ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"กลับไปทำ ก็ทำแบบนี้แหละ ให้มันรู้สึกขึ้นมา จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก ไม่ทำก็ไม่ได้นะ แต่ทำใหม่ๆก็ยังไม่ได้ มันก็ต้องค่อยๆทำไป ใจร้อนก็ไม่ได้ เร่งก็ไม่ได้ เราเรียนหนังสือ อ่านหนังสือมาก เราก็ได้เยอะ จำได้เยอะ พรุ่งนี้สอบ สบาย ท่องเยอะ จำได้ ภาวนา ตรงข้ามเลย ทำไม่ได้ เร่งก็อด แต่เป็นการสั่งสมประสบการณ์ เหมือนนักบิน กว่าจะเป็นกัปตันนี่ ต้องเก็บ level ขนาดไหน กว่าจะเป็นกัปตัน เหมือนกันนะ ภาวนา ก็ต้องเก็บ level จิตจะค่อยๆ เข้าใจ แต่กระบวนท่ามันมีนิดเดียว ทำอยู่ท่าเดียว ท่าสองท่า แต่ความรู้ความเข้าใจจะค่อยๆมากขึ้นๆ" คุณหมอณัฏฐ์ คอร์ส กฟผ. ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐

Direct download: nat600513A.mp3
Category:Nat -- posted at: 7:00am +07

"เพราะว่าเราทำความเป็นกลางไม่ได้ แต่เรารู้ความไม่เป็นกลางได้ และสิ่งที่ไม่เป็นกลางเป็น output มันไม่ใช่ input ถ้าทำให้เป็นกลางก็คือไม่เพ่ง" คุณหมอณัฏฐ์ คอร์ส กฟผ. วันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๐

Direct download: nat600513B.mp3
Category:Nat -- posted at: 7:00am +07

"ถ้าเราไม่รักษาศีล จิตมันจะไม่ค่อยสงบ จิตมันจะค่อนข้างที่จะเร่าร้อน ค่อนข้างที่จะกังวล อย่างเราไปทำผิดอะไรมา เราคิดว่าเราไม่รู้สึกอะไรหรอก เราคิดว่าสิ่งนั้นไม่ใช่การทำผิดอะไร เราไม่ต้องรับโทษอะไรก็ตามนะ แต่ลึกๆ ของจิตเนี่ยมันจะมีความเร่าร้อนอยู่ แต่เราดูไม่ออก เพราะฉะนั้นถ้าจะปฏิบัติธรรมให้ได้ผล เบื้องต้นเราต้องรักษาศีล อย่างน้อยศีลห้าก่อน" --อ.สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา คอร์ส กฟผ. วันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๐

Direct download: swt600512.mp3
Category:Surawat -- posted at: 7:00am +07

"เราภาวนานะ คอยรู้ทันกิเลสเรื่อยๆ พอกิเลสมันอ่อน จะภาวนาง่ายขึ้น อย่างคนที่กิเลสรุนแรง มีโทสะรุนแรง มีราคะรุนแรง มีโมหะรุนแรง ภาวนายาก งั้นเราไม่ตามใจมัน พอเราไม่ตามใจมัน อนุสัยเริ่มลดลง ภาวนาจะง่ายขึ้น สมาธิก็เกิดง่ายขึ้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์ส กฟผ. วันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600512B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"ฟังธรรมนะ บางเรื่องก็กระตุ้นให้เราเกิดปัญญา บางเรื่องบางตอนก็กระตุ้นเราให้เกิดวิริยะ บางตอนก็กระตุ้นให้เราเกิดศรัทธา ก็เราฟังธรรมเพื่อให้เราเกิดสิ่งนี้แหละ เพื่อให้เกิดศรัทธาที่จะนำไปสู่วิริยะ มีวิริยะ ในที่สุด สติตัวจริงก็เกิด สติอัตโนมัติก็มา เสร็จแล้วก็มีสมาธิ แล้วก็มีปัญญา นอกจากนี้ ก็ต้องรู้วิธีการปฏิบัติตน ไม่ใช่แค่หลัก งั้นธรรมเวลาฟัง บางครั้งบางคราวบางตอนประกอบด้วยวิธีการปฏิบัติตน ไม่ใช่ฟังเฉพาะเรื่องการเดินปัญญาอย่างเดียว ถ้าจะเอาแต่เดินปัญญาอย่างเดียว กิเลสไม่ขัดเกลา ธรรมไม่ก้าวหน้าหรอก ภาวนายาก ถ้าเรากิเลสหนานะ ภาวนายาก กิเลสเบาบางรับธรรมได้ง่าย จิตใจปราณีตรับธรรมง่าย ภาวนาก็ง่าย คน self แรง ภาวนายาก คนอวดดี อวดเก่งภาวนายาก คนไม่อ่อนน้อมภาวนายาก เรื่องพวกนี้เป็นสิ่งที่ต้องเรียนทั้งหมด พระพุทธเจ้าท่านสอนไว้ทั้งสิ้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สบ้านสติขอนแก่น วันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600506B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

"เราต้องไปดูตัวเราเอง แล้วก็สำรวจตัวเองว่า อะไรที่เกื้อกูลต่อการภาวนา อะไรที่เป็นศัตรูของการภาวนา เราก็สำรวจตัวเอง พระพุทธเจ้าท่านสอนอะไร หลวงพ่อท่านสอนอะไร ท่านชมในสิ่งที่ทำอะไร เราก็ทำ ท่านตำหนิติเตียนในสิ่งที่ เป็นสิ่งที่เป็นอกุศลอะไรเนี่ย ที่ควรจะละ ควรจะเลิกเนี่ย เราก็ฝึกตัวเอง ให้ละ ให้เลิก ให้ได้" --หมอม่อน คอร์สบ้านสติขอนแก่น ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๐

Direct download: tns600505.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 4:16pm +07

"คนที่มีอินทรีย์อ่อนนะ (พระพุทธเจ้า) ท่านก็สอนให้รู้จักทำทาน รู้จักรักษาศีล ให้สร้างสมคุณงามความดีนะ ในระดับต้นๆ ก่อน เอาบุญนี้เป็นเครื่องอยู่ เป็นเครื่องอาศัย ที่จะท่องเที่ยวไปในวัฏฏะนี้ แล้วอาศัยการเวียนในวัฏฏะนี้ ค่อยๆ สร้างสมบารมีไป สร้างสมคุณงามความดีต่างๆ ไป หลายๆ ชาติ ได้ฟังธรรมะแท้ๆ สักครั้งหนึ่ง อินทรีย์ยังไม่แก่กล้า ฟังแล้วก็ลืมไปอีก อาศัยเวลานาน กว่าแต่ละคน จะสนใจธรรมะเพื่อการปฏิบัติจริงๆ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์ส กฟผ. วันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600512C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 8:26pm +07

"พวกเราคอยรู้ทันกิเลสของตัวเองเรื่อยๆ กิเลสนี่แหละเป็นตัวที่ทำให้เรานะ ต้องเกิดแล้วเกิดอีก ทุกข์แล้วทุกข์อีก เกิดแล้วก็แก่ แล้วก็เจ็บ แล้วก็ตาย อยู่ร่ำไป แล้วก็เจอสิ่งที่ไม่รัก พลัดพรากจากสิ่งที่รัก มีความทุกข์เนืองๆ อยู่ร่ำไป และอย่ายอมเป็นทาสของมัน มีหน้าที่รู้เท่าทันมันเรื่อย รู้เท่าทันมันเรื่อย ใจมีกิเลสอะไรนะ คอยรู้ทัน" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์ส กฟผ. วันที่ 12 พฤษภาคม 2560

Direct download: psn600512A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 8:17pm +07

"อย่าดูถูกการสวดมนต์นะ การสวดมนต์นะ ทำให้คนจำนวนมากได้ดิบได้ดีมาแล้ว ขณะที่สวดมนต์ เห็นร่างกายขยับ เห็นปากพงาบอยู่ ใจระลึกลงที่ร่างกายที่ตั้งอยู่ จิตนะ เดี๋ยวก็ลงไปจับที่ร่างกาย เดี๋ยวก็หนีไป เดี๋ยวก็หลงไปคิด ขณะที่มันแช่อยู่ในอารมณ์อันใดอันหนึ่งเป็นช่วงๆ มันก็ได้อะไร ได้สมถะ จิตหลงไปคิด เรารู้ทัน เราก็ได้ฝึกลักขณูปนิฌาน พอภาวนา พอสวดมนต์ไปช่วงหนึ่ง จิตเริ่มมีกำลังละ บางคนอาจจะเริ่มเห็นขันธ์ทำงาน เห็นสภาวะธรรมต่างๆทำงาน มันก็ได้เดินวิปัสสนา" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สบ้านสติขอนแก่น วันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600506A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 5:30am +07

"สิ่งที่สอนมะกี้นี้ เราไปซ้อมเรื่อยๆ ไม่จำเป็นจะต้อง ปลีกตัวไปอยู่ที่ไหนแล้วก็นั่งทำสมาธิทีนึง 20 นาที นั่งอยู่ในร้านกาแฟนะ 5 นาที นั่งทำแบบเนี้ย นึกออกป่ะ กินข้าว กินข้าวเสร็จ ไม่คุยกับเพื่อนเราก็นั่งรู้สึกไป วันนึงนะทำได้หลายๆ รอบ รอบละ 5 นาที 3 นาที ก็เอา อีกหน่อยจะชำนาญ ปกติพวกเราไม่อย่างนี้ 5 นาที เราก็เพลิน 10 นาที เราก็หลงไป หลงไปเรื่อยๆ ใช้รูรั่วพวกเนี้ย 3 นาที 5 นาที ทำระหว่างวันนะ จิตจะมีพลังมาก มากกว่าที่พวกเราจะนึกได้ คือใจที่มันคลอเคลียอยู่กับกรรมฐานเรื่อยๆ เนี่ย จิตจะมีแรงเรื่อยๆ งั้นพวกเราซ้อมบ่อยๆ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สบ้านสติขอนแก่น วันที่ 5 พฤษภาคม 2560

Direct download: psn600505B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 10:01am +07

"พวกเราก็เป็นความหวังของครูบาอาจารย์นะ เป็นความหวังของพระศาสนา แต่ละคนสำคัญนะ ในโลกนี้มีคนตั้งกี่พันล้านคน คนสนใจธรรมมีนิดเดียว ในบรรดาคนที่สนใจธรรม ก็มีน้อยนักที่ได้ฟังธรรมที่ลัดสั้น ตัดตรงสู่ความพ้นทุกข์ ธรรมที่หลวงพ่อสอนเนี่ย ที่แสดงอยู่ทุกวันนี้ ไม่ค่อยมีเปลือก ไม่มีพิธีกรรม ไม่มีพิธีรีตรองอะไร มีหลักล้วนๆเลย ไม่มีวิธีการปฏิบัติที่ไม่มีอะไรรุ่มร่าม ทำตามนี้ ง่ายๆ สั้นๆ ธรรมจะค่อยๆพัฒนาไป" -- อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สบ้านสติขอนแก่น วันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600505A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 10:37am +07

"จริงๆ เวลาครูบาอาจารย์ให้พร ก็มีอานิสส์อยู่ เพราะจิตครูบาอาจารย์สะอาด เจตนาที่ท่านให้เนี่ย ให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ และท่านมีสมาธิ เวลาท่านให้พรก็มีอานิสงค์ เป็นผลของสมาธิ เป็นผลของคุณงามความดีที่ท่านให้ แต่ว่า พรที่ประเสริฐที่สุดคือ ความดีที่พวกเราทำเอง พวกเราก็ทำตามคำสอนของพระพุทธเจ้านี่แหละ ตัวเราจะเป็นพร ตัวเราจะประเสริฐ ถึงเวลานะ เราก็เอาคุณงามความดีของเราเนี่ย แผ่ไปถึงบุคคลอื่นๆด้วย ทำให้ทุกคนมีความสุข ผมก็โมทนา การที่พวกเรามาฟังธรรมร่วมกันก็เป็นบุญอย่างหนึ่ง การที่พวกเราตั้งใจรักษาศีลเมื่อกี้ บุญก็เกิดขึ้น นั่งฟังธรรม มีสมาธิ บุญก็เกิดขึ้น ได้เห็นขันธ์แยกก็มีบุญที่สูงขึ้นไปอีก เห็นขันธ์แสดงไตรลักษณ์ก็ได้บุญจากการเดินปัญญา เราก็ทำบุญอย่างนี้ เรื่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ในที่สุดนะ คุณงามความดีของเราก็มากขึ้น วันหนึ่งนะ เราก็จะพ้นออกจากห่วงทุกข์นี้ไป" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ ชมรมสารธรรมล้านนา เชียงใหม่ วันที่ 23 เมษายน 2560

Direct download: psn600423.mp3
Category:Prasan -- posted at: 9:56pm +07

1