ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"รู้ซื่อๆ รู้ง่ายๆ เส้นนี้ผิดหมดแหละ อย่าตกใจ แต่เราต้องรู้ว่าผิดตรงไหน ทันทีที่เรารู้ว่าผิดตรงไหน เราจะรู้ว่าที่ถูกมันเป็นยังไง เราเรียนรู้สิ่งที่ผิด เราไม่ได้ทำสิ่งที่ถูกขึ้นมา พอคุณรู้ว่าผิดยังไง มันจะรู้ว่าถูกคืออะไร แต่ทุกวันนี้ เราพยายามจะทำสิ่งที่ถูกขึ้นมา มันผิดตรงที่เราทำนี่แหละ และเราก็อยากได้เร็วๆ แต่ข้อเท็จจริงเราไปทำให้มันช้า เพราะเราทำขึ้นมาทั้งหมด แต่เรารู้แค่ว่าทำ ไม่ได้ห้ามทำ มันไม่มีใครไม่ทำหรอก มันอดทำไม่ได้" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านจิตสบาย ๔ สิงหาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620804C.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"นักภาวนา อย่าลืม ถ้ารู้ลงปัจจุบันจะไม่พลาด สิ่งที่เราพลาดคือเราไม่รู้ลงปัจจุบัน เราจะไปเอาอดีตที่แก้ไขไม่ได้ จะไปเอาอนาคตที่เราก็คาดหวังไม่ได้จริง สุดท้ายเราได้ทุกข์มา" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านจิตสบาย ๔ สิงหาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620804B.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"สิ่งที่เราจะพัฒนาตัวเองได้ เราต้องดูตัวเองให้ออก หลวงพ่อจะสอนให้นักภาวนาสามารถที่จะดูได้ด้วยตัวเอง ช่วยตัวเองได้ ที่เราเรียกว่า โยนิโสมนสิการ เพราะถ้าเรายังเที่ยวไปถามใคร ไม่มีใครรู้เท่ากับตัวเราหรอก" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านจิตสบาย ๔ สิงหาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620804A.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"การปฏิบัติต้องทำเอง ต้องสร้างความสม่ำเสมอ อันนี้สำคัญมาก ทำทุกวันห้ามขาด ทำเวลาเดิมซ้ำๆ ให้เกิดความเคยชิน ชินเมื่อไรก็เกิดเป็นนิสัย นี้ก็ไม่ยากแล้ว ถ้าทำบ้างไม่ทำบ้างสุดท้ายก็เลิก มันจะมีลำบากช่วงแรกนิดเดียว ทำแล้วยังไม่เห็นผลก็ต้องหาวิธีที่ง่ายที่สุด ที่ทำแล้วไม่ซับซ้อนและเห็นผลเร็ว จะได้เกิดกำลังใจ" --คุณหมอณัฏฐ์ คอร์สสัมมาสติสัมมาสมาธิในภาคการปฏิบัติ๒ โดยบ้านสติและกองบุญอธิจิตฺต โพธิ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๖๒

Direct download: nat620825.mp3
Category:Nat -- posted at: 6:00am +07

"จิตถึงฐาน หน้าตาเป็นยังไง มันก็เหมือนความหวาน ความเค็ม อธิบายได้ไหม เมื่อถึงเวลาก็รู้เอง อธิบายเทียบเคียงได้ว่า มันมีความชัด มีความตั้งมั่น มีภาวะรู้เด่นขึ้นมา ตั้งมั่นถึงกายถึงใจชัดโดยไม่ใช่เพ่ง ไม่ต้องรักษา ธาตุรู้มันเด่นขึ้นมา เป็นอัตโนมัติ หมดเหตุก็ดับไป มันไม่ใช่ดวงเดียว แต่เกิดดับอยู่ที่เดียว กำลังสมาธิมันหนุนให้ต่อเนื่อง เกิดดับอยู่ที่เก่า อยู่ที่ฐาน" --คุณหมอณัฏฐ์ คอร์สสัมมาสติสัมมาสมาธิในภาคการปฏิบัติ๒ โดยบ้านสติและกองบุญอธิจิตฺต โพธิ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๒

Direct download: nat620824B.mp3
Category:Nat -- posted at: 6:00am +07

"ความชำนาญเกิดขึ้น ความรู้สึกหัดรู้สึกก็จะแก่กล้าขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายจิตถูกสอนให้สักแต่ว่ารู้เป็น สักแต่ว่ารู้สึกเป็น สุดท้ายจิตมีธรรมชาติของการถูกสอน สุดท้ายเมื่อสอนแล้วมันทำเอง พอทำเอง ความรู้สึกของจริงก็ออกมา เค้าเรียกว่า Automatic ตอนนั้น สมาธิที่เกิดขึ้นเป็นขณะจะเกิดขึ้นทันที รู้ชัดขึ้นมา" --คุณหมอณัฏฐ์ คอร์สสัมมาสติสัมมาสมาธิในภาคการปฏิบัติ๒ โดยบ้านสติและกองบุญอธิจิตฺต โพธิ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๒

Direct download: nat620824A.mp3
Category:Nat -- posted at: 6:00am +07

"วิปัสสนายานิกเป็นอย่างนี้ จะเห็นสภาวะไม่ค่อยชัด บางทีผลลัพธ์เปลี่ยนไปแล้ว แต่มองไม่เห็น มันต้องทำเยอะๆ เพราะกำลังมันน้อย กำลังสมาธิมันเหมือนแว่นขยาย ทำให้เห็นสภาวะชัด ตัวภาวะเกิดดับของรูปนาม มีสมาธิเป็นตัวสำคัญ จะทำให้เห็นช่องว่างคั่น เห็นภวังคจิตที่มันขาด แล้วเกิดจิตดวงใหม่ขึ้นมา ถ้ากำลังน้อย มันจะเห็นว่าตัวนี้หายไป แล้วมีตัวนี้ แต่ตรงกลางตรงที่มันเป็น เหมือนหายไปเลย วู๊บ! มันขาดดับ แล้วตัวใหม่เกิดขึ้น มันมองไม่ค่อยเห็น เพราะว่ากำลังมันน้อย แต่ทำบ่อยๆ ก็เห็น ไม่ใช่ไม่เห็นนะ แต่ต้องเติมไปอีก" --คุณหมอณัฏฐ์ คอร์สสัมมาสติสัมมาสมาธิในภาคการปฏิบัติ๒ โดยบ้านสติและกองบุญอธิจิตฺต โพธิ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๒

Direct download: nat620823B.mp3
Category:Nat -- posted at: 6:00am +07

"บริกรรมแล้วรู้เผลอ เพ่งก็รู้ เผลอก็รู้ ถ้าวันไหนฟุ้งซ่าน ก็จะเผลอมากกว่าเพ่ง ถ้าวันไหนไม่ค่อยฟุ้ง ก็จะเพ่งมากกว่าเผลอ ก็รู้ไปหมดนั่นแหละ" --คุณหมอณัฏฐ์ คอร์สสัมมาสติสัมมาสมาธิในภาคการปฏิบัติ๒ โดยบ้านสติและกองบุญอธิจิตฺต โพธิ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๒

Direct download: nat620823A.mp3
Category:Nat -- posted at: 6:00am +07

"เราฝึกดูกายดูใจไปเรื่อยๆ แปรงฟันก็ทำได้ ก่อนนอนแทนที่จะคิดนู่นคิดนี่ เราก็มารู้สึกไป บริกรรมไป หรือดูลมไป จิตเผลอรู้ ถ้ามันเคยชิน พอหลับตาจะนอนมันก็ย้อนมาดู จิตมันระลึกได้ว่าต้องมาดู เพราะมีความเคยชิน เพราะฉะนั้นต้องสร้างความเคยชิน สร้างนิสัยใหม่ ถึงเวลาจิตจะรู้ว่างานตรงนี้ต้องทำ งานตัวนี้ต้องทำก่อน พอว่างปุ๊บก็ทำ พอทำแล้วการภาวนาก็เจริญขึ้นๆ" --คุณหมอณัฏฐ์ คอร์สสัมมาสติสัมมาสมาธิในภาคการปฏิบัติ๒ โดยบ้านสติและกองบุญอธิจิตฺต โพธิ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๒

Direct download: nat620822B.mp3
Category:Nat -- posted at: 6:00am +07

"ธรรมชาติของใจฝึกได้สอนได้ แต่อย่าไปบังคับ บังคับไม่ได้ เช่นเราขยับมือแล้วหยุด เรารู้ว่าไหวแล้วก็หยุด เรารู้ได้เลยโดยไม่ต้องเอาใจลงไปดู รู้ได้เลย รู้ทันที มันไม่ต้องไปรู้ว่านั่นเป็นมือ รู้แค่ว่ามีสิ่งหนึ่งเคลื่อนไหวแล้วหยุด ไม่ต้องหารายละเอียด เราต้องการหัดวางใจประมาณนั้น เรียกว่าหัดรู้สึก รู้ด้วยใจ พอหัดรู้สึกบ่อยๆ ใจถูกสอนให้หัดรู้สึก ใจจำสิ่งนี้ได้ อีกหน่อยความรู้สึกแท้จริงจะเกิดขึ้น มันรู้สึกเอง และในนี้จะมีสมาธิซ่อนอยู่เรียบร้อยแล้ว นี่คือการเจริญสติ หัดรู้กายรู้ใจทำแบบนี้ หลักการจริงๆ มีแค่นี้ แต่วิธีต่างๆ มันเป็นอุบาย หลักก็คือให้รู้สึก" --คุณหมอณัฏฐ์ คอร์สสัมมาสติสัมมาสมาธิในภาคการปฏิบัติ๒ โดยบ้านสติและกองบุญอธิจิตฺต โพธิ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๒

Direct download: nat620822A.mp3
Category:Nat -- posted at: 6:00am +07

"ถ้าจะรักษาศีลให้ดีๆ ที่จริงก็คือให้มีสติ ถ้ามีสติรู้ทันใจเราที่จะทำผิดศีล มันจะไม่ทำ อันนี้เรียกว่า มีอินทรีย์สังวร คือสำรวมตาหูจมูกลิ้นกายใจ เวลามันไปกระทบผัสสะ จิตมันอยากทำบาป หรืออยากทำชั่ว มันมีสติ ความอยากที่จะทำชั่วมันดับไป ใจมันจะเป็นปกติ ถ้าเราฝึกสติได้ ศีลจะอัตโนมัติ   ฝึกศีลจน มีหิริโอตตัปปะ  ใจเราจะรู้สึกว่าเราไม่อยากทำชั่ว   กลัวว่าผลของความชั่วที่ทำจะให้ผล" --พระอาจารย์สมชาย วัดสวนสันติธรรม ๑๘ สิงหาคม ๒๕๖๒

Direct download: sci620818.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"อย่ากลัวผิด หลวงพ่อสอนบอกว่า ในระหว่างที่เราปฏิบัติไป เราจะเรียนรู้สิ่งที่เราทำผิด พอเราเรียนรู้สิ่งที่เราทำผิด เราถึงจะรู้ว่าถูกเป็นยังไง เพราะสิ่งที่ถูกเราไม่ได้ทำขึ้นมา ถ้าเมื่อไหร่เราทำอันนั้นไม่ถูก" --คุณมาลี ปาละวงศ์ มสธ. ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๒

Direct download: mle620728.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"เห็นอะไร เราดูอย่างนั้นเลย เราไม่เจาะจง ว่าจะไปดูตัวนั้น ว่าจะไปดูตัวนี้ แล้วแต่จิตเค้าจะดู อะไรมันเด่นจิตจะดูตัวนั้น เรามีหน้าที่รู้อย่างที่เขาเป็น รู้เท่าที่รู้ได้ รู้ไม่ทันก็ไม่เป็นไร" --คุณมาลี ปาละวงศ์ เส้นทางไปสู่วิปัสสนากรรมฐาน หาดใหญ่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๒

Direct download: mle620601C.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"ถ้าเราเดินวิปัสสนา ไม่มีคำว่า แก้ ไม่มีคำว่า ห้าม ไม่มีคำว่า ต้อง ไม่มีคำว่า เปลี่ยน ไม่มีคำว่า อย่า รู้อย่างที่เขาเป็น เพราะทุกอย่างเป็นไตรลักษณ์ เราภาวนาเพื่อมาเห็นไตรลักษณ์ของกายกับใจ" --คุณมาลี ปาละวงศ์ เส้นทางไปสู่วิปัสสนากรรมฐาน หาดใหญ่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๒

Direct download: mle620601B.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"เมื่อไรที่เรารู้สึกว่ามันยาก ให้รู้ว่าเราทำอะไรผิดอยู่ เพราะพระพุทธเจ้าจะไม่สอนอะไรที่ยากเลย ท่านมีครอบครัว ท่านมีหน้าที่การงานยิ่งใหญ่กว่าเรามากมาย ท่านยังภาวนาได้ กิเลสที่พวกเรามี พระพุทธองค์ก็มีเฉกเช่นเรา เพราะฉะนั้นสิ่งที่ท่านทำ เราทำได้ แต่เราค่อยๆ ศึกษา ค่อยๆ ดู มันยากตรงที่มันทวนกับความรู้สึกของพวกเรา มันยากตรงมันทวนกับสิ่งที่เราคุ้นเคยมา เพราะฉะนั้นเราแค่ดูตรงนี้" --คุณมาลี ปาละวงศ์ เส้นทางไปสู่วิปัสสนากรรมฐาน หาดใหญ่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๒

Direct download: mle620601A.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"พื้นฐานชาวพุทธเราต้องรักษาศีล ๕ ให้บริบูรณ์ เราต้องรักษาศีล ๕ ให้สะอาด ให้ดี จะรักษาศีล ๕ ได้ดี มีธรรมะตัวหนึ่งที่เราต้องคอยใส่ใจ เรียกว่า 'ธรรมโลกบาล' หรือ ธรรมคุ้มครองโลก คือมีหิริกับโอตัปปะ ให้เรามีหิริ ละอายบาป สมมติเราตั้งใจจะไปทำบาป ถ้ามันละอายใจ มันก็จะไม่ทำบาป มีโอตัปปะ คือความเกรงกลัวผลของบาป สมมติเราไปทำบาปไปแล้ว ทำชั่วไปแล้ว ยังไงวันหนึ่งผลของกรรมชั่วต้องกลับมาหาเรา ถ้าเรามีคุณธรรม ๒ ข้อนี้ มันจะทำให้เรารักษาศีลได้ดี ศีลของเราจะสะอาด เราจะไม่ต้องกลัวว่าผลในข้างหน้ามันจะไม่ดี" --พระอาจารย์สมชาย คอร์สชอบธรรม ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๒

Direct download: sci620722.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"ส่วนใหญ่ความทุกข์ตามหลังความคิดมา ต้องคิดเรื่องที่ทุกข์ก่อนมันถึงจะทุกข์ ถ้าเราจะสู้กับมัน เราก็ตัดวงจรมันก่อน คือไม่ปล่อยให้มันคิดไปเรื่อยๆ ครูบาอาจารย์บางองค์ท่านใช้วิธีเดินจงกรมสู้เอา ถ้าไม่เลิกคิดเรื่องนี้ก็จะไม่เลิกเดิน ใจต้องเข็มแข็งอย่างนี้ถึงจะสู้ความทุกข์ได้" --คุณแม่ชีอรนุช คอร์สชอบธรรม ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๖๒

Direct download: orn620721.mp3
Category:Khun Mae Oranuch -- posted at: 6:00am +07

"ถ้าทั้งวันเราหมั่นย้อนกลับมารู้สึกถึงความมีอยู่ของกายของใจบ่อยๆ แทนที่จะปล่อยให้หลงไปนานๆ ก็คือเพิ่มให้มีสติบ่อยๆ มันจะเอื้อให้ตอนที่ทำในรูปแบบมีสมาธิได้ง่าย มันจะไม่ฟุ้งไปเยอะหรือฟุ้งไปนาน และการที่เรามีสมาธิตอนทำในรูปแบบ มันก็จะเป็นกำลังให้ในชีวิตประจำวันมีสติได้บ่อยขึ้น เราเคล้าเคลียอยู่กับกายกับใจได้บ่อยขึ้น มันช่วยกันทั้งสองฝั่ง ถ้าอย่างใดอย่างหนึ่งขาดไป มันล่ม มันจะค่อยๆ เสื่อมไป เพราะธรรมชาติของโลกมันดึงดูดอยู่แล้ว ใจเราเคยชินและพร้อมที่จะไปกับโลกตลอดอยู่แล้ว" --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ คอร์สชอบธรรม ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๒

Direct download: nit620720.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"ถามว่ากรรมฐานอะไรดี วัดผลตัวเองว่า วันหนึ่งทำแล้วเกิดสติแค่ไหน ทำแล้วจิตเราสบายหรือเปล่า ถ้า 'พุทโธ' แล้วรู้สึกว่ายังไม่แน่ใจว่าดีหรือเปล่า ลอง 'พุทโธ' อย่างที่บอกดู 'พุทโธ' ไปเรื่อยๆ แล้วจิตไหลไปแล้วรู้ ไหลไปแล้วรู้ แต่ไม่บังคับไว้ที่ 'พุทโธ' จะทำอะไรก็แล้วแต่ 'พุทโธ' ไป แล้วหลงเมื่อไหร่ก็รู้ เพราะว่าทุกครั้งที่เห็นว่า 'พุทโธ' หาย นี่ก็คือมีสติแล้วหนึ่งครั้ง" --คุณซอง ณพัทธ์พล คุณาธนะเศรษฐ์ คอร์สชอบธรรม ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๒

Direct download: nks620720.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

1