ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"เวลาที่เราพูดถึง สติ หลวงพ่อจะสอนลูกศิษย์อยู่เรื่อยๆ ว่า หลักการสำคัญในการเจริญสติปัฎฐาน หรือว่าเจริญภาวนา ท่านจะใช้คำว่า มีสติ รู้กาย รู้ใจ ตามความเป็นจริง ด้วยจิตที่ตั้งมั่น และเป็นกลาง อันนี้จะเป็นเวลาที่ภาวนาไปแล้วติดขัด นึกอะไรไม่ออก ก็กลับมาอยู่ที่ประโยคนี้ แล้วเราก็ค่อยๆ มาดูว่า เราสามารถรู้ตามอันนี้หรือเปล่า" --คุณวรรณพ คอร์สกลต. ต.ค. ๖๑ วันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๑

Direct download: wjs611020.mp3
Category:Wannop -- posted at: 6:00am +07

"ตอนให้เกิดความรู้สึกครั้งแรกมันยาก พอเกิดบ่อยเข้า มันเกิดร่องรอยในใจ มันเป็นทาง ที่เคยยกตัวอย่างว่า เหมือนคนขับรถกลับบ้านทุกวัน พอขาดสติ โทรศัพท์ไปมันก็พาไปบ้านได้ มันมีร่องมีรอยในใจอยู่ มันคุ้น มันจำได้ แบบเดียวกัน พอจำได้ปุ๊บ มันรู้แล้วว่า จิตที่จะไปรู้สึกมันเกิดยังไง มันเริ่มง่าย พอง่าย ก็เกิดบ่อยขึ้น ทำหิริเกิดบ่อย พอเกิดบ่อยขึ้น ขบวนการมันก็ค่อยๆ ดำเนินไปตามขั้นตอนของมัน มันยากตอนแรก พอทำได้แล้วมันก็ง่าย" --ทันตแพทย์ณัฏฐ์ คอร์สการเจริญสติและสมาธิในชีวิตประจำวัน ต.ค.๖๑ วันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๑

Direct download: nat611014.mp3
Category:Nat -- posted at: 6:00am +07

“ใจมันอยากตลอดเวลานะ อยากได้ อยากดี อยากมี อยากเก่ง มันห้ามไม่ได้หรอก แต่ให้รู้ว่ามันเป็นแบบนั้น ต้องรู้ ต้องดู ต้องเห็นสภาวะที่มันแสดงอยู่ในกายในใจเรา เห็นด้วยความรู้สึกที่ปรากฏออกมา วันนี้เราถามว่าทำไมมันยากเย็นนัก ทำไมไม่เห็นเข้าใจสักที มาถึงวันนี้เรารู้สึกว่ายาก แต่ถ้าวันหนึ่งเราตั้งใจว่าตั้งแต่วันนี้ต่อไป เราจะหมั่นเรียนรู้กายรู้ใจ วันหนึ่งมันก็จะง่ายขึ้น เพราะเราสะสมความเคยชินที่จะรู้กายรู้ใจอยู่เรื่อยๆ เมื่อเราได้มีโอกาสฟังธรรมของพระพุทธเจ้าโดยสัตบุรุษ ต้องเรียนรู้หลักให้แม่นแล้วนำมาปฏิบัติ ตั้งใจว่าไม่เลิก” --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ คอร์สมหาวิทยาลัยหอการค้า วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๑

Direct download: nit610901.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"ตัวชี้วัดว่าเรายังอยู่ในทางปฏิบัติภาวนา หรือเปล่า คือ สัมมาวายะมะ คือมีความเพียรแผดเผากิเลส มีความเพียรที่จะทำให้กิเลสที่มีอยู่หมดไป อกุศลที่มีอยู่ในดับไป อกุศลที่ยังไม่เกิดไม่ให้มันเกิด กุศลที่ยังไม่เกิด ทำให้มันเกิด กุศลที่มีอยู่แล้วทำให้งอกงามไพบูลย์มากขึ้น นอกเหนือจากขอบเขตนี้ บอกตามตรงผิดทั้งสิ้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สวิธีสู่ความรู้แจ้ง นครสวรรค์ วันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn610707A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ในชีวิตประจำวัน มีสภาวะอะไรเกิดขึ้น คอยรู้ทันใจ รู้ทันกายเอา รู้ทันใจเอา แค่นั้นเอง มันง่ายมากกว่าที่เราคิด" --คุณหมอม่อน คอร์สตั้งใจธรรม ๒๕๖๑ วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑

Direct download: tns610728.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 6:00am +07

"ศีลห้า จำเป็น สำคัญนะ ถ้าเราภาวนาเพื่อหวังให้บรรลุมรรคผล เพราะว่า ถ้าเราศีลห้าไม่ดี โอกาสที่บรรลุมรรคผลไม่มี เพราะว่า ศีลห้าก็เป็นคุณสมบัติข้อนึงของพระโสดาบัน" --พระอาจารย์สมชาย คอร์สมหาวิทยาลัยหอการค้า วันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๑

Direct download: sci610831.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"รักษาจิตไว้ภายในมันจะดูจิตไม่ได้ มันต้องออกมาข้างนอก ออกมากระทบรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส แล้วให้มันปรุงสุขทุกข์ดีชั่วกุศลอกุศล แล้วรู้ทัน" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ งานสนทนาธรรมตามกาลฯ ๒๖ วันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn610722B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ถ้าเราฟังคำสอนที่หลวงพ่อสรุป มีสติ รู้กายรู้ใจตามความจริง ด้วยจิตที่ตั้งมั่นและเป็นกลาง ฟังง่ายไหม ฟังแล้วไม่เห็นมีอะไรเลย แต่โคตรยาก มันยากตรงไหน ยากตรงว่า ทำยังไงให้สามารถรู้ตามความเป็นจริง เพราะเราจะไม่ยอมรู้ตามความเป็นจริง เราชอบไปดัดแปลงการรู้ ชอบดัดแปลงว่า อย่างนี้ดีมั้ย ทำอย่างนี้ไม่ดี เอาอย่างนี้ละกัน อะไรอย่างนี้ ทั้งๆ ที่ของอยู่ตรงหน้า เค้าเรียก ปัจจุบันขณะข้างหน้านี่ เราไม่ได้ดูเลยว่าใจเราตอนนี้เป็นอย่างไรอยู่ เราไม่รู้ตามความเป็นจริง เราข้าม ข้ามตัวที่อยู่ใกล้ที่สุดแล้วไปดูอีกตัวที่อยู่ไกลๆ เราไม่ยอมดูตามความเป็นจริง เพราะเราคิดว่า เราต้องหาอุบาย หาวิธีอะไรก็ได้ ที่มันพิสดาร หรือมันแปลกๆ เพราะว่า เราคิดว่าที่ง่ายที่สุดนี่ มันไม่ใช่ มันต้องไม่ง่ายขนาดนั้น ง่ายขนาดนั้นมันไม่มี มันต้องมีอะไรพิสดารหน่อย ต้องมีอะไรที่มัน ดูไฮโซหน่อย ไฮโซ จริงๆ ไม่มี มันง่ายที่สุดเลย ง่ายคือแค่ต้องรู้ตามความเป็นจริง ประเด็นคือ เมื่อเราไม่รู้ตามความเป็นจริง การพัฒนาให้สู่ความตั้งมั่นและเป็นกลาง ไม่มี เพราะตั้งมั่นคือ ต้องรู้สึกไปตามความเป็นจริง" --ทันตแพทย์ณัฏฐ์ คอร์สการเจริญสติและสมาธิในชีวิตประจำวัน ต.ค ๖๑ วันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๑

Direct download: nat611013.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"เมื่อไหร่ที่รู้ว่า จิตคิด เมื่อนั้นเป็นต้นทางของการปฏิบัติ จะเห็นเลยว่า มันไหลไป มันเคลื่อนไป มันก็เคลื่อนของมันเอง ตัวที่ไปรู้ว่า ตัวนี้ ไหลไปคิด ก็รู้ของมันเอง" --คุณนิติยา คอร์ตั้งใจธรรม ๒๕๖๑ วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑

Direct download: nit610728.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

หลักการนี้ ศีล สติ สมาธิ ปัญญา อยู่ในองค์มรรค ถ้าหลักการอันนี้หายไป ศาสนาพุทธ ก็จะไม่มีแล้ว ถ้าองค์มรรคยังอยู่ ศาสนาพุทธ ก็ยังอยู่ ถ้าไม่มีมรรค ศาสนาพุทธ ก็ไม่มี ถ้ายังมีคนเดินมรรคอยู่ พระโสดาบัน พระสกิทาคา พระอนาคา พระอรหันต์ ก็ยังอยู่ ตราบใดที่คนปฏิบัติอยู่ในแนวทางที่ถูก โลกไม่ว่างจากพระอรหันต์" --พระอาจารย์สมชาย คอร์ตั้งใจธรรม ๒๕๖๑ วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑

Direct download: sci610728.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"จะได้ธรรมะต้องภาวนาเยอะๆ ภาวนาเยอะไม่ได้แปลว่า เดินจงกรมวันละกี่ชั่วโมงหรือว่านั่งสมาธิวันละกี่ชั่วโมง ภาวนาเยอะๆแปลว่า ต้องสนใจร่างกายจิตใจตัวเองให้เยอะๆ คือมีความใส่ใจรูปนามกายใจของตัวเองให้มาก" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ สนทนาธรรมตามกาลฯ ๒๖ วันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn610722A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"การภาวนาสำคัญคือรู้ทันความรู้สึก การเจริญสติในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่กลับไปเดินจงกรม 15 นาที สวดมนต์ไหว้พระ แล้วนี้คือการภาวนา ถ้าคิดอย่างนี้ แล้วยังแบ่งชีวิตอย่างนี้ หรือรีบๆ ทำงานให้เสร็จ เดี๋ยวจะกลับไปเดินจงกรม อันนี้ยังภาวนาไม่เป็นเลย เพราะการภาวนาอยู่ในชีวิตประจำวันเรา" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านสติ จ.ขอนแก่น วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๑

Direct download: mle610826B.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"หลวงพ่อก็จะเน้นอยู่เรื่อยๆ ว่า เวลาที่เราภาวนา มีเพื่อนเป็นกำลังใจกัน โอเคดี แต่ว่าอย่าไปถึงกับขนาดที่ว่า ไปใช้เวลาในการคุยกันเยอะเกินไป เพราะว่าสุดท้าย การภาวนาต้องอาศัยตัวเอง ครูบาอาจารย์ ก็แค่บอกทาง เหมือนกับที่พระพุทธเจ้าสอน แค่บอกทาง การศึกษาธรรมะ สิ่งที่สำคัญเลยคือ ความอดทน และเข้มแข็งของตัวเอง ถึงจะผ่านได้ --คุณวรรณพ คอร์สตั้งใจธรรม ๒๕๖๑ วันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑

Direct download: wjs610729.mp3
Category:Wannop -- posted at: 6:00am +07

"ดูหนังดูซีรี่ย์แล้วฟุ้งซ่าน ดีที่รู้จุดด้อยจุดอ่อนตัวเอง แต่ไม่แก้ตัวให้กิเลสนะ ถ้าเราแก้ตัวให้กิเลส ก็แก้ตัวไปเรื่อย ๆ เราจะอ่อนแอมากขึ้น ๆ ความอ่อนแอสะสมข้ามภพข้ามชาติ ชาติต่อไปบอกจะภาวนาให้พ้นทุกข์นะ ยาก เพราะเราสะสมอนุสัยที่อ่อนแอนี้ไป" --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๑

Direct download: nit610826B.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"หลักของการดูจิต เวลาที่เราเดินปัญญา หรือว่ารู้จิตไปเรื่อยๆ มันเสียแรง มันเสียกำลัง เพราะฉะนั้น การที่จะดูไปต่อเนื่องจริงๆ แล้ว ถ้าเราสังเกต เริ่มมั่วๆ เมื่อไหร่ เริ่มเรื่องซ้อนๆ กันเมื่อไหร่ เริ่มไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ แสดงว่ากำลังไม่พอ กำลังไม่พอ ต้องทำสมถะก่อนให้ใจมันสบายมากขึ้น" -- คุณวรรณพ คอร์สตั้งใจธรรม ๒๕๖๑ วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑

Direct download: wjs610728.mp3
Category:Wannop -- posted at: 6:00am +07

"ภาวนา เราตั้งเป้าว่าเราเรียนรู้กายเรียนรู้ใจของเรา แค่นั้นแหละ อย่าไปคิดว่า เดี๋ยวจะได้ไอ้นั่นไอ้นี่มา มันจะเป็นการตั้งเป้า แล้วมันจะคิดว่า เราภาวนาเพื่อได้อะไรอย่างใดอย่างหนึ่ง จริงๆ มันแค่ ภาวนามันแค่เรียนรู้ ตั้งเป้าแค่นี้นะ ทำถวายเป็นพุทธบูชา ถวายหลวงพ่อ ถวายเป็นอาจารยบูชา ทำได้ผลเท่าไหร่ ดีไม่ดี อย่าไปคาดหวัง" --คุณซอง ณพัทธ์พล คุณาธนะเศรษฐ์ คอร์สตั้งใจธรรม วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑

Direct download: nks610728.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"แต่ละคนก็มีนิสัยของตัวเองไม่เหมือนกัน บางคนก็นั่งใจลอย คิดโน่นคิดนี่ บางคนก็จะขี้โมโห บางคนอะไรนิดอะไรหน่อยก็หงุดหงิด บางคนเห็นอะไรไม่ได้ก็จะซื้อแหลกเลย นั่นแหละแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน เราเป็นอย่างไรก็เป็นอย่างนั้นแหละ แค่เติม การรู้ ลงไปว่ามันมีสภาวะอันนั้นเกิดขึ้นอีกแล้ว พอเห็นว่ามันเป็นอย่างนั้นอีกแล้ว ก็จบ ปฏิบัติเสร็จแล้ว" --อ.สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา คอร์สจีน ๙ วันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑

Direct download: swt610510.mp3
Category:Surawat -- posted at: 6:00am +07

"ภาวนาเอา พากเพียรเอา จำไว้นะ ฝึกเอาไว้ทุกวัน เราทำเหตุ ศาสนาพุทธเป็นเรื่องของเหตุของผล ไม่ใช่เรื่องโชคดี ไม่ใช้เรื่องอะไรทั้งสิ้นเลย ต้องทำเอาถึงจะได้ ถ้ารักตัวเองแบ่งเวลาซ้อมทุกวัน ดูจิตทุกวันไป จิตใจเราก็จะค่อยๆพัฒนาเติบโต ถึงวันหนึ่งเราก็เข้มแข็งพึ่งตัวเองได้ แล้วต่อไปก็จะได้ไปเป็นที่พึ่งของคนอื่นต่อไป" --คุณแม่ชีอรนุช คอร์ส กลต วันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๑

Direct download: orn611020.mp3
Category:Khun Mae Oranuch -- posted at: 6:00am +07

"เมื่อใดก็ตาม ที่เห็นสภาวธรรม ตรงตามความเป็นจริง เมื่อนั้นภาวนาถูก ไม่ต้องจำ จิตมีหน้าที่จำ ไม่ใช่เรา จิตเห็นบ่อยๆ แล้วก็จำได้เอง ไม่ใช่เรา ไปพยายามจำ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน ๙ วันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn610510B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"การอดทนเป็นธรรมะที่ยิ่งใหญ่มาก เบื้องต้นที่สำคัญที่สุดคือ อดทนเรียนธรรมะของพระพุทธเจ้าให้เข้าใจก่อน แล้วก็อดทนปฏิบัติให้ถูกต้อง ท้อได้แต่ไม่เลิก เบื่อได้แต่ไม่เลิก" --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ คอร์ส กลต วันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๑

Direct download: nit611020.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"พอภาวนาถึงจุดนึง พวกเราต้องใช้ธรรมมะอีกตัวนึง คือ ความอดทน อดทน แล้วก็ สม่ำเสมอ การภาวนา มันถึงจะก้าวหน้า" --คุณแม่ชีอรนุช ค่ายธรรมเข้าพรรษา วันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๑

Direct download: orn610901.mp3
Category:Khun Mae Oranuch -- posted at: 6:00am +07

"เราวางใจว่าพุทโธแค่เป็นแบล็คกราวให้เราแค่พุทโธไปเรื่อยๆ พุทโธไปแล้วหลงไป ก็คอยรู้เอา พุทโธไปแล้วเพ่งเอา ก็รู้เอา ไม่จำเป็นต้องไม่เพ่งไม่เผลอ มันต้องเพ่งต้องเผลอแต่รู้ทันเอา" --คุณหมอม่อน คอร์ส กลต วันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๑

Direct download: tns611020.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 6:00am +07

"ชาตินี้ เป็นนาทีทองของสังสารวัฎ จริงๆ เป็นบุญจริงๆที่ได้เกิดมา ในแผ่นดินที่มีพระพุทธศาสนา ได้ฟังธรรมของพระพุทธเจ้า โดยสัตบุรุษ มีโอกาสที่ไหน แล้วที่สำคัญนะ ได้มาปฏิบัติธรรม ตอนนี้มีหน้าที่ของเราแล้ว ปฏิบัติธรรมให้สมควรแก่ธรรม" --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ คอร์สมหาวิทยาลัยหอการค้า วันที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๑

Direct download: nit610831.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"หากคิดว่ากำลังปฏิบัติผิด อย่าตกใจ หลวงพ่อสอนว่า ตลอดสายของการภาวนา เราเรียนรู้สิ่งที่ผิด แล้วจะรู้ว่า ถูก เป็นอย่างไร ตอนที่รู้ว่าถูกเป็นอย่างไร ตอนนั้นคือได้มรรคผล" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านสติ จ.ขอนแก่น วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๑

Direct download: mle610826A.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

1