ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"จิตที่มาเรียนรู้ ศีล สมาธิ ปัญญาแล้ว ทำทุกอย่างตามที่บอก คือเรียน ศีลสิกขา จิตตสิกขา ปัญญาสิกขา ทำไปเรื่อย ไม่มีหน้าที่ทำอะไรไปมากกว่า เรียนรู้ความเป็นจริงของรูปนามกายใจอย่างเป็นธรรมชาติธรรมดา ใจเป็นอย่างไรก็รู้ไป กายเป็นอย่างไรก็รู้ไป มันจะถูกกระแสของสัมมาทิฐิ พัดไปสู่พระนิพพานเอง..... มันไปเอง เรามีหน้าที่รู้กายรู้ใจไปตามธรรมชาติธรรมดา มีพระนิพพาน คือมีความสุขที่เที่ยง ยิ่งใหญ่ ไม่ต้องพึ่งผู้อื่นไม่เสียดแทงอีก รออยู่ข้างหน้า แล้วไม่ต้องกลับมาทนทุกข์ในวัฏฏะนี้ตลอดไป ใครทำใครได้" -- อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ "จิตที่มีสัมมาทิฐิจะมีกระแสโน้มเอียงสู่พระนิพพาน" คอร์สรินรสธรรม 14 ส.ค. 59

Direct download: psn590814.mp3
Category:Prasan -- posted at: 11:41pm +07

"ธรรมะ ทำไมคนเข้าถึงได้ยาก เพราะมันทวนกระแสทางโลกที่ต้องคิด แล้วมารู้เอา แต่มันไม่ยากเกินไปหรอกสำหรับเรา คนที่มีวุฒิภาวะเยอะ มันผ่านโลกมาเยอะ มันผ่านกระบวนการที่กลั่นกรองมาจากประสบการณ์ต่างๆ มันทำให้เรามีพฤติกรรม เข่น ชอบคิดหาคำตอบ มันเลยยากที่จะทวนเข้ามาหาใจ เพราะถ้าเราติดชอบคิดหาคำตอบเมื่อไหร่มันไปต่อไม่ได้ละ" -- สัตวแพทย์ธนุสรณ์ คอร์สรินรสธรรม 13 ส.ค. 59

Direct download: tns590813.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 11:34pm +07

"เราไม่ได้เรียนเรื่องลึกลับหรอก เราเรียนเรื่องของจริง มันเป็นวิชาหนึ่งที่ เรียนจนเข้าใจ เรียนจนจบปริญญาเอก ก็จะพ้นทุกข์ไป วิชาที่เรียนก็ไม่ลึกลับอะไร ก่อนหน้านี้ มันเป็นสิ่งที่ลึกลับมาก ไม่มีใครรู้ ไม่มีครเข้าใจว่าต้องทำยังไง ถึงจะมีโอกาสพ้นทุกข์ไป นับตั้งแต่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ก็ไม่ลึกลับอีกแล้ว เพราะท่านค้นคว้ามาจนได้วิชานี้มา แล้วเอาวิชา มาเผยแพร่ให้เราฟัง" -- อาจารย์ประสาน พุทธกุลสมศิริ - ธรรมะไม่ใช่เรื่องลึกลับ - คอร์สรินรสธรรม 13 สิงหาคม 2559 (psn590813)

Direct download: psn590813.mp3
Category:Prasan -- posted at: 11:30pm +07

"อยากจะสงบ ก็บังคับจิตตัวเอง ฝืนๆ คอยบังคับ คอยทำสิ่งทุกอย่าง หาวิธี จนกระทั่งสุดท้าย ในหัวนี่หนักมาก ใครรู้สึกบ้างไหม ถ้าคนที่คอยบังคับจิตตัวเองไม่ให้คิดมากๆ เนี่ย บังคับไปๆ มันหนักเหมือนใครเอาครกหินมาใส่ไว้ในหัว ประมาณนั้นน่ะ พอมันหนักมากๆ มันเครียดมากๆ ร่างกายมันสู้ไม่ไหวมันก็จะหลับ ผมเป็นคนที่ไปนั่งตรงไหนก็จะหลับตรงนั้น เพราะความเครียดมาก แต่พอเลิกเพ่ง เลิกบังคับจิตตนเอง ปล่อยให้มันหลงแล้วรู้ๆ อาการพวกนั้นก็หายไป" -- อาจารย์สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา คอร์สรินรสธรรม 12 ส.ค. 59 (swt590812C)

Direct download: swt590812C.mp3
Category:Surawat -- posted at: 11:21pm +07

"ถ้าติดเพ่ง แก้ยาก อะไรที่สุดโต่งไปข้างบังคับ แก้ยาก แต่อะไรสุดโต่งไปข้างเพลิดเพลิน เผลอเพลิน กลับมามีสติง่าย เพราะฉะนั้น นักปฏิบัติต้องพยายามทำตัวให้เป็นปกติธรรมดาที่สุด เท่าที่จะเป็นได้ สิ่งที่จะเติมลงไปก็คือ เติมความรู้สึกลงไป เติมความรู้สึกกาย เติมความรู้สึกใจลงไป" -- อาจารย์สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา คอร์สรินรสธรรม วันที่ 12 ส.ค. 2559 (swt590812B)

Direct download: swt590812B.mp3
Category:Surawat -- posted at: 12:53am +07

"เรามาเรียนธรรม เบื้องต้นต้องฝึกสติก่อน เหตุใกล้ให้เกิดสติก็คือ การจำสภาวะธรรมได้ เดี๋ยวก็กังวล เดี๋ยวก็หลงไปคิด อันนี้คือการจำสภาวะธรรม พอเห็นบ่อยๆก็จะจำสภาวะธรรมได้" -- สนทนาธรรมกับคุณหมอธนุสรณ์ ภควัมบดี คอร์สรินรสธรรม วันที่ 12 สิงหาคม 2559

Direct download: tns590812.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 12:52am +07

"จากคนที่รู้สึกตัวไม่เป็น พอฟังธรรมเรื่องหัดรู้สึกไม่นาน คนที่ไม่เคยภาวนา ถ้าไม่คิดมาก ไม่โลภ ใจเป็นธรรมชาติ ธรรมดา แป๊บเดียวจะรู้สึกตัวเป็น หลังจากรู้สึกตัวเป็น ก็จะเริ่มโลภ ก็จะกลายเป็นพวกเราวันนี้เป็นนักสร้างความรู้สึกตัว" -- อาจารย์ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สรินรสธรรม วันที่ 12 ส.ค. 59

Direct download: psn590812.mp3
Category:Prasan -- posted at: 12:28am +07

พุทธศาสนา มีคำสอนทุกระดับชั้น เหมาะสำหรับคนแต่ละกลุ่ม แต่ละภูมิธรรม ท่านก็สอนจนคนจำนวนมาก ค่อยๆ เปลี่ยนจากคนไม่มีศีลเป็นคนมีศีล ไม่เคยทำทาน รู้จักทำทาน พอมีคุณงามความดีพอสมควร จิตใจพร้อมที่จะรองรับธรรมที่สูงๆ ยิ่งๆ ขึ้นไปได้ ท่านก็สอนธรรมที่สูงๆ ยิ่งๆ ขึ้นไปกว่านั้น... ภาวนาจนสูงๆ ยิ่งๆ ขึ้นไปกว่านั้น ความสุข ในสมาธิในรูปฌาน ในอรูปฌาน ก็ไมใช่กับดักที่จะทำให้จับใครไว้ในโลกได้อีก ในที่สุดก็พ้นจากวัฏฏะนี้ไป ไม่ต้องมาเวียนตาย เวียนเกิดในกรงขังของวัฏฏะนี้อีก -- อาจารย์ประสาน พุทธกุลสมศิริ จากคอร์สรินรสธรรม วันที่ 11 ส.ค. 59

Direct download: psn590811.mp3
Category:Prasan -- posted at: 12:15am +07

"การเดินเส้นนี้ การวางใจนี่สำคัญที่สุดเลยนะ ที่เราเรียกว่าจิตตสิกขา ถ้าเราวางใจผิดเราเดินผิดเลย แต่ถ้าเราวางใจ เรารู้ รู้ทันใจเราน่ะ ว่าฉันอยาก รู้สึกตัวให้ชัด อยากให้มีสติอัตโนมัติ แล้วเราก็ลองดูว่ามันเป็นไง ใจมันคลายเพราะว่ารู้ทันความอยาก" -- คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านจิตสบาย วันที่ 7 สิงหาคม 2559 (mle590807B)

Direct download: mle590807B.mp3
Category:Malee -- posted at: 12:10am +07

จิตนี้ ธรรมชาติคุ้นเคยกับอะไร เค้าเดินแบบนั้น เพราะงั้นเรามีหน้าที่พาเค้าคุ้นเคยกับการมีสติทีละขณะ ไม่ได้หมายความว่าต้องมีสติตลอดเวลา แล้วการทำรูปแบบ สมาธิหรือเดินจงกรมก็ตาม ไม่ได้ทำให้เกิดสตินะคะ สติเกิดเอง แต่เรามีหน้าที่รู้

Direct download: mle590807A.mp3
Category:Malee -- posted at: 12:34am +07

พระพุทธเจ้า ท่านบอกว่า สิ่งที่ผิดมี 2 ทาง ทางแรก คือ ทางที่หลงไปกับกิเลส เราเองก็หลงไปตามรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ต่างๆ ทำให้เราไม่มาดูกาย ดูใจ อีกอย่างนึงก็คือ การเพ่งไว้ การเพ่งไว้ ทำให้เราไม่สามารถรู้กาย รู้ใจ ตามความเป็นจริงได้ ทำให้จิตมันแข็ง มันแน่น มันไม่สามารถเห็นกาย เห็นใจ ที่เปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหว แสดงไตรลักษณ์ได้ ดังนั้น เริ่มแรกคือแค่ฝึกการมีสติขึ้นมาก่อน รู้สิ่งที่ผิดก็คือ หลงไป หรือ เพ่งไว้

Direct download: tns590730.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 12:26am +07

"เราก็ต้องสร้างโอกาสภาวนาให้ตัวเราเองนะ เราจะไปรอให้ชีวิต ราบรื่นแล้วค่อยภาวนา รอไปเถอะ ไม่ได้ภาวนาหรอก จริงๆ เวลาที่เรามีเรื่อง มีปัญหา มีอุปสรรค มีทุกข์เยอะๆ นั่นแหละ คือ ช่วงที่เราจะภาวนาได้ดีมากๆ เวลาที่เรามีความทุกข์ใจมากๆ มันไม่ใช่เวลาที่เราจะไปนั่งทำใจให้มันมีความสุข จริงๆ เวลาที่เรามีความทุกข์ใจมากๆ ถ้าเราเอาความทุกข์ตรงนั้นมาหัดดูนะ อดทนดูกับความทุกข์ ความเศร้า ความโศกในใจ พอเราผ่านช่วงนั้นไปได้ เราจะพบว่าจิตเราจะแข็งแรงขึ้น เราจะอยู่กับโลกได้ง่ายขึ้น เพราะเราดูความทุกข์ มาจนจิตมันเริ่มยอมรับแล้วว่า มันทำอะไรไม่ได้ มันก็ต้องทุกข์อยู่อย่างนั้น จนกว่าทุกอย่างจะผ่านไป ตามวิบากที่มันให้ผล" อาจารย์สุรวัฒน์ คอร์สรู้กาย รู้ใจ พื้นฐานสู่ความรู้แจ้งนครสวรรค์ 30 กรกฎาคม 2559 (swt590730B)

Direct download: swt590730.mp3
Category:Surawat -- posted at: 12:23am +07

"หัวใจของพระพุทธศาสนา คือการเดินปัญญา สิ่งที่เรามาเรียนทั้งหมดนี้ ฝึกสติ เรียนรู้กายใจ ก็คือการเดินวิปัสสนา การเดินวิปัสสนา ก็คือ เรียนรู้รูปนามกายใจ ตามความเป็นจริง เพื่อให้เห็นว่ามันเป็นไตรลักษณ์ มันยึดถือไม่ได้ สั่งไม่ได้ ไม่ใช่ตัวเรา รูปนามกายใจนี้มันไม่ใช่ตัวเราอยู่แล้ว มันเป็นทุกข์เป็นโทษอยู่แล้ว มันไม่เที่ยงอยู่แล้ว มันเกิดดับอยู่แล้ว มันบังคับบัญขาไม่ได้อยู่มาแต่แรกอยู่แล้ว เราไม่รู้เองไม่เห็นเอง ใครจะเห็นได้ นอกจากผู้ที่ได้เคยฟังธรรมของพระพุทธเจ้า พวกเราก็ได้มีโอกาสฟังธรรมะแบบนี้แล้ว มีโอกาสได้รับธรรมะที่จะนำร่องให้ใจเดินไปสู่เส้นทางของความหลุดพ้น อย่าปล่อยให้โอกาสทองนี้ เสียไปนะ ชาตินึงนะ แป๊บเดียว สั้นมากนะ ลองนึกดูสิ ลองนึกย้อนไป เรายังเป็นเด็กอยู่เลย แป๊บเดียวก็โตแล้ว แป๊บเดียวก็เรียนจบแล้ว แป๊บเดียวก็ทำงานมาสิบปีแล้ว เผลออีกแป๊บเดียวแก่แล้ว อีกแป๊บเดียวตายแล้ว เสียไปชาตินึง และชาตินี้เป็นชาติสำคัญนะ ไม่ใช่ทุกคนที่จะเกิดมาได้เจอพระพุทธศาสนา ได้เจอแล้ว ได้ฟังธรรมะแล้ว ต้องใช้ประโยชน์สูงสุดกับโอกาส" - คุณประสาน พุทธกุลสมศิริ - ชาตินี้ขั้นต่ำต้องเป็นพระโสดาบัน - คอร์สรู้กาย รู้ใจ พื้นฐานสู่ความรู้แจ้ง นครสวรรค์ 31 กรกฎาคม 2559

Direct download: psn590731.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:52pm +07

"มีความมักน้อย มีความสันโดษ มีความไม่คลุกคลี และก็ปรารภความเพียร หลังจากนั้นก็เจริญสติไป มีสติรู้เท่าทันกิเลสที่เกิดขึ้นในใจ ก็จะเป็นผู้มีศีล มีสติรู้เท่าทันจิตที่ฟุ้งซ่าน รู้เท่าทันจิตที่ไหลไป จะเป็นผู้มีสมาธิ เมื่อจิตมีสมาธิที่ถูกต้อง ใจพร้อมเป็นผู้รู้ ผู้ดู สติระลึกรู้ลงไปที่กาย กายก็จะแสดงไตรลักษณ์ สติรู้ลงไปที่จิต จิตก็แสดงไตรลักษณ์ เมื่อนั้นก็มีการเจริญปัญญา เพราะฉะนั้นก็มีสติ มีสมาธิ มีการเดินปัญญา ทำทุกอย่างครบ ก็จะไ้ด้ขั้นถัดไป คือจะมีความไม่เนิ่นช้าในธรรมะ" คุณประสาน พุทธกุลสมศิริ - ธรรมะเพื่อความไม่เนิ่นช้า - คอร์สรู้กาย รู้ใจ พื้นฐานสู่ความรู้แจ้ง 30 กรกฎาคม 2559 (psn590730C)

Direct download: psn590730C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:46pm +07

"โดยหลัก จิตมีธรรมชาติประภัสสร ประภัสสร คือ สว่าง ผ่องใส มีความสงบอยู่ในตัวเอง จิตจะเศร้าหมองทุกครั้งเมื่อกิเลสจรมา จิตจะเศร้าหมองทุกครั้ง จะมีความมัวทุกครั้ง จะไม่มีความสุข เมื่อมีราคะบ้าง มีโทสะบ้าง มีโมหะบ้าง มีความฟุ้งซ่านบ้าง มีความหดหู่บ้าง เมื่อใดก็ตามที่กิเลสจรมา เมื่อนั้นจิตจะเศร้าหมอง ความประภ้สสรของใจก็จะหายไป เพราะฉะนั้น ถ้าเราอยากนั่งสมาธิ มีใจที่มีสมาธิ มีใจที่มีความสุข นั่งรู้สึกตัวไป โลภรู้ทัน เบื่อรู้ทัน โกรธรู้ทัน ใจฟุ้งซ่านรู้ทัน เวลารู้ทันสภาวะพวกนี้ไปเรื่อยๆ ทุกครั้งที่กิเลสดับ เมื่อไม่มีนิวรณ์ ใจก็ผ่องใส รู้เนื้อรู้ตัว มีสมาธิ" คุณประสาน พุทธกุลสมศิริ - วิธีการทำสมาธิ - คอร์สรู้กาย รู้ใจ พื้นฐานสู่ความรู้แจ้ง 30 กรกฎาคม 2559 (psn590730B)

Direct download: psn590730B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:39pm +07

1