ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"รู้ทันจิตเพื่อให้ได้สมาธิ คือสมาธิเฉพาะในพระพุทธศาสนา ทำให้ได้ลักขณูปนิชฌาน ทำให้ได้จิตที่คู่ควรกับการเดินปัญญา ถึงต้องเรียนจิตสิกขาเพื่อให้ได้สมาธิที่ถูกต้อง สมาธิที่ถูกต้อง คือใจที่อยู่กับเนื้อกับตัวโดยที่ไม่ได้บังคับ ไม่ได้เจตนาให้เป็น" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สการเจริญสติฯ กลุ่มจิตหนึ่ง วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒

Direct download: psn620214A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"เราไม่มีหน้าที่ทำให้จิตมันเข้าบ้าน ถึงฐาน แล้วก็ดีตลอดเวลา มิฉะนั้นเราจะฝืนความเป็นจริงของจิต เรามีหน้าที่ เห็นมันตามความเป็นจริงว่า ขณะนี้สภาวะของเราเป็นอย่างนี้ แล้วขณะที่มีสติรู้เท่าทันว่าสภาวะเป็นอย่างนี้แล้ว ปฏิกิริยาของใจของเรา คือท่าที่ของใจของเรา ต่อสภาวะที่เป็นอยู่ เราเป็นยังไง" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ ธรรมราชิกสถูป ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน อินเดีย วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒

Direct download: psn620202B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ทุกครั้งที่จิตเคลื่อน สติเกิดขึ้นเรียบร้อยแล้ว จิตดวงนั้นประกอบด้วยสมาธิที่มีความตั้งมั่น ไม่ใช่สมาธิที่สงบ สมาธิที่ประกอบด้วยความตั้งมั่นตัวนี้แหละที่เอาไปเจริญปัญญาต่อ.. เหตุของสมาธิตัวนี้คือความสุข" —คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สหาดใหญ่ วันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๑

Direct download: mle611028A.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"เรียนรู้ตัวเองไปเรื่อย จนใจเป็นกลางกับความปรุงแต่งต่างๆ ถึงจะมีโอกาสได้มรรคผล ถ้าใจยังไม่เป็นกลาง ยังเลือกเอาสภาวะใดสภาวะหนึ่ง ยังรังเกียจสภาวะใดสภาวะหนึ่ง ยังหากไกลมรรคผลมากนัก จนถึงจุดที่จะได้มรรคผล ใจจะต้องเข้าสู่ความเป็นอุเบกขาอย่างแท้จริง" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ ธรรมเมกขสถูป ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน อินเดีย วันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒

Direct download: psn620202A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"วิปัสสนามีแต่คำว่ารู้ วิปัสสนาไม่แก้ ไม่ต้อง ไม่ห้าม ไม่เปลี่ยน ไม่อยาก อย่าทำอย่างนั้น อย่าทำอย่างนี้ ไม่ใช่วิปัสสนา ต้องอย่างนั้น ต้องอย่างนี้ ก็ไม่มีในวิปัสสนา เปลี่ยน แก้ ไม่มีในวิปัสสนา" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านจิตสบาย วันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒

Direct download: mle620203B.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"เราไม่ใช่ว่า ต้องการจิตที่ดี เพราะจิตที่ดี ไม่มีหรอก มันดีชั่วคราว แล้วมันก็ดับไป เดี๋ยวมันก็มีจิตที่ไม่ดีอีก ถ้าเรามุ่งหวังเอาจิตที่ดี เราก็ไปแต่ง ไปเพ่ง ไปประคอง ไปรักษา ไม่ถูกหรอก! เราต้องการเดิน จนถึงจุดที่ว่า เป็นกลางต่อทุกสภาวะ เราจะเห็นตัวนี้ได้ เราต้องภาวนาเยอะๆ แล้วเห็นสภาวะบ่อยๆ จนมันเข้าใจว่า มันจะเพ่ง มันจะเผลอ มันจะจับ มันจะปล่อย มันจะปรุงกุศล อกุศล เราล้วนแต่บังคับไม่ได้ แล้วใจจะค่อยๆเป็นกลางมากขึ้น นึกออกมั้ย? หัวใจอยู่ตรงนี้ต่างหาก" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ พุทธคยา ประเทศอินเดีย วันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๖๒

Direct download: psn620131.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ความตั้งใจคือโลภ มันเป็นกิเลสตัวนึง ถ้าเราลืมกายลืมใจมันขาดสติ แต่การเพ่งกายเพ่งใจนี่ก็ขาดสติแบบมีปัญญา ที่เพ่งนี่คือตั้งใจ มันถึงเพ่ง" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านจิตสบาย วันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒

Direct download: mle620203C.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"ความสุขเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสมาธิ สมาธิตัวนี้ไม่ได้แปลว่าความสงบ เป็นสมาธิที่ประกอบด้วยความตั้งมั่น เพราะความตั้งมั่นของจิตตัวนี้ เราถึงไปเดินปัญญาได้ ถ้าสมาธิที่ประกอบด้วยความสุขอย่างเดียว แล้วก็นิ่งๆ อันนี้ เดินปัญญามาได้ สงบ อย่างเดียว ทำอะไรไม่ได้ ในความตั้งมั่นของจิต มันประกอบด้วยความสงบด้วย แต่ในความสงบ ถ้าเราทำสมถะอย่างเดียว มันไม่มีความตั้งมั่นจริง เพราะมันไหล ไปอยู่กับความสงบ แต่ความตั้งมั่น เดี๋ยวมันก็ไหลไปอยู่กับความสงบ เดี๋ยวมันก็ไหลไปคิด เดี๋ยวมันก็ไหลไปฟัง เดี๋ยวมันก็ไหลไปดู จิตมันเคลื่อนไหวได้" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านจิตสบาย วันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒

Direct download: mle620203A.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

“ถ้าเราไม่เข้มแข็ง ไม่บอกตัวเองว่า เราจะต้องหลุดไปจากวัฏฏะนี้ให้ได้ เราก็อยู่กับมัน เราเต็มใจที่จะอยู่เอง... ทุกครั้งที่เราตามใจกิเลสคือเราเต็มใจที่จะอยู่ในนี้เอง จะไปโอดครวญไม่ได้หรอก” --คุณซอง ณพัทธ์พล คุณาธนะเศรษฐ์ คอร์สการเจริญสติในชีวิตประจำวัน พ.ย. ๖๑ วันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๑

Direct download: nks611110.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"คนในพุทธคยานี้เป็นพัน ทำไมภาวนาไม่ได้ เพราะเค้าไม่มีใจที่ทำหน้าที่เป็นตัวรู้ เค้าไม่ได้ใจตัวนี้ เพราะฉะนั้นเค้าก็จมอยู่ในความปรุงแต่งว่า ทำอย่างงั้นถึงจะดี ทำอย่างนี้ถึงจะดี แล้วก็ทำไปตามสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดี ทำไปตามความปรุงแต่งโดยที่ไม่ได้เห็น ความต่างของพวกเรากับคนจำนวนมากตอนนี้ คือพวกเราเริ่มมีใจที่เริ่มเป็นตัวรู้ขึ้นมา ถึงแม้ว่าตัวรู้ของเราไม่แข็งแรง นานๆ รู้ที่นึง แต่ว่า มันเริ่มได้ตัวรู้ที่ถูกต้องมากขึ้นแล้ว ตัวนี้เป็นหัวใจเลย ถ้าไม่ได้จิตตัวรู้ เราจะเดินไม่ได้" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ พุทธคยา ประเทศอินเดีย วันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๖๒

Direct download: psn620130B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"สมาธิ ไม่ใช่แปลว่า นิ่ง สมาธิ แปลว่า อยู่กับกาย กับใจ เนืองๆ โดยไม่ได้บังคับไว้ อยู่กับเนื้อกับตัว แค่นั้นเอง ภาวนาไปเรื่อย เอาพระโสดาบันให้ได้ ทิ้งไป เสียดายแย่ อย่าทิ้ง หมายความว่า มีวิหารธรรมไว้ อย่าหลงยาวมาก แล้วค่อยๆ ภาวนาไป" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ พุทธคยา ประเทศอินเดีย วันที่ ๓๐ มกราคม ๒๕๖๒

Direct download: psn620130A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

หลักของการดูสภาวะ ก็คือ อยู่กับเครื่องอยู่ แล้วก็คอยรู้ทันจิตไป ไม่ใช่ว่า พอมีอะไรมากระตุ้นเยอะๆ แล้วทิ้งเครื่องอยู่ไปเลย แล้วก็ลงไปตะลุมบอนอย่างเดียว สำหรับคนที่กำลังสมาธิมาก ท่านไม่ต้องมีเครื่องอยู่ ท่านเกิดอะไรขึ้น ท่านดูเลย แต่ของเรา แรงสะสมของเราไม่พอ คล้ายกับว่า เราต้องชาร์ตแบตไปด้วย แล้วก็ใช้โทรศัพท์ไปด้วย โดยที่ไม่ดึงปลั๊กออก นึกออกมั้ย ไม่งั้นแป็บเดียวก็ลงไปตะลุมบอน" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ พุทธคยา ประเทศอินเดีย วันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๒

Direct download: psn620129B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"เราต้องการเห็นว่าบริกรรมพุทโธไปแล้ว จิตไม่เหมือนเดิม จิตเปลี่ยนไป เปลี่ยนมา แล้วตัวที่เปลี่ยนไป เปลี่ยนมานี่ เราบังคับบัญชา ไม่ได้จริง ต้องการเห็นตัวนี้ต่างหาก ไม่ใช่บริกรรมแล้ว ต้องไม่เพ่งเลย เพราะเพ่งก็ผิดแล้ว" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๖๒

Direct download: psn620113B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"เราจะไปบอกเด็กว่า อย่าไปเล่นไฟนะ มันร้อน เด็กมันไม่เชื่อหรอก เพราะสีถ่านมันสวย ต้องให้มันจับ แล้วก็ถูกไฟลวก ลวกแล้วลวกอีก จนมันฉลาดพอที่จะเห็นว่า สีสวยของถ่านแดงๆที่มันดึงดูด มันนำมาซึ่งความทุกข์ มันเลิกไปเองแหละ เพราะฉะนั้นไปทุกข์อีก... เคยได้ยินมั้ย? ครูบาอาจารย์ชอบบอกว่า ยังทุกข์ไม่มากพอ เรารู้ว่ามันทุกข์ แต่ใจยังดิ้นรนแสวงหาความสุขอยู่ ยังดิ้นอยู่เสมอว่า ทำยังไงมันถึงจะได้ความสุขมา เพราะฉะนั้น จึงสรุปได้ว่า ยังทุกข์ไม่มากพอ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สการเจริญสติฯ บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611229C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"อาตาปี แปลว่า มีความเพียรแผดเผากิเลส ถ้าภาวนาแล้ว ไม่เห็นกิเลส ภาวนาแล้วมีกิเลสอยู่ แล้วไม่เห็น ขณะนั้นไม่ถูก เช่น เราภาวนาแล้วเรารู้สึกว่าเราภาวนาดี แล้วเราภูมิใจ เราไม่เห็น ไม่ถูก คนอื่นทำสมาธิไม่ได้ เราทำสมาธิได้ แล้วเราเก่ง แล้วเราไม่เห็น ไม่ถูก คนอื่นไม่รักษาศีล เรารักษาศีล แล้วเราภูมิใจ เราเก่งกว่าคนอื่น เราดีกว่าคนอื่น เราไม่เห็นว่าเราถือตัวมีมานะ การรักษาศีลของเรา การทำสมาธิของเรา การภาวนาของเราเป็นไปเพื่ออะไร เพื่อสนับสนุนกิเลสในใจเราทั้งสิ้น ถูกไหม? ไม่ถูก --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สการเจริญสติฯ วันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611228B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"เรามีหน้าที่เรียนรู้ตัวเองที่ถูกต้อง มีหน้าที่เห็นสภาวะธรรมไปซื่อๆ วันนึงมันสุกงอม มันจะเข้าใจ ความรู้ความเข้าใจที่เกิดจากการภาวนา ไม่ใช่ความรู้ความเข้าใจที่เกิดจากการคิด" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สการเจริญสติฯ บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611228A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ธัมมวิจยะ นั้นเป็นการวิจัยสิ่งที่เราต้องการศึกษา ซึ่งสิ่งที่เราต้องการศึกษา ก็คือรูปนามกายใจของตัวเอง เพราะฉะนั้น เราจะทำวิจัยหรือว่าสนามของการศึกษา สนามของการเรียน มันก็จะขมวดเข้ามาอยู่ที่รูปนามกายใจของตัวเอง" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สการเจริญสติฯ บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611227A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ถ้าเราทำวิปัสสนา ไม่มีคำว่าต้อง ไม่มีห้าม ไม่มีเปลี่ยน ไม่มีอย่า ไม่มีคำว่าแก้ รู้อย่างที่เขาเป็น เขาเป็นยังไงรู้อย่างนั้น เขาอยากรู้สึกตัว ย้อนมารู้ทันความรู้สึกเรา ว่าเราอยากรู้สึกตัว นี้จบหล่ะ การภาวนาเราเสร็จ ณ ขณะจิตนี้เลย" --คุณมาลี ปาละวงศ์ บ้านสติ จ.ข่อนแก่น วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๑

Direct download: mle610826D.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

"ถ้าจะเอามรรคผล มันก็ต้องสู้ตาย สู้ตาย คล้ายว่าล้มลุกคลุกคลานก็ไม่เลิก วันนึงมันก็ดีขึ้นมา มันไม่มีใคร ดีหรือเก่ง มาแต่แรก ทุกคนก็ล้มลุกคลุกคลานมาทั้งสิ้น พวกเราก็ ล้มลุกคลุกคลานกันต่อไป วันนึงมันก็ยืนขึ้นมาได้" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ พุทธคยา ประเทศอินเดีย วันที่ ๒๙ มกราคม ๒๕๖๒

Direct download: psn620129A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ดูไป อะไรก็สั่งไม่ได้จริงซักอย่าง ดูไปเรื่อย มันปรุงดีบ้าง ปรุงชั่วบ้าง ไม่อยู่ภายใต้อำนาจบังคับหรอก มันรับรู้ลม เวียนไปเวียนมา ตามอายตนะ 6 ก็สั่งไม่ได้จริง จะสั่งให้มันรับรู้ต่อเนื่องนานๆ เราก็ทำไม่ได้ คือถ้าเราไม่บังคับตัวเองซะอย่าง ไม่บังคับขันธ์ ไม่แทรกแซงขันธ์ ไม่แทรกแซงการทำงานของขันธ์ เราจะค่อยๆพบ ค่อยๆเห็นความจริงด้วยตัวเราเองแหละ ใจเราจะค่อยๆ เห็นความจริงนี้ มากขึ้นๆๆ จนในที่สุด มันจนมุมแล้ว มันก็ค่อย ถึงเวลาที่มัน สุกงอมเต็มที่ มันก็ได้ มรรค ได้ผล" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สวิถีแห่งความรู้แจ้ง วันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๖๒

Direct download: psn620120.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"กิเลสทั้งปวงเป็นไปเพื่อส่งเสริมตัวตนทั้งสิ้น กระทั่งคุณงามความดีต่างๆ ที่เราทำ ถ้าคุณงามความดีต่างๆ ที่เราทำเป็นไปเพื่อส่งเสริมตัวเรา ความดีนี้ยังดีไม่จริง เบื้องหลังความดีต่างๆ เหล่านี้ เป็นไปเพื่อส่งเสริมมานะอัตตาตัวตน กูใหญ่ กูดี กูเก่ง กูรู้ กูเข้าใจ เป็นไปเพื่อส่งเสริมตัวเรา แต่ธรรมะเป็นไปเพื่อถอดถอนตัวตน ไม่ใช่เป็นไปเพื่อส่งเสริมตัวตน" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สวิถีแห่งความรู้แจ้ง วันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๖๒

Direct download: psn620119.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"อย่านึกว่าทำกรรมฐานนี่ต้องนั่งตัวนิ่งๆ แล้วก็นั่งดูหายใจออกหายใจเข้าอย่างเดียว คอยเคลื่อนไหว คอยหางานทำเรื่อยๆ ทำแล้วรู้สึกไปๆ อย่านึกว่าต้องเดินจงกรม จริงๆ ก็คือร่างกายเคลื่อนไหวเรารู้สึกได้ จิตใจเคลื่อนไหวเรารู้สึกได้ อย่างนี้ภาวนาแล้ว ดีด้วย เพราะว่าซ้ำซากแล้วจะซึม เคลื่อนไหวแล้วรู้สึกๆ เมื่อใดมีสติเมื่อนั้นมีความเพียร ไม่ใช่ว่าต้องอยู่ในอิริยาบถนั่งสมาธิตัวแข็งทื้อ หรือว่าต้องเดินจงกรมไปมาๆ ไปกลับๆ ไม่ใช่หรอก" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สวิถีแห่งความรู้แจ้ง นครสวรรค์ วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๒

Direct download: psn620118B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ถ้าเราเจตนาแยก เจตนาแยกขันธ์ เจตนาให้มีสติ เจตนาที่จะไม่หลง เจตนาที่ทำให้จิตกับอารมณ์ แยกกัน ตัวรู้นี้ เป็นตัวรู้ที่ไม่ดี คือตัวรู้ที่ดี มันต้องเป็นตัวที่ หลวงพ่อท่านเทศน์เรี่อยๆ ว่า ต้อง โล่ง โปร่ง เบา คล่องแคล่ว ว่องไว นุ่มนวล ปราดเปรียว ควรแก่การงาน รู้อารมณ์อย่างซื่อๆ ไม่เจือด้วย ราคะ โทสะ โมหะ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สวิถีแห่งความรู้แจ้ง นครสวรรค์ วันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๖๒

Direct download: psn620118A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ตั้งแต่จากปุถุชน เป็นพระโสดา เป็นพระสกิทาคา จนถึงทำที่สุดแห่งทุกข์ ยังไงก็ต้องทำกรรมฐาน ไม่ทำไม่ได้ ของฟรีไม่มี เพราะฉะนั้นทำไปเรื่อย ชาตินี้ได้แค่ไหนก็แค่นั้น ชาตินี้ได้เท่านี้ สิ่งที่เราสะสมไว้ชาตินี้ ก็ไปเป็นต้นทุนของชาติถัดๆ ไป คนไหน เหตุปัจจัยถึงพร้อม บารมีมากพอ ได้ธรรมะขั้นใดขั้นหนึ่ง ก็อุ่นใจหน่อย คนไหนที่ยังไม่ได้ ไม่ได้ก็ต้องสู้เอา คนที่เขาได้ชาตินี้ หรือได้เร็ว เขาก็แห้วมาแล้ว ในชาติอื่นๆ เขาก็อาศัยสู้มาแล้วก็ไม่เลิก เราก็ทำของเราไปอย่างนี้แหละ อดทนทำไป วันนึงมันก็เข้าใจเอง วันนึงก็จะเข้าใจจริงๆ ว่า ทำเมื่อไหร่ก็ผิด แล้วก็ไม่ทำ ผิดยิ่งกว่า เพราะว่าไม่ทำ ก็คือไม่ได้ภาวนา ไม่ได้ทำกรรมฐาน ขณะที่ทำ ผิดแน่นอน เพราะว่ายังมีเจตนาอยู่ ยังกระทำกรรมอยู่ ยังไม่เกิดมรรคผล แต่ยังมีเจตนา ยังกระทำกรรม อาศัยเจตนาเหล่านี้ ศีล สมาธิ ปัญญา สติของเราเนี่ยจะถูกฝึกให้กล้าแข็งมากขึ้น จนถึงวันที่มันได้ธรรมะ" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ ณ สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์ฯ วันที่ ๑๓ มกราคม ๒๕๖๒

Direct download: psn620113A.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"เราต้องรู้ว่าเราภาวนาเพื่ออะไร ถ้าเราเอาความสงบอย่างเดียว จะไม่ได้เดินปัญญา เราทำความสงบไว้พักผ่อน แต่ถ้าไม่สงบก็ช่าง เมื่อไหร่ที่ใจดิ้นรนเพื่อหาความสงบ ใจจะยิ่งไม่สงบ เพราะตอนนั้นคือฟุ้งซ่านแล้ว ฟุ้งซ่านเป็นนิวรณ์จะทำให้เราไม่สงบ ดังนั้นจะสงบก็ช่าง ไม่สงบก็ช่าง เราภาวนาไม่ได้เพื่อเอาความสงบ เราภาวนาเพื่อเรียนรู้ตัวเอง" -- คุณหมอม่อน คอร์สการเจริญสติในขั้นพื้นฐาน บ้านสติ ขอนแก่น วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: tns611229.mp3
Category:Thanusorn -- posted at: 6:00am +07

"อะไรที่เป็นอกุศล แล้วเรายอมให้มันครอบงำให้กระทำกรรม อันนั้นจะกลายเป็นอนุสัย อะไรที่เป็นกุศล แล้วเราทำสิ่งที่เป็นกุศลบ่อยๆ เจริญสตื เจริญปัญญาไปเรื่อยๆ มันก็เป็นบารมี ที่ว่าอินทรีย์อ่อน ก็เป็นอินทรีย์แก่กล้าได้ ที่ว่าอินทรีย์อ่อนก็เพราะว่าเราไปยอมกิเลสเอง กิเลสไม่อยากให้ใครพ้นทุกข์ เขาก็พยายามดึงเราไว้" --คุณนิติยา เพ็ชรไพบูลย์ คอร์สการเจริญสติในขั้นพื้นฐาน วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: nit611229.mp3
Category:general -- posted at: 6:00am +07

"ถ้ากลัวกิเลสจะไม่ได้ธรรมะ ปล่อยให้กิเลสออกมา เราได้เห็นกิเลสมาแล้วก็ไป เกิดแล้วก็ดับ เราได้เดินปัญญา ถ้าเรารักษาจิตอยู่ภายใน กิเลสไม่ค่อยออกมา อยู่กับเนื้อกับตัวดี ไม่พลุกพล่าน เรารู้สึกว่าดี ทางโลกเนี่ยดีเพราะเราจะไม่มีปัญหากับคนอื่น แต่ทางธรรมเราจะช้า ต้องกล้าได้กล้าเสีย" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สการเจริญสติในขั้นพื้นฐาน วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611229D.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"ทำ ไม่ใช่รู้นะ เมื่อกี้มันเป็นธรรมชาติไม่ได้เจตนา เราปล่อยให้ร่างกายจิตใจเราทำงาน แต่ตอนนี้เรามุ่งทำมากกว่ามุ่งเห็นความจริง ต้องรู้ทัน ธรรมดา... พอรู้ว่าดี มันจะอยากดีกว่านี้ อยากดีกว่านี้มันก็แย่แล้ว เพราะเราจะมุ่งทำแล้ว เราไม่ได้มุ่งที่จะรู้ตามความเป็นจริง" --อ.ประสาน พุทธกุลสมศิริ งานสนทนาธรรมตามกาลฯ ๓๑ วันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๖๑

Direct download: psn611223B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:00am +07

"หลวงพ่อพูดตลอดเลย แข็งแน่น ซึมทื่อไม่ใช่นะ แต่พอเราลงมือปฏิบัติ เราไม่มีโยนิโสมนสิการ ว่าที่ทำอยู่มันแน่นไหม มันแข็งไหม มันซึมๆ มันนิ่งๆไหม ไม่เอะใจ ไม่เฉลียวใจ แล้วเราก็ภาวนาไปทั้งๆ ที่อย่างนั้น แล้วเมื่อไหร่เราจะเห็นได้" --คุณมาลี ปาละวงศ์ คอร์สเจริญสติในภาคปฎิบัติ จ.ภูเก็ต วันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๖๑

Direct download: mle610923A.mp3
Category:Malee -- posted at: 6:00am +07

1