ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"พวกเราเดินปัญญาไปช่วงหนึ่ง ใจของพวกเรา จะมีความสงบ เพราะว่ามันเห็นความจริงบางอย่างมากขึ้น มันคลายมากขึ้น นี่เป็นตัวอย่างของการปล่อย ใจสบายไม่มีภาระ ใจไม่หวือหวา ไม่วิ่งขึ้น วิ่งลง ความสุขที่เกิดขึ้น ไม่รุนแรง ความสุขนี้ปราณีต มีความสงบ มีสันติ นี่แหละ "รสของธรรมะ" สะอาด สงบ รู้สึกตัว..." --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน 7 วันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600813A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"เส้นทางนี้มันก็เริ่มต้นจากการมีสติ เราอย่าให้ความคิดมาเป็นตัวกำหนด หรือว่าเป็นตัวที่ทำให้เราหลงไปกับมันได้ ต้องฝึกคอยรู้ทัน ไม่งั้นเราก็จะเป็นทาสของมันเรื่อยไป พอคิดแล้วก็สงสัย พอหาคำตอบได้ก็คิดใหม่ ก็สงสัยใหม่ แต่ถ้าเรารู้ว่า จิตเมื่อกี้หลงไปคิดแล้ว เราก็จะมีสติเกิดขึ้นเป็นขณะๆไป ความคิดที่ผ่านมาก็จะดับไป เราก็จะเกิดความคิดใหม่ เราก็มีหน้าที่รู้ทันมัน แค่นั้นเอง" --หมอม่อน คอร์สจีน 7 วันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๐

Direct download: tns600813.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 6:00am +07

"ทำกรรมฐานที่จริงพวกเราไม่ต้องรู้อะไรมาก ธรรมะของพระพุทธเจ้ามีเยอะมีมาก เพราะว่าท่านสอนคนหลากหลาย แต่ธรรมะวิธีการปฏิบัติ เฉพาะบุคคลที่จะทำให้เราเข้าใจธรรมะ แต่ละคนใช้นิดเดียว ต้องมีสติ ต้องมีจิตที่ตั้งมั่น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน 7 วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๑๕๖๐

Direct download: psn600812B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"เพราะความเคยชินของพวกเรา ไม่ใช่เป็นความเคยชินที่รู้สึกตัว ความเคยชินของเราก็คือ หลง เราฝึกไปเรื่อยๆ นะ คนไหนฝึกชำนาญมากขึ้น มากขึ้น ความเคยชินใหม่ มันจะค่อยมากขึ้น ความเคยชินที่รู้สึกตัว มันจะค่อยๆ กินพื้นที่ของ ความเคยชินที่จะหลง" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน 7 วันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600812A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"เวลาภาวนาไม่ได้มุดอยู่ในถ้ำ มุดอยู่ในถ้ำไม่ได้อะไร ออกมากระทบโลกนะ อยู่กับโลกภายนอก กระทบผัสสะแล้วมันจะปรุง สุข ทุกข์ ดี ชั่ว แล้วรู้ไปอย่างนี้ มันถึงจะได้เดินปัญญาได้" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สพี่เลี้ยง วันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600804.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"จิตจะยอมรับความจริงได้ เกิดจากกระบวนการที่จิตเห็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า ไม่ได้ยอมรับด้วยกระบวนการคิด ไม่ได้ยอมรับด้วยกระบวนการทำความเข้าใจ ในระดับสัญญา ในระดับความปรุงแต่ง ไม่ใช่ แต่เป็นการยอมรับด้วยการเห็นสิ่งนั้น ซ้ำๆๆๆ" --อ.สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา บ้านจิตสบาย วันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐

Direct download: swt600513.mp3
Category:Surawat -- posted at: 7:00am +07

"การที่เราไปคิดบวก มันทำให้ได้แค่ความสงบ มันไม่ได้ทำให้เกิดจิตตั้งมั่น มันไม่ได้ทำให้เห็นไตรลักษณ์ เมื่อไหร่ที่ ไม่เห็นไตรลักษณ์ เมื่อไหร่ที่ จิตไม่ตั้งมั่นเห็นไตรลักษณ์ ไม่ใช่วิธีการปฏิบัติของพุทธ" --อ.สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา สนทนาธรรมตามกาล 13 ณ M Academy วันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๖๐

Direct download: swt600625.mp3
Category:Surawat -- posted at: 7:00am +07

"แค่เรายอมรู้กายรู้ใจอย่างที่เค้าเป็น แค่นี้ ตัวอื่นมันมาหมดเอง เพราะงั้นนักภาวนาไม่ต้องทำ รู้อย่างที่เค้าเป็น แล้วเราทำเหตุทุกวัน เหตุคืออะไร รู้กายรู้ใจอย่างที่เค้าเป็น แค่นี้แหละ ที่เหลือจิตตั้งมั่น สติเกิด จิตมีกำลัง เป็นผลทั้งหมดเลย ที่เค้าตามมา" --คุณมาลี ปาละวงศ์ วัดพระธาตุโกฏิแก้ว เชียงราย วันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๐

Direct download: mle600527B.mp3
Category:Malee -- posted at: 7:00am +07

"เราภาวนาน เราไม่ได้ทำอะไรขึ้นมาเลย ไม่ได้ทำแม้กระทั่งจิตต้องถึงฐาน เราไม่ได้ทำว่าจิตต้องมีสติ ถ้าเมื่อไรเราภาวนาเรายังเอาอยู่ ยังไม่ใช่ เรารู้อย่างที่มันเป็น" --คุณมาลี ปาละวงค์ บ้านจิตสบาย วันที่ ๗ พ.ค. ๒๕๖๐

Direct download: mle600507A.mp3
Category:Malee -- posted at: 7:00am +07

"เราภาวนาเข้าใจหลักก่อน หลักคือเราไม่ได้ทำให้รู้สึกตัว เพราะฉะนั้น วันที่รู้สึกว่ามันไม่รู้สึกตัว ถ้าเรารู้ทันว่ามันไม่รู้สึกตัว มันคือความจริง ว่า จิตขณะนั้นไม่รู้สึกตัว เมื่อเรารู้ทัน มันก็รู้สึกตัวเลย" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านจิตสบาย วันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๖๐

Direct download: mle600507B.mp3
Category:Malee -- posted at: 7:00am +07

"ทำในรูปแบบเนี่ย จริงๆ แล้ว มันคือการที่เราเอาเวลามาอยู่กับตัวเอง เราไม่สนใจโลกภายนอก โลกภายนอกจะเป็นยังไง เราตัดทิ้งหมดเลย เรามาอยู่กับตัวเราเอง หากิจกรรมทำ อะไรก็ได้นะ กระทั่งกวาดบ้าน ก็ยังเป็นรูปแบบได้ ออกไปเดินเล่นโดยที่ไม่สนใจใครเลย ก็ได้" --อ.สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา บ้านจิตสบาย วันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๐

Direct download: swt600311.mp3
Category:Surawat -- posted at: 7:00am +07

"จำหลักหลวงพ่อไว้ให้ได้เลย มีสติรู้กายรู้ใจตามความเป็นจริงด้วยจิตที่ตั้งมั่นและเป็นกลาง พี่พลาดตรงไหนพี่เอาหลักนี้ทาบลงไป ก่อนรู้อย่าตั้งใจรู้ รู้แล้วอย่าถลำ รู้แล้วจิตนั้นยินดียินร้ายให้รู้ตาม" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านจิตสบาย วันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

Direct download: mle600205B.mp3
Category:Malee -- posted at: 7:00am +07

"เราเรียนรู้สิ่งที่ผิด ไม่งั้นเราจะไม่รู้เลยว่าที่ถูกคืออะไร เพราะอันที่ถูกไม่ต้องทำ มันเกิดเอง ถ้าเมื่อไรมันต้องทำ นี่คือไม่ใช่" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านจิตสบาย วันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

Direct download: mle600205A.mp3
Category:Malee -- posted at: 7:00am +07

"เวลาที่สภาวะใดๆเกิดขี้นกับจิตเรา ถ้าเราไม่ยอมรู้อย่างที่มันเป็น จิตตัวนี้ยังอยู่ แล้วมันจะคลุมไปเรื่อยๆ ที่เราเรียกว่าโมหะครอบ แต่ถ้าเรารู้ปุ๊บ มันดับ นี่แหละที่เราจะไปเห็นไตรลักษณ์ มันเกิดแล้วมันดับ" --คุณมาลี ปาละวงศ์ วัดพระธาตุโกฎิแก้ว เชียงราย วันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๖๐

Direct download: mle600527A.mp3
Category:Malee -- posted at: 7:00am +07

"หน้าที่เราไม่มีทำให้มันไม่เพ่ง หน้าที่เราไม่มีห้ามคิด คิดรู้ว่าคิด เพ่งรู้ว่าเพ่ง บังคับรู้ว่าบังคับ พามันดูของจริง ว่าที่เพ่งไว้ บังคับไว้แล้วมันอึดอัด แบบนี้ชอบไหม พอมันดูของจริง จริงๆแล้วว่ามันอึดอัด มันบังคับไว้ มันดับ พอดับปุ๊บของจริงๆมันขึ้นมาแล้ว ที่กดๆไว้จิตมันไม่เอาแล้ว จิตวางเอง จิตไม่เพ่งเอง จิตไม่บังคับเอง" --คุณมาลี ปาละวงค์ บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๐

Direct download: mle600402B.mp3
Category:Malee -- posted at: 7:00am +07

"เส้นนี้ที่เราเดินกัน เราไม่ได้ทำอะไรให้มันถูกต้องขึ้นมา แต่เราทำเหตุก็คือ รู้กายรู้ใจ อย่างที่เค้าเป็นได้อยู่เนืองๆ ไม่ใช่ต้องเยอะ ไม่ใช่ต้องมากหรือเยอะๆ หรือดีๆทุกวัน แต่เรารู้อย่างที่มันเป็น" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๐

Direct download: mle600402A.mp3
Category:Malee -- posted at: 7:00am +07

"หลวงพ่อบอก คนยังภาวนาไม่เป็น รู้ เผลอ รู้ เผลอ พอเริ่มอยากจะภาวนาให้ก้าวหน้า รู้ ไหล เพ่ง รู้ ไหล เพ่ง มีแค่นี้แหละ ไม่ต้องแก้ แค่รู้ว่ามันเพ่ง แค่เรารู้ว่าจิตอยากรู้สึกตัว แค่เรารู้ว่าเราอยากให้การภาวนาเราพัฒนา แค่เนี้ยะจบ เรารู้ตามความเป็นจริงที่มันเป็นเลย จากนั้นจิตข้างใน มันสอนธรรมะได้ มันจะพัฒนาเอง" --คุณมาลี ปาละวงศ์ โรงพยาบาลกรุงเทพ ภูเก็ต วันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๐

Direct download: mle600311B.mp3
Category:Malee -- posted at: 7:00am +07

Direct download: mle600311A.mp3
Category:Malee -- posted at: 7:00am +07

Direct download: mle600217.mp3
Category:Malee -- posted at: 7:00am +07

"คอยรู้ทันใจของตัวเองเรื่อยๆ ผัสสะอะไรเกิดขึ้น นำความสุขมาให้ จิตยินดีก็รู้ ผัสสะอะไรเกิดขึ้น นำความทุกข์มาให้ จิตยินร้ายก็รู้ทัน เรามีหน้าที่่ สร้างเหตุใหม่ให้ดี ทำเหตุที่ดีเข้าไว้ เหตุที่ดีมันก็จะไปเจือจางผลของกรรมชั่ว วันนึง เกลือที่อยู่ในแก้วน้ำ พอโดนน้ำดีใส่ไปมากๆ มันก็ไม่เค็มเอง จะมีบุญอะไร มากไปกว่าหรือสูงไปกว่าบุญจากการภาวนา บุญจากการเจริญสติ บุญจากการเจริญปัญญา ทำความดีพวกนี้ไป" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สบ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๙

Direct download: psn591225.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"พระพุทธเจ้าไม่เคยทิ้งสาวกของพระองค์หรอก ในความเป็นจริง พุทธานุภาพ ไม่เคยหายไปไหนเลย จิตของท่านผู้ที่หลุดพ้นไปแล้ว มันก็ดับไปแต่ขันธ์ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ดับไป แต่ธรรมแท้ๆ ธรรมธาตุ ไม่เคยหายไปไหน พลังงานของพระพุทธเจ้า ยังอยู่ครอบโลกครอบจักรวาล ตั้งแต่พลังของพระพุทธเจ้าพระองค์ที่ 1 คือ พระพุทธเจ้าองค์ปฐม จนถึงพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบันนี้ ขึั้นอยู่กับว่า จิตของเรามีคุณภาพแค่ไหน สามารถจูน แล้วก็ รับธรรมจากท่านได้หรือไม่" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สบ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๙

Direct download: psn591224B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"เราไม่มีอยู่นะ ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมี ปัจจุบันนี้ก็ไม่มี อนาคตก็ไม่มี มันไม่เคยมี มันมีแต่รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ห้าส่วนต่างฝ่ายต่างทำงานตามหน้าที่ของตน แล้วทั้งห้าส่วนนี้ ก็ตกอยู่ภายใต้กฎของไตรลักษณ์ คือเป็น อนิจจัง ทุกข์ขัง อนัตตา เห็นความจริงมากไปวันหนึ่ง มันก็จะยอมรับว่า เราไม่มี" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สบ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๙

Direct download: psn591224A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"เส้นทางนี้เป็นเส้นทางของคนที่ต้องสู้ พึ่งตัวเอง จะมาไหว้พระสวดมนต์จุดธูปขอพรให้ได้มรรคได้ผล เป็นไปไม่ได้ มีแต่ว่า ฟังธรรม เรียนรู้วิธีการปฏิบัติ แล้วไปทำตามคำสอน ทำให้มาก ปฏิบัติให้มาก เมื่อปฏิบัตธรรมสมควรแก่ธรรม ก็จะได้ธรรมะเอง" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สบ้านสติ ขอนแก่น วันที่ 23 ธันวาคม 2559

Direct download: psn591223B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"การปฏิบัติคืออะไร การปฏิบัติคือการที่เรามาสังเกตตัวเอง เดี๋ยวก็เป็นอย่างงั้น เดี๋ยวก็เป็นอย่างงี้ ไม่มีคำว่า "ต้อง" กระทั่ง ต้องมีสมาธิ ก็ไม่มี ต้องมีสติ ก็ไม่มี ไม่มีคำว่า "ต้อง" มีเท่าที่มีได้ สังเกตเท่าที่มันมี แค่นั้นเอง แล้วการภาวนามันจะง่าย" --อ.สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา บ้านจิตสบาย วันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

Direct download: swt600211.mp3
Category:Surawat -- posted at: 7:00am +07

Direct download: nat600114.mp3
Category:Nat -- posted at: 7:00am +07

1