ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"อย่าปฏิเสธมัน ถ้าเราปฏิเสธมันอยู่มันไม่หาย ปฏิเสธคือการแก้อาการ ถ้าแก้อาการไม่หายหรอกค่ะ" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฎิบัติ จ.ภูเก็ต วันที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๖๑

Direct download: mle610922C.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"พุทธะคือผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบาน มีสติมีปัญญา ทำอะไรต้องมีสติมีปัญญากำกับ มีเหตุมีผล ไม่หวังความเป็นอัศจรรย์อะไรทั้งสิ้น ไม่หวังว่าใครจะมาช่วยเราให้บรรลุมรรคผลนอกจากตัวเราเอง อาจารย์ก็ช่วยไม่ได้ ใครก็ช่วยไม่ได้ จิตบรรลุมรรคผลของจิตเอง เมื่อบุญบารมีเมื่อเหตุปัจจัยถึงพร้อมมากพอ ไม่มีฟลุ๊ค" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สการเจริญสติในขั้นพื้นฐาน บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611229B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"เราไม่ต้องการเห็นอะไรชัดเจนหรอก เราต้องการเห็นว่ามีบางสิ่งเกิดขึ้น และสิ่งนี้ไม่เหมือนกับอีกสิ่งหนึ่ง มีความรู้สึกบางอย่างเกิดขึ้น ความรู้สึกอย่างที่เกิดขึ้นนี้ ไม่เหมือนความรู้สึกเมื่อกี้นี้ เรามีหน้าที่เห็นไปเรื่อยว่ามีบางอย่างเกิดขึ้น บางอย่างที่เกิดขึ้นไม่เหมือนก่อนหน้านี้ ดูไปอย่างนี้ ไม่ต้องสนใจว่ามันคืออะไร เรียกว่าอะไร ทำไมมันถึงเกิด ไม่ต้องสนใจ รู้แต่ว่าบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้นและสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ไม่ซ้ำกัน เดี๋ยวก็เปลี่ยนเป็นอย่างนั้น เดี๋ยวก็เปลี่ยนเป็นอย่างนี้ เห็นแค่นี้ก็พอแล้ว" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สการเจริญสติในขั้นพื้นฐาน วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611229A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"เส้นทางนี้ต้องพึ่งตัวเองให้มาก เรียนหลักแล้วก็อดทนภาวนาไปทุกวัน ถ้าเรามองทุกอย่างเป็นขณะๆ ไม่มีเจริญไม่มีเสื่อม มีแต่ทุกสภาวะเกิดขึ้นแล้วดับไปทั้งสิ้น ดูจนใจเป็นกลางกับสิ่งที่เราเรียกว่าความเสื่อมและความเจริญ อย่างนี้ภาวนาจะง่ายเพราะว่าเอาอะไรก็ได้ เราไม่ได้ภาวนาเพื่อจะเป็นอะไร ไม่ได้ภาวนาให้จิตสงบ ไม่ได้เอาสภาวะที่ดี ที่ทำให้เราภาวนายากคือความอยากของตัวเอง" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สอินเตอร์ วันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611214B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหน มันก็มีกายมีใจ ก็ฝึกให้มันมีสติ มีสมาธิ ให้มีปัญญา ถ้าเที่ยว แล้วขาดสติ หลงเพลิดเพลินไป แล้วมันได้ประโยชน์มั้ย? การภาวนา ถ้าเรามุ่งมั่น ที่จะพ้นจากความทุกข์ มันต้องเด็ดเดี่ยว ต้องเข้มแข็ง ต้องอดทน" --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ คอร์สการเจริญสติในชีวิตประจำวัน พ.ย. ๖๑ วันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

Direct download: nit611110.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"เราใช้เหตุผลว่าจิตคุมไม่ได้ แล้วเปิดโอกาสให้กายวาจาทำอกุศลต่างๆ แล้วใช้อันนี้เป็นเหตุผลแก้ตัวให้กิเลส อย่างนี้ก็ไม่ได้ เพราะว่าบนเส้นทางการปฏิบัตินี้ หัวใจหรือกรอบของมันอันหนึ่งก็คือสัมมาวายามะ คือมีความเพียรเผากิเลส เมื่อใดมีสติเมื่อนั้นมีความเพียร เมื่อใดมีสติเมื่อนั้นกิเลสจะดับ สัมมาวายามะคือกรอบของการปฏิบัติทั้งหมดทั้งมวลทั้งสิ้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สการเจริญสติในขั้นพื้นฐาน บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611228C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"มีอะไรที่มาแล้วไม่ไปบ้าง ไม่มี! ของที่มา แล้วก็ไป ไม่มีแก่นสาร ไม่มีสาระ ยึดถือไม่ได้ ไม่ใช่ของจริง เหมือนความฝัน เหมือนพยับแดด" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สการเจริญสติ ในขั้นพื้นฐาน บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611227C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"เพราะว่าวิบากหนีไม่ได้ จะเป็นวิบากดี หรือเป็นวิบากไม่ดี เราก็หนีไม่ได้ทั้งสิ้น แต่ว่าพอได้รับวิบากดี หรือได้รับวิบากที่ไม่ดีแล้ว กิเลสอะไรปรุงขึ้นมา เรามีสติรู้ทันมั้ย? เช่น เรามีความสุข บุญให้ผลเรามีความสุข เวลาที่จิตยินดีในความสุข ตัวนี้คือกิเลส เรามีสติ รู้ทันมั้ย? หรือว่ากรรมชั่วให้ผล เรามีความทุกข์ เวลาที่ต้องเสวยวิบากของกรรมชั่ว ความทุกข์เกิดขึ้นแล้ว จิตไม่ชอบ จิตยินร้าย เรารู้ทันมั้ย? ตรงนี่ต่างหาก ที่สำคัญ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สการเจริญสติ ในขั้นพื้นฐาน วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611227B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"คนที่จะเรียกตัวเองว่าชาวพุทธได้ ต้องรู้วัตถุประสงค์ของพุทธศาสนา ต้องพอจะมีความรู้ความเข้าใจว่าพุทธศาสนาสอนอะไร ต้องประกอบด้วยศีล ประกอบด้วยศรัทธา ต้องมีจาคะ มีปัญญา มีคุณสมบัติที่เรียกตัวเองได้ว่าเป็นอุบาสก เช่น เชื่อกรรม เชื่อผลของกรรม" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ งานสนทนาธรรมตามกาลฯ ๓๑ วันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611223A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ครูบาอาจารย์บอกว่า สมถะเริ่มเมื่อหมดความจงใจ เราจงใจทำให้ดีเมื่อไหร่ ก็เสียแล้ว เพราะอะไร ตั้งใจทำให้ดี มันก็ถูกกิเลสครอบงำแล้ว เวลาพูดว่า ตั้งใจทำให้ดี ฟังดูดีนะ พูดอีกประโยคนึงก็คือ มันโลภ สมาธิที่ดี จะไม่เจือด้วยราคะ โทสะ โมหะ เราอยากให้จิตดี เราโลภ เราบังคับจิต จิตเครียด จิตมีโทสะ ทุกขเวทนา มาพร้อมจิตที่มีโทสะเสมอ จิตไม่มีความสุข จิตจะไม่มีสมาธิ เพราะอะไร เพราะความสุขเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสมาธิ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สอินเตอร์ วันที่ ๑๕ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611215A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"หัวใจของการปฏิบัติอยู่ที่การศึกษาตัวเอง ไม่ใช่อยู่ที่การมุ่งเอามรรคผลเอาสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ยังมีเรื่องที่ต้องเรียนอีกเยอะเกี่ยวกับตัวเอง กิเลสเล็ก กิเลสน้อย กิเลสอย่างหยาบ อย่างกลาง อย่างปราณีตก็มีไว้ให้เราเรียน กระบวนการทำงานของใจเรา ก็รอให้เราเรียน แล้วเราจะได้เข้าใจ มีความสุขกับการภาวนาให้ได้ มรรคผลจะได้ชาตินี้หรือชาติไหนๆไม่ได้สำคัญ ต้องกล้าหาญพอที่จะมีความสุขกับการเรียนรู้ตัวเอง ถึงแม้ว่าชาตินี้อาจจะไม่ได้เลย ก็ไม่เป็นไร มีความสุขอยู่กับสิ่งที่ทำ ไม่ใช่มีความสุขกับผลที่ยังมาไม่ถึง เราภาวนาเพื่อจะหมดทุกข์ ไม่ใช่ภาวนาแล้วยิ่งทุกข์ ยิ่งทุกข์ว่าทำไมไม่ได้ธรรมะสักที ยิ่งอยากก็ยิ่งทุกข์" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สอินเตอร์ วันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611214C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"เมื่อใดก็ตามที่จิตตั้งมั่นอยู่ แล้วสติระลึกรู้สภาวะธรรม มันมีโอกาสที่จะเห็นสภาวะธรรมต่างๆ แสดงไตรลักษณ์ ขณะที่จิตตั้งมั่น และเห็นสภาวะธรรมต่างๆ มันก็เหมือนกับเรายืนอยู่บนยอดตึก แล้วมองลงมาเห็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนถนน" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สอินเตอร์ วันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611214A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ดู รู้ลงปัจุบัน ทำกรรมฐานไป ความรู้ความเข้าใจของเรา มันจะเพิ่มขึ้นจากการเห็นของจริง อ่านหนังสือ หรือฟัง ยังไม่สามารถที่จะเข้าใจธรรมะได้ ต้องเห็นธรรมะของเราจริงๆ เห็นสภาวะจริงๆ ของเรา ให้ตั้งใจพากเพียรกัน ทำกันไปนะ เพื่อประโยชน์ ของพวกเราเอง ทุกคน" --คุณแม่ชีอรนุช คอร์สการเจริญสติในชีวิตประจำวัน พ.ย ๖๑ วันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

Direct download: orn611109.mp3
Category:Khun Mae Oranuch -- posted at: 6:00am +07

"สมาธิแท้ๆ ไม่ได้เกิดจากการบังคับเอา เราแบ่งสมาธิออกเป็นสองอย่าง คือสัมมาสมาธิกับมิจฉาสมาธิ สมาธิที่ถูกต้องจะไม่เจือด้วยการบังคับให้จิตสงบ มีแต่ว่าพาใจเข้าไปอยู้ในอารมณ์อันเดียวด้วยใจที่สบาย สมาธิที่ถูกต้องแบ่งออกเป็นสองอย่าง คือ สมาธิเพื่อการพักผ่อนกับสมาธิที่ทำให้จิตเป็นผู้รู้ ทั้งสองอย่างนี้เจือด้วยการบังคับเมื่อไหร่ผิดเมื่อนั้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สอินเตอร์ วันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611213C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"หัวใจของการภาวนาคือคอยรู้ทันจิตที่เคลื่อน หัวใจไม่ได้อยู่ที่การรักษาความรู้สึกตัว ไม่ใช่พยายามมีสติ พยายามรู้สึกตัว พยายามรักษา คอยรู้ทันว่าจิตหลงไปที่นั่น ที่นี่ ไม่ได้สนใจว่าไปที่ไหน สนใจว่ามันไป ถ้าเราบังคับ เราจะไม่ค่อยเห็น ถ้าเราปล่อย มันจะทำงาน แล้วเราคอยรู้ทัน ไม่ใช่รักษาไว้กลางๆ ไหลไปตรงไหน แล้วคอยรู้ นี่คือ หัวใจของมัน ฉะนั้น หัวใจไม่ได้อยู่ที่การรักษาความรู้สึกตัว ทุกครั้งที่เรารู้ว่าหลงไป หรือเคลื่อนไปที่ไหน มันจะตื่นขึ้นมาเอง จิตอย่างนี้ถึงจะเป็นจิตที่รู้ตื่น เบิกบาน เบา" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สอินเตอร์ วันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611213A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"เมื่อไรก็ตาม ที่เราไม่ขวนขวายทำอะไร ดิ้นรนทำอะไร ตัวจิตเอง มีความสุข มีความสบายอยู่แล้ว มันมีแรง เมื่อไรก็ตาม ที่เราดิ้นรน ทำโน่น ทำนี่ ให้วุ่นวาย สร้างภาระให้จิต จิตเครียด จิตเหนื่อย จิตไม่ค่อยมีแรง เมื่อไรก็ตาม ที่ใจเราไม่สบาย และใจเราเป็นกลาง แป๊บเดียว ก็มีแรง หัวใจของมันก็คือ สภาวะอะไรเกิดขึ้น ใจไม่เป็นกลาง ให้รู้ทัน เรี่อยๆ เมื่อไรก็ตาม ที่จิตมันเป็นกลาง จิตมันจะทรงสมาธิ --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ วัดพระธาตุโกฏิแก้ว จ.เชียงราย วันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611209C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ค่อยๆ ค้นพบตัวเองมากขึ้นๆ ในที่สุดก็ค่อยสะอาดขึ้น บุญที่เราทำ ก็ค่อยๆ เต็มขึ้นมา จะภาวนาได้ บุญ บารมีในแต่ละระดับ มันต้องเต็ม อย่างสมมุติ จากปุถุชน ไปเป็นพระโสดาบัน กำลังของศีล สมาธิ ปัญญา บุญ บารมี ที่รวบรวม สะสมไว้ ต้องพอสมควร" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ วัดพระธาตุโกฏิแก้ว เชียงราย วันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611209A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"มีอะไรกระทบจิตใจมา เราก็ดูไป สิ่งสำคัญที่สุดคือรักษาศีล ไม่โต้ตอบ แต่ชาวพุทธไม่ใช่ยอมจำนน ไม่ใช่อะไรก็ได้ยอมไปหมด แต่ถ้าสมควรด้วยเหตุและผล มีสติกำกับไม่ให้กิเลสครอบงำ สมควรต้องทำ หรือต้องพูดก็พูด ไม่ได้พูดหรือกระทำกรรมใดๆ โดยที่กิเลสครอบงำให้ทำ เพราะถ้ากิเลสครอบงำให้ทำตอนนั้นก็เกิดกรรมใหม่แล้ว" --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ วัดพระธาตุโกฏิแก้ว วันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: nit611209B.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"ภาวนาไป คือฝึกสติไป ใจไหลไปคิด คอยรู้ทันเอา ใจไหลไปเพ่ง คอยรู้ทันเอา สภาวะอะไร เกิดขึ้นในใจ โลภ โกรธ หลง เกิดขึ้นในใจ คอยรู้ทันเอา" --คุณหมอม่อน วัดพระธาตุโกฏิแก้ว เชียงราย วันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: tns611209.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 6:00am +07

"เมื่อไหร่ที่มีสติ มันเห็นกายเห็นใจตัวเองแล้ว ไม่ว่าจะทำรูปแบบไหนมันก็จะเข้าใจ ทั้งหมดที่เป็นเปลือก ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การนั่ง ต้องย้อนมาให้เห็นถึงจิตถึงใจ นั่งนานๆ ทุกข์ จิตกระสับกระส่าย รู้ว่าจิตกระสับกระส่าย เดิน จิตเคลื่อนไปที่เท้า รู้ว่าเคลื่อนไปที่เท้า เดี๋ยวก็ไหลไปคิดเรื่องโน่น ไหลไปคิดเรื่องนี้ นี่แหละเรียกว่าการปฏิบัติ" --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ วัดพระธาตุโกฏิแก้ว เชียงราย วันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: nit611209A.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"อย่ามุ่งทำกรรมฐานแล้วเอาจิตที่ถูก เพราะอะไร จิตที่ถูก เจตนาเอาไม่ได้ มีแต่รู้ทันสิ่งที่ผิดไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น เราทำกรรมฐานอยู่ บริกรรมไป ดูร่างกายหายใจออกหายใจเข้า เพ่งรู้ทัน หลงรู้ทัน จิตทำอะไรแล้วคอยรู้ทันจิตไป" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ งานสนทนาธรรมตามกาลฯ ๓๐ วันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

Direct download: psn611118B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ไม่ได้บริกรรมพุทโธ เพื่อที่จะมุ่งไปอยู่ที่พุทโธ จับหลักตรงนี้ให้แม่น บริกรรมพุทโธ เพื่อที่จะรู้ทัน บางทีจิตมันก็เคลื่อนมาจับที่พุทโธ บางทีจิตมันก็คลายออก บางทีจิตมันก็ลืมไป อย่างนี้ถึงจะได้ประโยชน์เยอะ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ วัดพระธาตุโกฏิแก้ว เชียงราย วันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611209B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"หน้าที่ของพวกเรานักเพ่ง เราไม่มีหน้าที่แก้สิ่งที่จิตมันเป็น ข้อเท็จจริงเราแก้ไม่ได้ เราแค่รู้อย่างที่เขาเป็น พอทันทีที่เรารู้อย่างที่เขาเป็น จิตที่มันเพ่งมันดับ นี่คือสัจจะแห่งธรรมะ เมื่อเรารู้ลงปัจจุบันได้ สิ่งใดเกิด สิ่งนั้นดับ เราจะเห็นอีก สิ่งที่มันเกิด มันไปบังคับ จิตบังคับเอง จิตไม่ใช่เรา เราสั่งจิตไม่ได้ นี่คือองค์ธรรมทั้งหมดของพระโสดาบันทั้งหมดที่ท่านเห็น" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฎิบัติ จ.ภูเก็ต วันที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๖๑

Direct download: mle610922B.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"ข้อหลักของการภาวนาคือทุกวัน ทุกวัน ไม่ใช่ต้องเยอะๆ แต่ทำสม่ำเสมอ การที่เราทำสม่ำเสมอทุกวันเราจะเห็นไตรลักษณ์ได้ง่าย" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฎิบัติ จ.ภูเก็ต วันที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๖๑

Direct download: mle610922A.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"ถ้าต้องการจะพ้นจากทุกข์ต้องเจริญกุศลเนื่องๆ ในมรรคมีองค์แปด มีข้อสัมมาวายามะ ธรรมะของพระพุทธเจ้ามีขั้นมีตอน พระพุทธเจ้าสอนเรื่องสัมมาวายามะก่อน สัมมาวายามะเป็นตัวชี้เป้าว่าขอบเขตของการภาวนาอยู่ที่ไหน เสร็จแล้วท่านถึงพูดเรื่องสัมมาสติกับสัมมาสมาธิ หลักของสัมมาวายามะก็คือ มีความเพียรแผดเผากิเลส มีความเพียรที่จะละอกุศลที่มีอยู่ในใจ มีความเพียรที่จะทำให้อกุศลที่ยังไม่เกิด ไม่ให้เกิดขึ้น มีความเพียรที่จะทำให้กุศลที่ยังไม่เกิด ให้เกิดขึ้น มีความเพียรที่จะทำให้กุศลที่เกิดขึ้นแล้ว งอกงามไพบูลย์ยิ่งขึ้น ถ้าไม่อยู่ภายใต้ขอบเขตหรือวัตถุประสงค์ของสัมมาวายามะแปลว่าปฏิบัติผิดแล้ว" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ งานสนทนาธรรมตามกาล ครั้งที่ ๓๐ วันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

Direct download: psn611118A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"กายและจิตแยกไม่แยก สังเกตง่ายๆ มันมีใจรู้ขณะที่ร่างกายทำงาน ขณะที่เคลื่อนไหว เราแค่รู้สึกอยู่ว่าเหมือนอะไรสักอย่างเคลื่อนไหว กวาดบ้านเห็นแขนเคลื่อนไหว โดยที่ใจไม่ได้เข้าไปเกาะ หรือบางทีเห็นความรู้สึกเกิดขึ้น มันก็เห็นความรู้สึกเกิดขึ้นแล้วก็ดับไป มันก็จะแยกออกมา แต่ว่าที่บอกแยกไม่ได้หมายถึงว่าเกิดพร้อมกัน เกิดทีละอย่างทีละขณะ รู้สึกแขนหนึ่งครั้ง ไปคิดคนละขณะกัน อย่างเรานั่งรู้ลมหายใจ ถ้าเรารู้สึกเฉยๆได้ว่าร่างกายกำลังหายใจอยู่ เราเป็นผู้สังเกต ก็คือการแยกแล้ว ถ้าใจไม่ไปเพ่งที่ลมหรือจุดใดจุดหนึ่งของร่างกาย แค่รู้สบายๆ มันจะเป็นการแยกสองส่วนออกมาแล้ว" --คุณวรรณพ จันทร์สว่าง คอร์สการเจริญสติในชีวิตประจำวัน พ.ย.๖๑ วันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

Direct download: wjs611110.mp3
Category:Wannop -- posted at: 6:00am +07

"ดูลมหายใจหรือบริกรรมใช้หลักการเดียวกันหมด ทำแล้วมารู้ใจ บางคนสงสัยว่าแล้วมันจะสงบหรือ? สงบ เพราะสติเกิดต่อเนื่องความสงบก็มา แต่ต้องเป็นความสงบที่ถูกด้วยเพราะสงบที่ถูก จิตมีคุณภาพพร้อมเจริญปัญญา เกิดลักขณูปนิชฌาน เกิดสมาธิ เกิดความตั้งมั่น เกิดสมาธิที่เป็นสมาธิของชาวพุทธ สมาธิที่เป็นสัมมาสมาธิเอามาทำงาน จิตมาทำงาน จิตไม่ขี้เกลียด" -- ทันตแพทย์ณัฏฐ์ คอร์สการเจริญสติในชีวิตประจำวัน พ.ย. ๖๑ วันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

Direct download: nat611110.mp3
Category:Nat -- posted at: 6:00am +07

“เห็นทุกข์แล้วมันไม่ชอบ ใจเรายังยินดียินร้ายอยู่ เราก็ดูไปอีก ว่าเราไม่ชอบความทุกข์นี่แหละ แต่ข้อเท็จจริง ความทุกข์เป็นทรัพยากรที่สำคัญของนักภาวนา ผู้ใดเห็นทุกข์ ผู้นั้นถึงเห็นธรรม ถ้าไม่เห็นธรรม ไม่เห็นทุกข์ ก็จะไม่เห็นธรรม เพราะฉะนั้นเราดูไป เราไม่ชอบเรารู้ว่าไม่ชอบ เรากลัวเรารู้ว่ากลัว” --คุณมาลี ปาละวงศ์ หาดใหญ่ วันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๑

Direct download: mle611028B.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"มีหลายวิธีที่จะจัดการกับความฟุ้งซ่าน คือถ้าจิตยังฟุ้งซ่านอยู่ในระดับที่จิตยังพอดูได้ เราดูไปตรงๆ แล้วก็เห็นว่าความฟุ้งซ่านมาแล้วก็ไป บังคับไม่ได้ ลำดับต่อไปมันจะฟุ้งจนเราดูอะไรไม่ออกแล้ว ก็ทำสมถะเดินแล้วรู้สึก หายใจออกหายใจเข้าแล้วรู้สึก บริกรรมไป สวดมนต์ไป โดยไม่ต้องคาดหวังว่าเมื่อไหร่มันจะสงบ ถ้าทำไปด้วยใจที่มีความสุข ผ่อนคลาย เดี๋ยวมันก็สงบเอง" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ วันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn610510A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"การปฏิบัติธรรมก็คือการกลับมาเรียนรู้ตัวเอง แล้วก็อยู่กับโลก ไม่ได้แปลกแยกกับโลก เพราะว่าไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็มีการประทบ มีผัสสะ มีสภาวะที่อยู่ในกายในใจเราอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว" --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ คอร์สการเจริญสติในชีวิตประจำวัน วันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

Direct download: nit611109.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"ไม่ใช่ว่าเราภาวนาเอาความสงบหรือเอาอะไร เอาเห็นความจริงของกายของจิต เห็นความจริงของกายว่ากายมันไม่ใช่เรา จิตไม่ใช่เรา จิตจะคิดเราก็ห้ามไม่ได้ จิตจะเกิดดับมันก็เกิดดับของมันเอง แล้วจิตจะเข้าใจเรื่อยๆ วันหนึ่งมันก็จะเข้าใจเองว่า ในสามแดนโลกธาตุไม่มีตัวเราอยู่ที่ไหนเลย มีแค่สภาวะที่เกิดดับๆ สืบเนื่องกันไป ไม่มีตัวเราแทรกอยู่ในนั้นทั้งสิ้น" --คุณซอง ณพัทธ์พล คุณาธนะเศรษฐ์ คอร์สการเจริญสติในชีวิตประจำวัน พ.ย. ๖๑ วันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

Direct download: nks611109.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

1