ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"มีสิ่งหนึ่ง ที่ผ่านมาได้จนวันนี้ คือมีความมุ่งมั่นที่จะพ้นทุกข์ ความอดทนและเข้มแข็ง เด็ดเดี่ยว ทุกวันที่มีการเทศน์ของหลวงพ่อ จะเดินทางมาฟังธรรมอยู่เสมอๆ แต่ก่อนที่ร่างกายแข็งแรง จะขับรถมาเอง... แต่พอช่วงหลังจากตัวเองเกิดอุบัติเหตุ หมอก็ไม่ให้ขับรถทางไกล ก็อาศัยญาติธรรม น้องๆหลายๆคนที่มาวัด เดี๋ยวขอมากับคนนั้นบ้าง ขอมากับคนนี้บ้าง อดทนที่จะลดทิฐิของตัวเอง เพราะตอนนั้นเราทำงานอยู่ในองค์กร ค่อนข้างที่เป็นระดับบริหารนิดนึง ก็จะมีความมั่นใจในตัวเองเยอะมาก ว่าจะทำอะไรจะต้องทำด้วยตนเอง แต่ด้วยอยากจะไปฟังธรรม จะเอาธรรม ต้องลดทิฐิตัวนี้ลง ขอคนอื่นเค้าอยู่เสมอ ทุกอาทิตย์ เพื่อมาฟังธรรม" --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ คอร์สจีน ๘ วันที่ ๕ มกราคม ๒๕๖๑

Direct download: nit610105.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"ภาวนาได้หรือไม่ได้ตัวชี้ขาด ก็อยู่ที่ว่าเห็นสภาวะได้ไหม เพราะว่าเรียนธรรมะด้วยการเห็นสภาวะ ถ้าไม่เห็นสภาวะแปลว่ายังเรียนไม่ได้" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน ๘ วันที่ ๕ มกราคม ๒๕๖๑

Direct download: psn610105.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"บุญประกอบด้วยสติ ประกอบด้วยปัญญา เป็นบุญใหญ่ คนๆนึงทำบุญ 100 บาท ทำบุญแล้วหวังได้บุญ ก็ได้บุญเหมือนกัน แต่เป็นบุญไม่มาก เพราะทำแล้ว หวังเพื่อเอาบุญ แต่อีกคน ทำเพราะว่า เห็นประโยชน์ว่า เงินของเราจะสร้างประโยชน์ อย่างนี้มีสติ มีปัญญา มีเหตุผลกำกับ ได้บุญมากกว่า อีกคนบริจาคร้อยนึง มีเงินก็ไม่มากเท่าไหร่ แต่เห็นว่าจิตมันหวงเงิน ต้องการขัดเกลากิเลสตัวเอง ขัดเกลาความตระหนี่แล้วควักเงิน 100บาทออกไป เพื่อขัดเกลากิเลสตัวเอง คนนี้ได้บุญเยอะสุด เพราะบุญที่ขัดเกลากิเลส สนับสนุนให้ออกจากโลกนี้ไป งั้นทำทานเหมือนกัน วางจิตต่างกัน ผลของทานก็ไม่เท่ากัน" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน ๘ วันที่ ๓ มกราคม ๒๕๖๑

Direct download: psn610103.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"แผ่เมตตาจิตมันต้องมีเมตตาก่อน เวลาแผ่เมตตาไม่ใช่ว่าเจตนาต้องดันพลังอะไร หรือส่งพลังอะไรจากใจเรา แล้วก็ไม่ต้องเจตนาสร้างความรู้สึกเมตตาขึ้นมา เวลาที่เจตนาสร้างความเมตตา อันนี้ไม่ใช่เมตตาจริง มันแต่งเอา เวลาแต่งใจ จริงๆใจมีภาระ ตัวใจเองไม่มีความสุขอยู่แล้ว เพราะว่าพอไปบังคับมัน ไปแต่งมัน ตัวใจเครียด ไม่สบาย" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน ๘ วันที่ ๒ มกราคม ๒๕๖๑

Direct download: psn610102C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"กรรมฐานมี ๒ ชนิด คือสมถกรรมฐานกับวิปัสสนากรรมฐาน สมถกรรมมฐานนี้ เป็นไปเพื่อให้ใจได้พักผ่อน ให้ใจมีความสุข สมถะ ต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อให้ไจดี แต่วิปัสสนาไม่ได้ทำ แต่ให้เห็นอย่างที่มันเป็น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน ๘ วันที่ ๒ มกราคม ๒๕๖๑

Direct download: psn610102B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"จิตมีธรรมชาติอันหนึ่งคือฝึกได้ เราฝึกให้จิตเป็นอย่างไร นานๆเข้าจิตจะเป็นอย่างนั้น เช่นเราฝึกให้ใจเครียด นานๆเข้า จิตเครียดเองไม่ต้องฝึก เราสังเกตไหม คนบางคน เราอยู่ใกล้ๆเขา เรารู้สึกมีความสุข เรารู้สึกว่าเขามีเมตตา ขณะนั้นเขาไม่ได้ฝึกให้ใจเมตตา สังเกตไหมว่า เราอยู่ใกล้บางคน เขาไม่ได้ทำอะไร เขาอยู่เฉยๆของเขาแต่เราเครียด เพราะอะไร ก็คนนี้มันเครียดตลอดเวลา ไม่ได้ทำอะไรมันก็เครียด แต่ละคน ใจมันจะเมตตา ใจมันจะเครียด ผ่อนคลาย มีความสุข หรือบังคับ ฝึกมาเองทั้งนั้น เพราะฉะนั้น ใจของเราทุกคนจนถึงปัจจุบัน ก็เป็นผลมาจากที่เราฝึกมาเองทั้งสิ้น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน ๘ วันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn601230A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ขณะที่เราเจตนาภาวนา มันจะเพ่ง จิตเราก็จะแน่นกว่าความเป็นธรรมชาติ แน่นกว่าความเป็นธรรมดา ให้รู้ทันว่าเพ่ง เพ่งก็เป็นอาการของใจแบบหนึ่ง ในกรณีที่เราทำไปเรื่อยๆ บางทีเพ่งมากแล้ว เพ่งมากรู้สึกแน่นเกินไป ให้หยุดก่อน นั่งเล่นๆไปก่อนแล้วค่อยทำ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน ๘ วันที่ ๒ มกราคม ๒๕๖๑

Direct download: psn610102A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"เรียนไปว่า ทุกครั้งที่มีความอยาก จิตมันจะปรุงแต่ง เห็นว่ามันบังคับไม่ได้ จะห้ามไม่ให้มันอยากก็ทำไม่ได้ ไม่ให้มันปรุงก็ทำไม่ได้ ดูไปจนวันหนึ่งเข้าใจว่า ทุกสิ่งในกาย ในใจนี้ ล้วนแต่ไม่อยู่ภายใต้อำนาจบังคับทั้งสิ้น เรียนไปเพื่อให้เห็นว่า ทุกสิ่งถูกรู้ถูกดู ร่างกายนี้ ก็ถูกรู้ถูกดู จิตใจ ความรู้สึกต่างๆก็ถูกรู้ถูกดู ความสุข ความทุกข์ ความเฉยๆ ถูกรู้ถูกดู ความปรุงแต่งต่างๆ ไม่ว่าดี หรือชั่ว ถูกรู้ถูกดู" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สจีน ๘ วันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๐

Direct download: psn601230B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

1