ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"การภาวนามี 2 ขั้นตอนนะ อันดับที่หนึ่ง จากคนที่ไม่รู้วิธีการภาวนา เรียนรู้จนเข้าใจวิธีการภาวนาแล้วภาวนาถูก อันดับที่สอง พอภาวนาถูกแล้ว มีหน้าที่ภาวนาให้มาก ลำดับที่หนึ่ง ผู้สอนช่วยได้ ลำดับที่สอง ผู้สอนช่วยไม่ได้ เราต้องช่วยตัวเอง ใครจะจับขาเราเดินได้ ใช่ไหม ก็ต้องเดินเอง ลำดับที่สอง ไม่ใช่ง่ายนะ ต้องอดทนมาก อดทนที่จะดูสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำๆ มันสู้กันตรงนี้แหละ สู้กันตรงขั้นที่สองนี่แหละ ใครอดทนมาก ดูซ้ำๆ ก็เข้าใจเร็ว คนไหนนานๆ ดูที วันนึงดูไม่กี่ทีก็เข้าใจช้า" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สนานาชาติ จ.ชลบุรี วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560

Direct download: psn600223B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 11:15pm +07

"เช้านี้มีข่าวอะไรบ้าง เรารู้หมดเลย ยกเว้นตัวนี้หายใจเข้าหายใจออกยังไงวันนี้ รู้ไหม - ไม่รู้เลย ลืมกาย ลืมใจ ศัตรูของการรู้สึกตัวคือการลืมกายลืมใจ เรามีหน้าที่พามันมาดูกาย พามันมาดูใจ ว่ามันทุกข์อย่างที่พระพุทธเจ้าสอนไหม ทุกข์จริงไหม" --คุณมาลี ปาละวงศ์ ณ ธรรมสถานว่องวานิช สมุทรปราการ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๙

Direct download: mle591126A.mp3
Category:Malee -- posted at: 11:08pm +07

"เราใช้ร่างกาย จิตใจของเรา ใช้ตัวเราเป็นตัวแทนในการศึกษา วันใดที่เข้าใจตัวเองอย่างแจ่มแจ้ง ก็จะเข้าใจโลกทั้งโลกอย่างแจ่มแจ้งด้วย วันใดที่เห็นว่าร่างกายจิตใจนี้ไม่ใช่เรา ในโลกนี้จะไม่มีอะไรที่เป็นเราอีก วันใดที่เข้าใจว่าร่างกายจิตใจนี้ในขันธ์ห้านี้ เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เราก็จะเข้าใจว่าโลกทั้งโลกเป็นอย่างนั้นด้วย" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สนานาชาติ ชลบุรี วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560

Direct download: psn600223A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 7:00am +07

1