ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"ถ้าเราภาวนาให้กลมกลืนไปกับชีวิตประจำวันจะ "สนุก" จะรู้ว่า ไอ้คนที่เล่นละครเก่งคือเรานะ เราอ่ะเล่นละครเก่งมาก ไปเป็นคนโน้นบ้าง ไปเป็นหัวหน้าบ้าง ไปเป็นคนร้ายมั้ง ไปเป็นนางเอกบ้าง ไอ้ตัวเรานั่นแหละ ที่เป็นคนเล่นละครเยอะมาก ถ้าเราเห็นมันทันนะ มันจะค่อยๆ ลอกเปลือก หลวงพ่อเมื่อก่อนจะใช้คำว่า "Paper Mache" เห็นเป็น "หมูกระดาษ" คือเรามี "หมูกระดาษ" เยอะนะ แต่ละคน คือสร้างอะไรก็ได้ขึ้นมาสักอย่างหนึ่งเพื่อให้กับสถานการณ์หรือบุคคลนั้นๆ แต่ละคนก็จะสร้างขึ้นมา เป็นการปลอมแปลงจิตใจ" --หมอม่อน วัดพระธาตุโกฏิแก้ว จ.เชียงราย 18 มี.ค. 2560

Direct download: tns600318.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 8:34am +07

"จิตที่มีสมาธิ เหมือนอะไรที่มันเกลี้ยงๆ สะอาดๆ เวลามีอะไรแปลกปลอมมา มันเห็นชัด มันรู้ได้ทัน ถ้าเราฟุ้งซ่าน ก็เหมือนใจเรามีแต่ของรกรุงรังไปหมด เวลามีสภาวะอะไรแปลกปลอมเข้ามาในใจ นิดๆ หน่อยๆ มองไม่เห็น ยกเว้นว่า ต้องเป็นสภาวะใหญ่มาก อกหัก ทุกข์มาก เสียใจมาก ถึงจะเห็น สภาวะที่ไม่รุนแรง ปราณีตหน่อย ไม่เห็นแล้ว รู้สึกไม่มีอะไรดู งั้นสำคัญที่สุดสำหรับทุกคน จนถึงที่สุดแห่งทุกข์ ก็คือ "ต้องมีวิหารธรรม ทิ้งวิหารธรรมไม่ได้"" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn600310A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 8:19am +07

"การภาวนานั้นไม่ยาก ส่วนใหญ่ที่ทำไม่ได้ เพราะเราไม่หล่อหลอมการภาวนาลงในชีวิตจริง เวลาเรานั่งสมาธิหรือเดินจงกรม เราทำแค่ในรูปแบบ แต่พอหมดเวลาแล้วเราไม่ภาวนาต่อ" --พระอาจารย์อ๊า สมชาย กิตฺติญาโณ คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ 10 มีนาคม 2560

Direct download: sci600310.mp3
Category:general -- posted at: 7:00am +07

1