ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"สภาวะธรรม เกิดขึ้นชั่วคราว แปํบเดียวมันดับไป ความรู้สึกทั้งปวงที่เรามีระหว่างวันก็เหมือนกันหมด คือเกิดขึ้นชั่วคราวแล้วก็ดับไป พวกเราทุกคนไม่มีความจำเป็นต้องเข้าใจอะไรมากกว่านี้ เพราะความรู้ของพระโสดาบัน ของท่านผู้ได้ด้วงตาเห็นธรรม คือความรู้ความเข้าใจที่ว่า สิ่งใดเกิดส่ิงนั้นดับ ความรู้อื่นๆ นอกเหนือกว่านี้ ไม่ค่อยจำเป็นมาก คือ เราไม่จำเป็นต้องรู้ศัพท์บาลี ไม่ต้องรู้ขบวนการอะไรๆ ก็ได้ แค่รู้สภาวะ แค่รู้ความรู้สึกของตนเองไปเรื่อย เพราะความรู้สึกจะสอนความจริงอันหนึ่งคือ ทุกความรู้สึกตั้งอยู่ไม่ได้ อย่างเรามีความสุข จะให้ความสุขตั้งอยู่นานอย่างที่เราอยากให้มันอยู่ มันทำไม่ได้จริง หรือเวลาเราอกหัก สูญเสียคนที่รัก กำลังเสียใจอยู่ อยู่ดีๆ จะให้ใจดีใจฉับพลัน มันทำไม่ได้ เนี่ยของจริง....." คุณประสาน พุทธกุลสมศิริ - คอร์ส อบจ.นครสวรรค์ วันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

Direct download: psn590213.mp3
Category:Prasan -- posted at: 12:00pm +07

"ความสุขจากการกระทบทางตาหูจมูกลิ้นกายใจมันมีอยู่จริง ท่านเรียกว่ากามสุข คือความสุขที่เราได้เจอสิ่งที่ชอบ ได้เห็นสิ่งที่ชอบใจ ได้กลิ่นที่ชอบใจ ได้สัมผัสสิ่งที่ชอบใจ ผัสสะทั้ง 6 เวลาเราได้รับผัสสะที่ดี คือผลบุญที่ดีมันให้ผล เวลาได้รับผัสสะที่ไม่ดีคือกรรมไม่ดีมันให้ผล ขณะที่เรากินของอร่อย เรามีความสุข เวลาเราเห็นรูปที่สวยเรามีความสุข เวลาเราได้ยินเสียงที่เพราะเรามีความสุข กามสุขนี่มีอยู่จริง แต่กามโทษก็มีอยู่ ในโลกของกาม บุคคลบันเทิงด้วยสิ่งใด ก็ทุกข์ด้วยสิ่งนั้น ถ้ารูปที่ดียังความสุขมาให้ได้ ถ้าเจอรูปที่ไม่ดี ก็นำความทุกข์มาให้ เสียงที่เพราะเสียงที่ถูกใจยังความสุขมาให้ได้ เสียงที่ไม่ถูกใจก็ยังความทุกข์มาให้ได้ เจอคนที่รักที่เราชอบใจยังความสุขใจมาให้ การพลัดพรากจากคนที่รักก็ยังความทุกข์ใจมาให้ เพราะฉะนั้นสุขวันนี้ เป็นความสูญเสียในอนาคตเสมอ คือวันนึงจะต้องพลัดพรากจากสิ่งที่รัก สิ่งที่ชอบใจ นี่คือ กามโทษ ทุกครั้งที่พลัดพรากสิ่งที่รักทางตาหูจมูกลิ้นกายใจ มีความทุกข์แน่นอน และความสุขจำนวนมากก็ตามมาด้วยภาระจำนวนมาก..... งั้นของในโลกนี้มันมี 2 ด้านเสมอ มันมีกามสุขมันก็มีกามโทษ....... ทั้งหมดนี้ท่านจึงสอนว่า กามสุขมีอยู่ กามโทษก็มีอยู่...." คุณประสาน พุทธกุลสมศิริ - คอร์ส อบจ.นครสวรรค์ วันที่ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

Direct download: psn590211.mp3
Category:Prasan -- posted at: 12:00pm +07

"ถ้าทำรูปแบบเพื่อให้ได้สมาธิ ถ้าจะเจริญวิปัสสนาก็ผิดแล้ว เพราะว่า เราทำรูปแบบเหมือนการซ้อมมวย คือเราไม่ได้ทำรูปแบบเพื่อให้เกิดสมาธิ สมาธิจะเกิดทีหลัง สมาธิจะเกิดได้เมื่อมีความสุข....... คือทำในรูปแบบ เราไม่ต้องวาดฝันว่าเราจะต้องได้อะไร เราทำปฏิบัติบูชาพระพุทธเจ้าไป ถ้าเพื่อความสงบ ก็มีความสุขก่อน ต้องแบ่งก่อนว่าทำเพื่อสมาธิ หรือเพื่อวิปัสสนา" นายสัตวแพทย์ธนุสรณ์ ภควัมบดี - คอร์ส อบจ.นครสวรรค์ วันที่ ๑๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙

Direct download: tns590212.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 12:00pm +07

1