ฆราวาสธรรม เพื่อการเจริญสติ

"จริงๆ ที่เราติดอยู่ในโลกก็เพราะสุขทุกข์เฉยๆ นี่แหละ เราตามรู้เวทนาไป สุขก็กระทบอารมณ์ที่ชอบใจทางทวารทั้งหก ทำให้เกิดสุข ทุกข์ก็กระทบอารมณ์ที่ไม่ชอบใจทางทวารทั้งหก บางที กระทบแล้วอารมณ์มันไม่ชัดเจนมาก ก็เฉยๆ ก็เปลี่ยนกันไปอย่างนี้ ชีวิตก็มีแค่นี้เอง สุขทุกข์เฉยๆ สลับกันไป เกิดจากผัสสะ ผัสสะก็กระทบแล้วก็ชอบบ้างไม่ชอบบ้าง เชื่อมั้ย ทั้งชีวิตมีแค่นี้เอง ถ้าเห็นจริงๆ เห็นด้วยใจ มันจะคลายความยึด ความผูกพันในโลกก็จะคลายออกไปๆ ใจก็ค่อยๆ เป็นอิสระมากขึ้น ก็ความสุขที่เกิดจากการกระทบทางตามันเกิดขึ้นแล้วดับไป รูปมันจะมีสาระอะไร หรือ ตามันจะมีสาระอะไร.... ธรรมทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถึอมัน เราไม่เจตนาที่จะไม่ยึดมั่นถือมั่นวันนี้ เราทำเหตุของมันคือ แค่ดูสุขทุกข์เฉยๆ นี่แหละ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาในใจของเรา แค่นี้นะ วันหนึ่งก็จะพ้นจากโลกไป" -- ฆราวาสธรรม คุณประสาน พุทธกุลสมศิริ คอร์สกลุ่มธรรมทาน -ธรรมทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น- วันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๙ (psn590909D)

Direct download: psn590909D.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:35pm +07

"สวด "นะโม ตัสสะ" นี้เป็นคำสรรเสริญพระพุทธเจ้า "ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าซึ่งเป็นผู้ไกลจากกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง" อันนี้คือ "นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อาระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ" สวด"อิติปิโส" ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร สวด"นะโม ตัสสะ" ก็ได้ สวดไปสบายนะ ใจนึกถึงพระองค์ ถ้าใจไปคิด รู้ไปคิดก็ได้ ใครสวดไปแล้วอยากนึกถึงพระพุทธเจ้าก็นึกเอาก็ได้ สวดไปแล้วใจมีความสุข ก็รู้ว่ามีความสุข สวดไปแล้วจิตอยู่กับบทสวดมนต์ก็ไม่ว่ามัน ก็รู้ทันว่าจิตอยู่กับบทสวดมนต์ สักช่วงนึงก็หลงไปคิด สักช่วงนึงความรับรู้ก็ไปอยู่ที่ร่างกายบ้าง คันตรงนั้น คันตรงนี้ ก็รู้เอา เกาก็ได้นะ ไม่ว่า ไม่ใช่ว่าต้องนั่งตัวแข็งทื่อ" อาจารย์ประสาน พุทธกุลสมศิริ "การทำกรรมฐานด้วยการสวดมนต์" สนทนาธรรมในคอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๙ (psn590909C)

Direct download: psn590909C.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:27pm +07

"มันห้ามไม่ได้ มีแต่ทำแล้วรู้ ทำแล้วรู้ ทำแล้วรู้สึก ใจจะเป็น ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน รู้สึกตัวเห็นสภาวะ ทำงานเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง ยิ่งไม่ยุ่งกับมันยิ่งสว่างไสว ยิ่งยุ่งยิ่งเละ ยิ่งยุ่งยิ่งมีภาระ นี่แหละคือการเจริญสติในอิริยาบถนั่ง เสร็จแล้วผลของมันคืออะไร เราจะได้สมาธิแบบรู้ตื่นเบิกบาน เป็น ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ลุกจากที่นั่งเมื่อไหร่ จิตก็จะไม่ออกนอก ไม่ซึม ไม่มัว เพราะเราทำสมาธิอยู่ในสภาวะภพปัจจุบัน ไม่ได้เคลื่อนไปไหน ดีกว่านั่งแล้วลืมตาขึ้นมา มัวมืดไปหมด นี่แหละสมาธิ" -- อาจารย์ประสาน พุทธกุลสมศิริ -จิตมีธรรมชาติประภัสสร แต่เศร้าหมองเพราะกิเลสที่จรมา- คอร์สกลุ่มธรรมทาน วันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๙ (psn590909B)

Direct download: psn590909B.mp3
Category:Prasan -- posted at: 6:21pm +07

1