ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"อย่าพยายามบังคับจิตไม่ให้คิดนะ มันผิดนะ ยิ่งพยายามจะทำให้ไม่คิด มันจะยิ่งกลายเป็นกดข่มบังคับจิตตัวเอง ให้มันคิดไปสบายๆ แล้วเราก็รู้ทันมันไป คิดก็รู้ทัน คิดก็รู้ทัน คิดเรื่องนี้กังวลรู้ว่ากังวล คิดเรื่องนี้มีความสุขรู้ว่ามีความสุข แต่เรื่องมีความสุขมันคิดไม่ค่อยนาน มันจะคิดเรื่องที่มีความทุกข์นาน พอคิดแล้วปุ๊บมีความไม่สบายใจรู้ว่าไม่สบายใจ เราพลิกไปดูอีกมุมนึงด้วย ดูความรู้สึกที่เกิดกับความคิดอันนั้นว่ามันเป็นยังไง แล้วสติปัญญามันจะพัฒนาขึ้นได้เรื่อยๆ" อาจารย์สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา - สนทนาธรรมตามกาล ครั้งที่ 3 ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล - วันที่ 21 สิงหาคม 2559

Direct download: swt590821.mp3
Category:Surawat -- posted at: 12:00pm +07

"พุทโธแล้วเพ่ง ก็ให้รู้ว่าเพ่ง ดูอย่างไรว่าเพ่ง ดูอาการของใจ เมื่อมีการบริกรรม ก็ต้องมีการเพ่ง ไม่เพ่งก็บริกรรมไม่ได้ แต่ให้รู้ว่าเพ่ง แต่เพ่งอย่างไร เพ่งให้น้อยที่สุด เพ่งแค่ที่เราสบาย เพ่งแค่ให้ใจไม่ฟ้งซ่าน หลังจากนั้น ปล่อยให้มันทำเอง เราดูอย่างเดียว การเผลอ เผลอเอง จิตที่สงบมากกว่านี้ เป็นของมันเอง ทุกอย่างเป็นเองหมด ที่ให้ทำ มีอยู่แค่นี้ คือ บริกรรม และ อาการของการเพ่ง การจดจ้อง มากกว่านี้เป็นหน้าที่ของเค้าเอง ไม่เกี่ยวกับเรา เรามีเจตนาให้เกิดแค่ 2 อย่าง ถ้าระหว่างนี้ถูก มันจะไปถูกเอง" ทันตแพทย์ณัฏฐ์ ศรีวชิรวัฒน์ สนทนาธรรมที่บ้านจิตสบาย วันที่ 9 กรกฎาคม 2559 (nat590709A)

Direct download: nat590709A.mp3
Category:Nat -- posted at: 12:00pm +07

"ดูสิ่งที่ตรงข้ามกับความรู้สึก สิ่งที่ไม่เป็นกลาง ความเป็นกลางจะเกิดขึ้นเอง ถ้าเมื่อไหร่จะเอาเป็นกลาง ก็จะหลุดจากความเป็นกลางทันที เพราะมันไม่มีความพอดี "มี" เพราะ"รู้" ความไม่พอดี ทำให้พอดีไม่ได้" ทันตแพทย์ณัฏฐ์ ศรีวชิรวัฒน์ สนทนาธรรมที่บ้านจิตสบาย 9 กรกฎาคม 2559

Direct download: nat590709B.mp3
Category:Nat -- posted at: 12:00pm +07

"ถ้ามีเมตตานะ ขณะนั้นจิตจะเป็นบุญ เมื่อใดก็ตามที่จิตมีเมตตานะ ขณะนั้นพลังงานไม่ดีทำอะไรเราไม่ได้ เพราะจิตทีมีเมตตา จะมีความสุขเจืออยู่ จิตที่เมตตา มีสมาธิ เมตตานะ พระพุทธเจ้าบอกว่า เจริญแล้วนะ หลับก็เป็นสุข ตื่นก็เป็นสุข ไม่ตายด้วยยาพิษ ไม่ตายด้วยอาวุธ เวลาตาย ก็จะตายอย่างมีสติ" คุณประสาน พุทธกุลสมศิริ ถามตอบปัญหาธรรมะในคอร์สประเทศจีน 19 มิถุนายน 2559 (psn590619C)

Direct download: psn590619C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 10:09pm +07

"วิปัสสนากรรมฐาน ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ใจมีความสุข มีความดี มีความร่มเย็น วัตถุประสงค์ของ วิปัสสนากรรมฐาน เป็นไปเพื่อให้ใจมีความฉลาด ฉลาดจนในที่สุด พ้นออกจากความไม่เที่ยงของโลกไปได้ ฉลาดจนในที่สุด ไม่ต้องกลับมาทุกข์อีกตลอดไป นี่เป็นวัตถุประสงค์ของ พระพุทธศาสนา วิปัสสนากรรมฐาน เราไม่ต้องการให้ใจ ดี วันนี้ วิปัสสนากรรมฐาน เราต้องการความพ้นทุกข์สิ้นเชิง เมื่อถึงวันนั้นนะ ใจมันดีเอง ในสงบเอง ร่มเย็นเอง สะอาดเอง อันนั้นเป็นผลพลอยได้" - คุณประสาน พุทธกุลสมศิริ ที่คอร์สประเทศจีน 19 มิถุนายน 2559 (psn590619B)

Direct download: psn590619B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 9:42pm +07

"ทางสายกลาง คือ ทางที่ไม่สุดโต่งไปในความผิดสองด้าน ขณะใดก็ตามนะที่ใจที่ตัวเรา ปล่อยใจเพลิดเพลิน ให้หลงไปทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ไม่มีความรู้สึกตัว ลืมกาย ลืมใจ ตัวเอง ขณะนั้น กำลังทำผิดอันที่หนึ่ง ไม่เข้าทางสายกลาง เมื่อใดก็ตามที่เราเพ่ง บังคับร่างกาย และจิตใจ เมื่อนั้นใจก็ไปจดจ่อ อยู่ในร่างกาย อยู่ในจิตใจ ไม่มีสติ ไม่มีความรู้สึกตัว ไม่มีความตื่นขึ้นมา เมื่อนั้น ก็ผิด ทางด้านสุดโต่งทางด้านบังคับ ไม่เข้าสู่ทางสายกลาง" - อาจารย์ประสาน พุทธกุลสมศิริ บรรยายธรรมะที่ประเทศจีน วันที่ 19 มิถุนายน 2559 (psn590619A)

Direct download: psn590619A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 9:32pm +07

"เราเดินคนละทาง แต่เดินไปทิศทางเดียวกัน คือเป็นไปเพื่อความมีศีล เป็นไปเพื่อความมีสติ เป็นไปเพื่อความมีสมาธิ เป็นไปเพื่อความมีปัญญา เป็นไปเพื่อความขัดเกลากิเลสในใจตน แต่ทั้งหมดนี้ ยังไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริงของพระศาสนา ทั้งหมดเป็นบันได เป้าหมายสูงสุดของพระศาสนาคือ เป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์สิ้นเชิง ดังนั้น บุคคลใดที่ภาวนาเพียงเพื่อให้เป็นผู้มีศีล ยังไม่ได้แก่นสารสาระของการปฏิบัติ คนไหนที่ภาวนาเพื่อให้จิตนี้มีสมาธิ ยังไม่ได้แก่นสารสาระของพระพุทธศาสนา คนไหนก็ตามที่ภาวนาเพื่อให้ได้ปัญญา ยังไม่ได้แก่นสารสาระของพระพุทธศาสนา วัตถุประสงค์ของพระศาสนามีสิ่งเดียวเท่านั้น คือนำสัตว์โลกให้ออกจากกรงขังของวัฏฏะหรือห่วงทุกข์นี้" คุณประสาน พุทธกุลสมศิริ - ถ้าปฏิบัติธรรมเพื่อความมีศีล สมาธิ และปัญญา ยังไม่ได้แก่นสารสาระของการปฏิบัติ - ประเทศจีน 14 มิ.ย. 59 (psn590614)

Direct download: psn590614.mp3
Category:Prasan -- posted at: 12:04am +07

"ธรรมะแท้ๆของพระพุทธเจ้า นานๆเกิดขึ้นช่วงเวลาหนึ่ง พอธรรมะนี้หมดไป จะเหลือแต่ธรรมะที่ "ต้องทำ"เสมอ พวกเราเวียนตายเวียนเกิดในวัฏฏะนี้มานานมาก เรียนธรรมะก็เรียนแต่ธรรมะที่ "ต้องทำ"เสมอ เป็นความคุ้นชินมากที่เราจะ "ต้องทำ" พอนึกถึงการภาวนา จะ -ต้องทำ- อะไรเสมอ อันนี้เป็นธรรมดา... เราเรียนรู้สิ่งที่ผิด ไม่พยายามทำสิ่งที่ถูก สิ่งที่ถูกเจตนาทำให้เกิดขึ้นไม่ได้ เพราะฉะนั้น ผิดแน่นอน อย่ากลัวผิด ขณะที่ถูกที่สุด คือ ขณะที่ได้มรรคผล แต่ว่าจะเข้าใกล้ความถูกต้องมากขึ้นเอง เมื่อเราเรียนรู้สิ่งที่ผิด" คุณประสาน พุทธกุลสมศิริ - ถามตอบปัญหาธรรมะ ประเทศจีน (psn590613C)

Direct download: psn590613C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 11:19pm +07

มีหลักของธรรมะข้อหนึ่งคือ เมื่อใดมีสติเมื่อนั้นกิเลสจะดับ เมื่อใดก็ตามที่ใจฟุ้งซ่าน ใจเคลื่อนไป ใจวิ่งไป มีสติรู้ทันนะเมื่อนั้น กิเลสคือความฟุ้งซ่าน ความวิ่งไปเนี่ย มันจะดับ เมื่อความฟุ้งซ่านดับ สมาธิก็เกิดขึ้นอัตโนมัติ ไม่ได้ทำให้สมาธิเกิดขึ้น เรามีสติรู้ทันจิตที่เคลื่อน เมื่อจิตที่เคลื่อนดับ สมาธิเกิดเอง - คุณประสาน พุทธกุลสมศิริ บรรยายธรรมะที่ประเทศจีน 13 มิถุนายน 2559

Direct download: psn590613B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 11:50pm +07

"เรียนธรรมะที่เป็นคู่ จนเข้าใจแจ่มแจ้งว่า มืดหรือสว่างเกิดแล้วก็ดับ เคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง ตกอยู่ใต้อำนาจของไตรลักษณ์ เรียนธรรมะที่เป็นคู่ เพื่อจะเห็นความจริงว่า ปรุงสุข ปรุงทุกข์ ปรุงหยาบปรุงละเอียด ก็เกิดแล้วก็ดับ บังคับบัญชาไม่ได้ เป็นไตรลักษณ์ เรียนเพื่อให้เข้าใจว่า ธรรมะที่ใกล้ ธรรมะที่ไกล เกิดแล้วก็ดับ ไม่เที่ยง บังคับบัญชาไม่ได้ เป็นไตรลักษณ์ เมื่อเรียนธรรมคู่มากพอ จนเข้าใจแจ่มแจ้ง จนถึงที่สุดแล้ว ก็จะถึงธรรมหนึ่งคือพระนิพพาน" คุณประสาน พุทธกุลสมศิริ - ธรรมเพื่อความพ้นโลก - คอร์สประเทศจีน

Direct download: psn590613A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 11:12pm +07

"เราต้องฝึกรู้ไปเรื่อย รู้ไปอีก จนกระทั้งมันเข้ามาเห็นว่า ขันท์ห้า เป็นตัวทุกข์ เมื่อไหร่ที่มันเห็นจนกระทั้ง มันยอมทิ้งจริงๆ นั่นแหละ มันถึงจะพ้นทุกข์จริงๆ แต่ตอนนี้เราแค่ทิ้งอาการของมัน เหมือนกับรู้สึกว่าในแก้ว มีของสกปรกอยู่ เราไปเทของสกปรกทิ้ง แล้วเราก็กอดแก้วเอาไว้ แล้ววันหนึ่งไม่รู้ ใครเอาของสกปรกมาเติมอีก ก็เติมได้อีก ถูกมั้ย แต่ถ้าเราปฏิบัติ จนกระทั้งรู้ทุกข์แจ่มแจ้ง ละสมุหทัยได้จริง มันทิ้ง มันไม่ใช่แต่ทิ้งของในแก้ว มันทิ้งทั้งแก้ว ใครก็เอาอะไรมาใส่ไม่ได้แล้ว" อาจารย์สุรวัฒน์ เสรีวิวัฒนา บ้านจิตสบาย 11 มิถุนายน 2559

Direct download: swt590611.mp3
Category:Surawat -- posted at: 1:15am +07

"วันที่ได้ดวงตาเห็นธรรม ความรู้ที่ใจจะสรุปคือ สิ่งใดเกิด สิ่งนั้นดับ ทุกสิ่งบังคับบัญชาไม่ได้ ร่างกายนี้ไม่ใช่เรา จิตใจนี้ไม่ใช่เรา ไม่มีเราในขันธ์ ๕ ขันธ์ ๕ไม่ใช่เรา ไม่มีเราที่ไหนอีก มีแต่ขันธ์ ๕ ทำงาน หมุนเวียน เปลี่ยนไป ตามเหตุ ตามปัจจัย" อาจารย์ประสาน พุทธกุลสมศิริ บรรยายธรรมะที่ประเทศจีน - พระโสดาบันเห็นอะไร - วันที่ 9 มิถุนายน 2559

Direct download: psn590609.mp3
Category:Prasan -- posted at: 1:09am +07

"เราต้องฉลาดที่จะเลือกว่า เราจะดำรงชีวิตแบบไหน ถ้าเรากล้าวางโทรศัพท์ เนื้อหาที่เพื่อนเราส่งมา หรือข้อความที่ส่งมา เราต้องอ่านเดี๋ยวนี้หรือ? ถ้าเราไม่อ่าน จริงๆ วันรุ่งขึ้นหรือวันถัดมา ข้อความที่ส่งก็ไม่ได้มีสาระอะไรเลย เราก็เลือกว่า อะไรมีประโยชน์ อะไรมีสาระ ไม่ได้ห้าม เพราะทุกคนก็ใช้ แต่ต้องเข้าใจเบื้องหลังของมัน สิ่งที่อยู่ในโทรศัพท์จำนวนมาก ทำหน้าที่ สนองความสุขทางกาม คืออยากเห็นรูปที่ดี อยากได้ยินเสียงที่ดี อยากอ่านเรื่องที่ถูกใจ ใจจะได้มีความสุข ความสุขพวกนี้ แป๊บเดียวก็ดับไป เดี๋ยวก็ต้องดูอีก ต้องดูอันใหม่ ต้องดูเรื่องใหม่ ใจมันหิวไม่เลิก ให้ไปฝึกเอา วันละนิดๆ พอเห็นโทษ จะกล้าวางเป็นช่วงๆ ใจจะมีสมาธิมากชึ้น เพราะเราลดเหตุ ที่จะทำให้เกิดศัตรูของสมาธิ" - อาจารย์ประสาน พุทธกุลสมศิริ ถามตอบธรรมะที่ประเทศจีน วันที่ 8 มิถุนายน 2559 (psn590608C)

Direct download: psn590608C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 12:12am +07

หัวใจของสมาธิ คือ ใจต้องมีความสุข อารมณ์อะไรก็ตาม ที่ทำให้ใจมีความสุข ใจก็จะคลอเคลียกับอารมณ์นั้น เราต้องจำหลักให้แม่นว่า "ความสุขเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสมาธิ" ถ้าเรารู้แบบนี่ ถ้าใจเราฟุ้งซ่าน เพราะใจวิ่งไปแสวงหาความสุข งั้นถ้าเราอยากให้ใจมีสมาธิ เราก็หาสิ่งที่ทำให้ใจมีความสุขมาป้อนให้มัน - คุณประสาน พุทธกุลสมศิริ บรรยายธรรมะที่ประเทศจีน วันที่ 8 มิถุนายน 2559 (psn590608B)

Direct download: psn590608B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 12:06am +07

"เมื่อเราจะศึกษาธรรมะ เราต้องรู้ก่อนว่า เราจะเรียนอะไร เพื่ออะไร และทำอย่างไร ไม่ใช่เริ่มต้นก็ หัดนั่งสมาธิเลย เริ่มต้นก็ดูเวทนาเลย เริ่มต้นก็เดินเลย อย่างนี้ไม่ได้ เราต้องรู้ก่อนว่า คำสอนประกอบด้วยอะไรบ้าง มันมีเรื่องจริต มันมีเรื่องวิธีการดู ถ้าเราเข้าใจเรื่องนี้ การภาวนาของเราทุกคนจะง่ายมาก เพราะเราไม่ต้องไปงมเข็มในมหาสมุทร" - คุณประสาน พุทธกุลสมศิริ บรรยายธรรมะที่ประเทศจีน 8 มิถุนายน 2559 (psn590608A)

Direct download: psn590608A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 12:03am +07

1