตั้งแต่ในสมัยพุทธกาล หลังจากพระพุทธเจ้าเทศน์ หลังจากที่สอนแล้วเนี่ยะ พระที่แวดล้อมก็มีหน้าที่แยกตัวไปภาวนา มีแต่คำสอนที่ว่า มีแต่คำสอนที่ว่าการภาวนาทำแบบนี้ เสร็จแล้วท่านก็บอกว่า นั่นโคนไม้ นั่นเรือนว่าง ต่างคนนะ ไปทำประโยชน์ของตนเอง" ธรรมะบรรยายและสนทนาธรรมกับคุณประสาน พุทธกุลสมศิริ ธรรมะกลางเมือง ๔ ที่ราชกรีฑาสโมสร ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๙

Direct download: psn590529.mp3
Category:Prasan -- posted at: 10:55pm +07

"เรามีหน้าที่เห็นสภาวะธรรมตามความเป็นจริง จำไว้ว่า ไม่มีหน้าที่สรุปธรรมะ ผู้ที่มีหน้าที่สรุปธรรมะคือจิต หลังจากที่จิตเห็นความจริงมากพอ จิตจะสรุปองค์ความรู้ ถ้าเราคอยช่วยมันสรุปเรื่อยๆ ใจมันจะเข้าใจผิดว่ามันรู้แล้ว มันเข้าใจแล้ว มันจะเริ่มดูสภาวะน้อยลงเพราะมันจะสรุปธรรมะก่อน" สนทนาธรรมกับคุณประสาน พุทธกุลสมศิริ ที่บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ 24 เมษายน 2559

Direct download: psn590424.mp3
Category:Prasan -- posted at: 11:22pm +07

"เวลาที่เราดูจิตไม่รู้เรื่อง เราต้องมาดูกาย เพราะกายเป็นบ้านของจิต ถ้าเราดูจิตไม่ได้ เราหาจิตเราไม่เจอ อย่างคนที่ติดเพ่ง ดูไม่ออก อึดอัดแต่ไม่รู้จะทำยังไง ไม่รู้มันสุขหรือมันทุกข์ เฉยๆ ก็ยังไม่รู้ รู้แต่ว่ามันอึดอัด นั่นคือดูจิตไม่ได้แล้ว ไม่ได้ต้องมาดูที่บ้านมัน เหมือนจะหาใครสักคน เราหาไม่เจอ เราไปเฝ้าที่บ้าน วันนี้ไม่กลับพรุ่งนี้ก็ต้องกลับ" สนทนาธรรมกับคุณมาลี ปาละวงศ์ ที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช วันที่ 17 เมษายน 2559 (แนะนำสำหรับคนติดเพ่ง)

Direct download: mle590417.mp3
Category:Malee -- posted at: 11:15pm +07

1