ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"ในความเป็นจริง "กัลยาณมิตร"และ"โยนิโสมนสิการ" คือทั้งหมดของพรหมจรรย์ "กัลยาณมิตร"ก็คือครูบาอาจารย์ที่แนะนำเรา ทีนี้ใครจะมาแนะนำเราได้ตลอด มันก็ต้องพึ่ง "โยนิโสมนสิการ"ให้มาก คือคิดเอา เปรียบเทียบตัวเองกับคำสอน สังเกตเอา ก็คือใช้สติปัญญานั่นเอง คือไม่อยากให้พวกเราอ่อนแอนะ ใครจะมาสอนพวกเราได้ตลอด ใครจะมาป้อนให้พวกเราได้ตลอด ถ้าเจอสภาวะแบบนี้ แล้วอาจารย์ก็แก้ให้ เจอแบบนี้ อาจารย์ก็ให้สูตรสำเร็จ นานๆ เข้า จิตเราจะพึ่ง จะติดอาจารย์มาก รู้สึกว่าไม่เจออาจารย์แล้วภาวนาไม่ได้ แล้วต้องเรียนกรรมฐานที่แบบ อาจารย์พาเดิน บอกอย่างงี้แป๊ะเลยๆ ต้องทำแบบนี้เท่านั้น จริงๆ ไม่ใช่หรอก 100 คนก็ 100 อย่าง 1,000 คนก็ 1,000 อย่าง กรรมฐานเป็นเรื่องแบบนั้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ 2 เมษายน 2560

Direct download: psn600402.mp3
Category:Prasan -- posted at: 10:44pm +07

"เราดูใจ ไม่ต้องดูตลอดนะ ถ้าเพ่ง มันจะไปดูตลอดเวลา ดูใจ ไม่ต้องดูตลอดเวลานะ ดูแล้วรู้ไปสักพักนึงแล้วมีอะไรก็มารู้ใหม่ รู้บ่อยๆ ไม่ต้องไปตามดู ดูเหมือนกล้องถ่ายรูป ไม่ใช่เหมือนถ่ายวีดีโอ กล้องถ่ายรูปกดถ่ายทีนึงเดี๋ยวก็กดใหม่ถูกป่ะ มันมีช่องว่าง มันไม่ต้องดู วีดีโอมันถ่ายตลอด ถ่ายตลอดจะเพ่ง สภาวะมันเกิดเยอะแยะเลยทุกขณะจิตเดี๋ยวก็เกิด ไม่ต้องรู้ตลอด รู้เท่าที่รู้ได้ แต่รู้ให้บ่อยๆ เท่านั้นเอง" --ทันตแพทย์ณัฎฐ์ ศรีวชิรวัฒน์ บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ 2 เมษายน 2560

Direct download: nat600402.mp3
Category:Nat -- posted at: 10:40pm +07

"ในชีวิตประจำวันของพวกเราส่วนใหญ่ พวกเราก็คิดสะเปะสะปะไปเรื่อย ใจไม่ได้อยู่ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง มันไม่คลอเคลียอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และก็ หลงไปแล้วก็รู้ทันว่ามันลืมไปอะไรอย่างนี้ ส่วนใหญ่จะคิดสะเปะสะปะ คิดเรื่องที่หนึ่ง เรื่องที่สอง เรื่องที่สาม เรื่องที่สี่ คิดไปเรื่อยๆ ครึ่งวัน หรือครึ่งชั่วโมง ก็รู้สึกทีนึง มันก็ได้มรรคผลช้า ใจต้องคลอเคลียอยู่กับธรรมะ คลอเคลียอยู่กับธรรมะคืออะไร คลอเคลียอยู่กับร่างกายจิตใจตนเองให้มาก จิตนะมีเครื่องอยู่อันหนึ่งแล้วแต่ถนัด เวลาหลงไปจะได้รู้เร็วขึ้น นานๆ เข้า สมาธิจะมากขึ้น ความรู้สึกตัวก็เข้มขึ้น หลงแล้วรู้เร็วขึ้น จิตผู้รู้ ตัวรู้ก็จะค่อยๆ เด่นดวงมากขึ้น พลังของจิตก็จะมากขึ้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ สนทนาธรรมตามกาล 10 ณ M Academy วันที่ 26 มีนาคม 2560

Direct download: psn600326.mp3
Category:Prasan -- posted at: 10:26pm +07

1