ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

สังเกตมั้ยว่าตอนที่เราอยู่ในโลก เราคุยกันเรื่องความทุกข์หรือความสุขมากกว่ากัน ส่วนใหญ่เราก็บ่น ชีวิตเป็นอย่างนั้น ชีวิตเป็นอย่างนี้ ชีวิตทำไมไม่มีความสุข ทำไมคนนั้นเป็นแบบนี้ คนนี้เป็นแบบนั้น ในโลกนี้ก็มีแต่ความทุกข์เรื่อยๆมาเสมอ ถ้าเราตั้งใจภาวนานะ จะเหมือนมีภูมิต้านทาน มีฉีดวัคซีน วัคซีนจะต้องฉีดก่อน เมื่อเกิดโรคแล้วจะได้ต้านทานโรคได้ ไม่เหมือนยารักษา ยารักษาเนี่ยต้องเป็นโรคก่อนแล้วก็ต้องรักษาด้วยยา แต่ถ้าเราภาวนาเราจะมีภูมิต้านทานเหมือนฉีดวัคซีน --ฆราวาสธรรม น.สพ.ธนุสรณ์ คอร์ส รู้กาย รู้ใจ พื้นฐานแห่งความรู้แจ้ง จ.นครสวรรค์ วันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๙

Direct download: tns591204.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 12:30am +07

"แต่ละคนนะ จะไปสู่ที่ชอบที่ชอบ คือที่ๆ ตัวเองชอบ ใครอยากไปนิพพาน ก็ได้ไปนิพพาน ใครอยากไปนิพพาน ก็สร้างเหตุที่จะไปพระนิพพาน วันหนึ่งก็ถึง ใครอยากไปสวรรค์ ก็ทำบุญทำทานไป รักษาศีลเป็นคนดี แต่งจิตแต่งใจให้ดี วันหนึ่งก็ถึงเหมือนกัน ก็ไปสวรรค์ ใครอยากไปพรหมโลก ก็ภาวนาเอา หัดทำสมาธิ วันหนึ่งก็ถึง แต่ละคนนะ ในที่สุดนะจะได้ไปที่ชอบที่ชอบ ทั้งน้้นแหละ ใครอยากไปอาบอบนวด วันหนึ่งตายไปก็ไปอยู่กับพวกที่ชอบอาบอบนวดเหมือนกัน ก็แค่นั้นเอง มันก็ไปตามทางที่เราเลือกเอง ก็ทำเหตุเอานะ ทำเหตุดีก็ได้ผลดี ทำเหตุชั่วก็ได้ผลชั่ว" -- ฆราวาสธรรม อาจารย์ประสาน พุทธกุลสมศิริ -ชีวิตเลือกได้- คอร์สรู้กาย รู้ใจ พื้นฐานแห่งความรู้แจ้ง จังหวัดนครสวรรค์ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๙

Direct download: psn591204.mp3
Category:Prasan -- posted at: 10:48pm +07

"เป็นไปไม่ได้ ที่เราจะไม่เพ่งเลย เป็นไปไม่ได้ ที่เราจะไม่บังคับเลย มีแต่ว่า นั่งรู้สึกไป บางช่วง จิตบังคับมากขึ้น รู้ทันว่า ขณะนี้มันบังคับแล้ว มันรวบแล้ว แน่น รู้ทันว่าแน่น รู้ทันเฉยๆ ไม่ต้องแก้ไข ไม่ต้องลงไปจัดการกับมัน ถ้าเราไม่จดจ่อ ไม่เพ่งลงไปเพิ่ม สักพักอาการเพ่งมันจะหายไป สภาวะอะไรมันจะเที่ยง" อาจารย์ประสาน พุทธกุลสมศิริ ช่วงถามตอบ คอร์สรู้กาย รู้ใจ พื้นฐานแห่งความรู้แจ้ง จ.นครสวรรค์ วันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๙ (psn591203B)

Direct download: psn591203B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 10:33pm +07

"หลักเลยนะคะ ตามรู้ความเป็นจริงของกายกับใจ ลงเป็นไตรลักษณ์ด้วยจิตที่ตั้งมั่นและเป็นกลาง จิตตั้งมั่นเป็นกลางมันตามมาจากเหตุที่เรารู้ตามความเป็นจริงได้ จิตมันก็จะตั้งมั่นขึ้นมาทีละขณะๆ" -- ฆราวาสธรรม คุณมาลี ปาละวงศ์ ณ วัดสวนสันติธรรม วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ (mle591120A)

Direct download: mle591120A.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:11pm +07

"ผมก็ฝึกนะ ผมรู้เลยว่า บางครั้ง Facebook หรือว่า Line มันเป็นภาระของเรา ผมก็จะทำให้ไม่เป็นภาระ ก็ต้องมาฝึกตัวเอง ไม่เป็นภาระ ฝึกเป็นช่วงๆ ไป ไม่อย่างงั้นเราต้องมาคอยตอบคำถามทุกอย่าง มันก็เหนื่อย การภาวนาก็แย่ การทำงานทางโลกก็แย่ เราก็ต้องเลือกเอง เป็นตัวร้ายในสังคมตอนนี้ ดังนั้น เราต้องเลือกเอาเองว่าจะเอาอะไร ถ้าจะเอาธรรม - ธรรมคือสันโดษ ปรารภความเพียร ไม่คลุกคลี เจริญสติ สมาธิ ปัญญา ถ้าเรามัวแต่คลุกคลีนะ เราก็เนิ่นช้า เราคลุกคลี จิตไม่ตั้งมั่น ปัญญาก็ไม่เกิด เราจะเอาธรรม หรือ เราจะเอาอธรรม เราต้องไปเลือกเอาเอง" -- ฆราวาสธรรม ณ วัดพระธาตุโกฏิแก้ว จังหวัดเชียงราย นายสัตวแพทย์ธนุสรณ์ ภควัมบดี วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๙

Direct download: tns591120.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 5:53pm +07

"เวลาเราภาวนาขึ้นวิปัสนากรรมฐานเนี่ยเราไม่ชั่วแค่นั้นเอง ไม่ชั่วคือไม่ผิดศีลนะคะ ส่วนจิตมันจะดีไม่ดีมันเรื่องของมัน เรามีหน้าที่ดู เวลาดีเราก็ชอบเรามีความสุข เวลาไม่ดีเราก็ไม่ชอบ เราอยากให้มันหายไปเลยเนี่ย สุดท้ายเราจะย้อนมาดูว่าเราไม่เป็นกลาง" -- ฆราวาสธรรม คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฏิบัติ บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙

Direct download: mle591113.mp3
Category:Malee -- posted at: 5:46pm +07

"...ใช้หลักพอเพียงนี่แหละดีที่สุดเลย มีสติรู้ได้แค่นี้ ก็รู้แค่นี้แหละ ไม่ต้องดิ้นรนจะรู้ให้ได้มากกว่านี้ ถ้ามันจะรู้ให้ได้มากกว่านี้ ก็ให้มันรู้ได้เอง ทำสมถะไม่ได้ เราก็ไปหาอะไรทำที่มันมีความสุขสบายใจพักผ่อน เราก็ทำของเราแค่นั้น ไม่ต้องดิ้นรนทำสมถะให้ได้ เห็นกายไม่ใช่เราไม่ได้ ก็ไม่ต้องดิ้นรนจะดูให้เห็น ให้มันเห็นเอง - เราเห็นอะไร เราดูอันนั้น   ก็เหมือนเราจะกินข้าวนั่นแหละ บนโต๊ะมีอะไรกินเราก็กินอันนั้นแหละ ไม่ใช่บนโต๊ะมีอันนี้ ฉันกินไม่ได้ ฉันต้องไปสั่งพิเศษมากิน อันนี้เกินพอเพียง... เพราะฉะนั้น เราภาวนามีสภาวะอะไรให้ดู เราดูแค่ที่มันมีให้ดู อันไหนไม่มีให้ดู อย่าดิ้นรนไปดูมัน อย่าควานหา อย่าพยายามดู เนี่ย แค่ทำแค่นี้ การภาวนาเราจะสบายไม่มีภาระและจะก้าวหน้าเร็ว เชื่อปะ กลับไปลองดู แล้วเราจะรู้สึกว่า เรารู้แค่นี้ พอใจแล้ว" -- ฆราวาสธรรม อาจารย์สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา คอร์สรู้กาย รู้ใจ พื้นฐานสู่ความรู้แจ้ง จังหวัดชลบุรี วันที่ ๑๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙

Direct download: swt591113.mp3
Category:Surawat -- posted at: 5:40pm +07

"ถ้าคนเป็นแม่นะ เวลาคุยกับลูก มันก็จะมีฟอร์มของแม่ มันจะไม่ใช่บุคลิกของเวลาที่เราคุยกับเพื่อนเรา แล้วคนเดียวกัน เวลาคุยกับสามี ก็เป็นอีกแบบนึง คุยกับสามีตอนที่ลูกอยู่กับลูกไม่อยู่ ก็คนละแบบ นี่แหละ *ภพ* การทำงานของใจ คอยรู้ทันไป มันเปลี่ยนไปเรื่อย ไม่ห้ามมัน ไม่ว่ามัน แค่รู้ทันไปเรื่อย รู้ทันมากๆ ค่อยสะอาดขึ้น ก็จะดูเป็นของเก๊น้อยลง" -- สารพันปัญหาของนักภาวนา พระประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สรู้กาย รู้ใจ พื้นฐานสู่ความรู้แจ้ง จังหวัดชลบุรี วันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๙

Direct download: psn591112.mp3
Category:Prasan -- posted at: 5:31pm +07

"สติเกิดเองไม่ได้นะคะ แล้วบังคับให้เกิดก็ไม่ได้ แต่เรามีหน้าที่ทำเหตุนะ ให้ทำยังไง...ทำเหตุ เหตุก็คือรู้กายกับรู้ใจ ทั้งหมดของการภาวนามีแค่นี้เลย แค่คุณเห็นกายเห็นใจได้ตามความเป็นจริงของมัน เพราะงั้นตรงนี้เราเห็นได้บ่อยๆ นะคะ จิตจะจำสภาวะได้แม่น พอจิตจำสภาวะได้แม่นสติจะเกิด" -- ฆราวาสธรรม คุณมาลี ปาละวงศ์ คอรส์เจริญสติในภาคปฏิบัติ ณ บ้านสติขอนแก่น วันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ (mle591112B)

Direct download: mle591112B.mp3
Category:Malee -- posted at: 11:58am +07

"เราปฏิบัติธรรมไม่ได้มุ่งสู่ความสงบนะคะ เราจะมาเรียนรู้กายและใจอย่างที่เค้าเป็น การที่เราเห็นความจริงของกายกับใจได้นี่แหละถึงจะเรียกว่าขึ้นวิปัสสนากรรมฐานได้ เพราะความเป็นจริงของจิตใจ เวลามันสงบ มันสงบแล้วมันก็ฟุ้งซ่านนะคะ ถ้าเรามุ่งไปสู่การเอาความสงบ สุดท้ายเราจะไม่เห็นไตรลักษณ์ของจิตที่มันเปลี่ยนไป เพราะข้อเท็จจริงเราจะไปเห็นเดี๋ยวมันก็สงบเดี๋ยวมันก็ฟุ้งซ่าน เดี๋ยวมันฟุ้งซ่านมันก็สงบอีก จนวันนึง ปัญญาเค้าเข้าใจว่า อ๋อ... ความฟุ้งซ่านนี่ก็ไม่ใช่เรา จิตเค้าฟุ้งซ่านเอง จิตที่แม้กระทั่งมันสงบ เค้าก็สงบเอง ทั้งฟุ้งซ่านทั้งสงบ เป็นสิ่งที่จิตไปรู้เข้าทั้งหมดเลย แล้วทั้ง ๒ อันก็เป็นไตรลักษณ์ มันเกิดแล้วมันก็เปลี่ยนแปลง แล้วมันก็หายไป เราจะดูความจริงตรงนี้นะคะเป็นหลัก" -- ฆราวาสธรรม คุณมาลี ปาละวงศ์ ในคอร์สเจริญสติในภาคปฏิบัติ บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๙

Direct download: mle591112A.mp3
Category:Malee -- posted at: 10:38am +07

"ทำยังไงถึงจะถึงฐาน.. ทำไมต้องทำละ เราไม่ได้ทำนะ จิตจะถึงฐานไม่ถึงฐานเราทำเองไม่ได้ จิตจะตั้งมั่นหรือไม่ตั้งมั่นทำไม่ได้ ทำให้ตั้งมั่นก็ไม่ได้ ทำให้ถึงฐานก็ไม่ได้ ทำให้เห็นไตรลักษณ์ก็ไม่ได้ คำว่า *ทำ* เป็นคำแสลงเลยแหละ - ไม่ต้องคิดจะทำ แค่คิดจะทำก็ผิดแล้ว นึกออกไหม ทำไมเราต้องทำโน้น ทำนี่ ทำนั่นล่ะ หน้าที่เราแค่รู้กายรู้ใจ รู้เพียงพอเมื่อไหร่ มันถึงฐานเองเมื่อนั้น รู้เพียงพอเมื่อไหร่ จิตตั้งมั่นเองเมื่อนั้น รู้เพียงพอเมื่อไหร่ ปัญญาเกิดเมื่อนั้น" -- ฆราวาสธรรม อาจารย์สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา คอร์สรู้กายรู้ใจ พื้นฐานสู่ความรู้แจ้ง วันที่ ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๙

 

Direct download: swt591112.mp3
Category:Surawat -- posted at: 7:56pm +07

Direct download: swt591111D.mp3
Category:Surawat -- posted at: 7:51pm +07

Direct download: swt591111C.mp3
Category:Surawat -- posted at: 7:50pm +07

Direct download: swt591111B.mp3
Category:Surawat -- posted at: 7:47pm +07

"เวลาที่เรานั่งสมาธิ เราแค่มาเห็นความเป็นจริงของกายกับใจว่าจิตใจขณะนั้นมันเป็นอะไร มันเกิดอะไรขึ้น เรารู้ตามอันนั้นเช่น จิตมันนิ่ง เรารู้ว่านิ่ง จิตนั้นสงบเรารู้ว่าสงบ จิตนั้นมันมีความสุข จิตนั้นมันชอบความสงบนี้ เราดูทีละอันที่มันเกิดขึ้น" -- คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฏิบัติ ที่บ้านสติขอนแก่น วันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ (mle591111)

Direct download: mle591111.mp3
Category:Malee -- posted at: 7:22pm +07

"ไม่ใช่ว่าจะต้องดีนะ ไม่ใช่ว่าจิตจะต้องตื่นตัวตลอดเวลา ไม่ใช่นะ จิตจะหลับไหลไปบ้าง ก็ไม่เป็นไร ให้รู้เอา ให้รู้ไปตามที่มันเป็น ตามที่จิตมันเป็น แต่เราไปอยากให้มันเป็น ในสิ่งที่มันไม่เป็น เราก็เลยรู้สึกว่า เราขาดอะไรบางอย่าง เราเลยรู้สึกว่า มันต้องมีอะไรมากกว่านั้น จริงๆมันไม่มีมากกว่านั้น เราคิดไปเอง ไม่ต้องไปรีบร้อน" -- อาจารย์สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา ชมรมสารธรรมล้านนา จ.เชียงใหม่ วันที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ (swt591106C)

 

Direct download: swt591106C.mp3
Category:Surawat -- posted at: 7:16pm +07

ไปสู้เอานะ ของฟรีไมมี จำไว้ สู้เอา มันยากนะ ผมจะบอกให้ มรรคผลนิพพานน่ะไม่ยากถึงเวลาเกิดเอง แต่มันยากมาก ที่มันง่วงมาก จะต้องฝืนเดิน 15 นาที 15 นาทีนี้ เหมือนชั่วโมงนึง 3 ก้าวหลับ 3 ก้าวหลับ มองนาฬิกา โห เมื่อไหร่ 5 นาทีมันจะผ่านไป คิดดูสิว่า ต้องใช้พลังมากแค่ไหน อย่างไม่ตามใจตัวเอง ต้องใช้พลังมากแค่ไหน เมตตาผู้อื่น ทั้งๆ ที่โกรธฉิบเป๋งเลย ต้องใช้พลังของจิตมากแค่ไหน ก็ฝึกเอา ฝึกเอา เดี๋ยวมันก็มีเองแหละ บารมีน่ะ

Direct download: psn591120.mp3
Category:Prasan -- posted at: 8:38pm +07

"เคล็ดลับมันอยู่ตรงนี้ - แค่รู้ทุกอย่าง รู้กายรู้ใจ ให้รู้มันแบบแค่รู้แค่ดู ถ้าแค่รู้แค่ดูได้ ไม่ต้องห่วงหรอกว่าจิตจะไม่เดินปัญญา ทำไมผมถึงบอกว่าไม่ต้องห่วง เพราะว่าพวกเราฟังซีดีหลวงพ่อปราโมทย์ประจำ ซีดีหลวงพ่อท่านสอนถึงวิธีเดินปัญญาไว้แล้ว การที่เราได้ฟังถึงวิธีการเดินปัญญา แล้วเราภาวนามาจนกระทั่งถึงจุดที่จิตตั้งมั่นได้ จิตมันจะเดินปัญญาเป็นอัตโนมัติ เพราะมันเคยฟังธรรมมาแล้ว แต่ถ้าไม่เคยฟังธรรมเลย อันนี้น่าห่วง เพราะต่อให้มีจิตตั้งมั่น ก็เดินปัญญาไม่เป็น" -- อาจารย์สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา ชมรมสารธรรมล้านนา จ.เชียงใหม่

Direct download: swt591106B.mp3
Category:Surawat -- posted at: 2:07pm +07

"อย่าใช้เวลาจำนวนมากของชีวิตไปทำสิ่งที่วันนึงเสียไปทั้งหมด เราต้องสู้เอา ต้องฉลาดที่จะเลือก อย่าให้โลกมาหลอกไป อย่าให้ความสุขทางรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส มาหลอกไป จริงๆ โดยภูมิธรรมยังไงเราก็ยังติดอยู่ แต่ว่าอย่าไปสนองมันตลอดเวลา ไม่ใช่ฝืนมันนะ เพียงแต่ว่าอย่าเลือกที่จะใช้เวลาทั้งหมดที่มีเพื่อจะสนองความสุขแบบนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วมันสั้นมาก แล้วมันก็ดับไป แล้วมันก็ไม่มีอะไร" -- อาจารย์ประสาน พุทธกุลสมศิริ -การลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดในสังสารวัฏ- คอร์สรู้กาย รู้ใจ พื้นฐานสู่ความรู้แจ้ง จ.นครสวรรค์ วันที่ 3 ธันวาคม 2559

Direct download: psn591203A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 12:16pm +07

1